Luật Ánh Ngọc

Cấp giấy phép quảng cáo truyền hình: Luật Ánh Ngọc giải đáp

Thủ tục hành chính | 2024-09-23 01:23:10

1. Giấy phép quảng cáo truyền hình được áp dụng đối với loại hình dịch vụ, sản phẩm nào?

Theo quy định hiện hành chưa có quy định nào cụ thể nêu rõ các loại hình dịch vụ, sản phẩm cần phải xin giấy phép quảng cáo truyền hình. Tuy nhiên, để được quảng cáo trên truyền hình tổ chức (doanh nghiệp) có nhu cầu được giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng thì cần tuân thủ và đảm bảo điều kiện được cấp giấy phép quảng cáo

Căn cứ theo quy định tại Luật Quảng cáo 2012 có quy định về các trường hợp bắt phải xin giấy phép quảng cáo khi có nhu cầu trong việc quảng cáo. Đặc biệt, có quy định về các loại hình dịch vụ, sản phẩm bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo khi có nhu cầu, cụ thể:  

- Thuốc;

Mỹ phẩm;

- Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế;

- Sữa và sản phẩm dinh dưỡng (sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu) dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định mà pháp luật cấm; 

- Thực phẩm và các chất phụ gia;

- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; 

- Trang thiết bị y tế (sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu);

- Thuốc, nguyên liệu thuốc, sinh vật có ích và vật tư trong bảo vệ thực vật; 

- Thuốc và vật tư trong lĩnh vực thú y;

- Phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt.

Từ đó, tổ chức (doanh nghiệp) có nhu cầu được giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng với hình thức quảng cáo là trên truyền hình thì cần phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện để được cấp giấy phép quảng cáo.

2. Một vài lưu ý trước khi xin cấp giấy phép quảng cáo truyền hình

2.1. Bảo đảm những điều kiện cần được tuân thủ

Trước khi xin cấp giấy phép quảng cáo truyền hình, tổ chức (doanh nghiệp) có nhu cầu được giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng cần phải lưu ý trước một số điều kiện sau:

- Phải đăng ký ngành, nghề kinh doanh. Điều này đảm bảo tính liên quan và tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan đến điều kiện đảm bảo về chất lượng, sản phẩm an toàn đối với người tiêu dùng; 

- Phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;

- Phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản (đối với trường hợp quảng cáo tài sản mà pháp luật có quy định);

- Với trường hợp sản phẩm, dịch vụ bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo cần phải đảm bảo các điều kiện sau đây: 

+ Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;

Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;

+ Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;

+ Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;

+ Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;

+ Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;

+ Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;

+ Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;

+ Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;

+ Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

2.2. Bảo đảm về thời lượng quảng cáo

Bên cạnh việc bảo đảm tuân thủ những điều kiện, để có thể xin cấp giấy phép quảng cáo truyền hình, tổ chức (doanh nghiệp) còn phải bảo đảm về thời lượng quảng cáo.

Căn cứ theo Điều 22 Luật Quảng cáo 2012, thời lượng quảng cáo trên truyền hình được quy định cụ thể như sau:

- Thời lượng để quảng cáo trên các báo hình, báo nói không được quá 10% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng trong 01 ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp là thời lượng quảng cáo trên các kênh hay chương trình chuyên về quảng cáo;

- Thời lượng quảng cáo trên các kênh truyền hình có trả tiền không được vượt quá 5% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng 01 ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp là kênh hoặc chương trình chuyên về quảng cáo;

- Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút;

- Khi thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính bằng hình thức chuyển động: thể hiện sát phía dưới màn hình, không quá 10% chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương trình.

Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời lượng quảng cáo của báo hình.

Ngoài ra, không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình sau:

Hình ảnh minh họa tên các chương trình cấm không được quảng cáo

2.3. Bảo đảm về sự chuẩn bị 

Trong quá trình xin giấy phép quảng cáo để tránh trường hợp bị trả hồ sơ, cần chuẩn bị kỹ những điều sau:

- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo phải được lập thành 02 bộ, trong đó 01 bộ là bản chính và 01 bộ là bản sao. Bản sao giấy tờ trong hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo phải được chứng thực hoặc công chứng;

- Nộp hồ sơ đúng thời hạn: Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;

-  Xác nhận nội dung quảng cáo: Nội dung quảng cáo phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, không gây hiểu lầm, tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan;

- Tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo: Nội dung quảng cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo;

- Đối với quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt, cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có quảng cáo;

- Khi quảng cáo truyền hình cần có hợp đồng quảng cáo với cơ quan phát sóng, cơ quan báo chí.

3. Giải đáp thắc mắc

3.1. Trước khi quảng cáo mà nội dung không được cơ quan có thẩm quyền xác định nội dung thì có bị xử phạt không?

Theo quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP “ Việc quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quy định từ Điều 3 đến Điều 11 chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.”

Mặt khác, tại Điều 49 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, gồm hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định sẽ bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.  

Ngoài ra bên cạnh nộp phạt hành chính thì đối với các hành vi vi phạm sẽ phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Bao gồm: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm. 

3.2. Quảng cáo trên truyền hình có đem lại những ưu điểm nào?

Với việc quảng cáo trên truyền hình thì sẽ đem lại một số ưu điểm cho mặt hàng được quảng cáo và doanh nghiệp. Cụ thể gồm: 

- Sẽ được gây chú ý nhanh, phủ sóng khắp mọi nơi, trên phạm vi rộng;

- Tiếp cận khán giả khi họ đang tập trung nhất, tác động đến đa giác quan;

- Tiếp cận nhiều tầng lớp khán giả, độ tuổi;

- Gây khả năng tò mò, mong muốn tìm kiếm đến với mặt hàng hóa.

3.3. Có cần lên kịch bản khi nộp hồ sơ để thực hiện quảng cáo trên truyền hình không? 

Nộp hồ sơ thực hiện quảng cáo trên truyền hình ngoài những giấy tờ pháp lý cần thiết thì cũng phải cần lên kịch bản quảng cáo cho sản phẩm muốn quảng cáo.

Khi có kịch bản, sẽ tránh những rủi ro trong công tác thực hiện cũng như nhằm đảm bảo công việc được diễn ra thuận lợi. 

Để biết được quy trình chi tiết cũng như chi phí cần thiết xin Giấy phép quảng cáo truyền hình, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Luật Ánh Ngọc với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý có nhiều kinh nghiệm và làm việc tận tâm, nhiệt huyết sẽ mang đến cho Quý khách hàng trải nghiệm về dịch vụ Giấy phép quảng cáo truyền hình chất lượng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.


Bài viết khác