Luật Ánh Ngọc

[Chi tiết] Quy định về quảng cáo trên màn hình LED 2024

Thủ tục hành chính | 2024-07-19 23:55:05

1. Quảng cáo trên màn hình LED là gì?

Quảng cáo trên màn hình LED là việc truyền tải các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng cáo đến đông đảo người tiêu dùng thông qua việc sử dụng quảng cáo trên màn hình LED. 

Tại vì theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về quảng cáo như sau: 

"Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân".

Ngoài ra, cũng tại Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về màn hình dùng để chuyên quảng cáo như sau:

"Màn hình chuyên quảng cáo là phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự".

Tóm lại, quảng cáo trên màn hình LED là một trong những hành vi sử dụng phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử, giúp tổ chức hoặc doanh nghiệp truyền tải các sản phẩm quảng cáo đến đông đảo người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: giấy phép quảng cáo

2. Những quy định về quảng cáo trên màn hình LED

2.1. Xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED

Theo quy định về quảng cáo trên màn hình LED, để xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED, tổ chức hoặc doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sản phẩm của mình đến đông đảo người tiêu dùng thì cần thực hiện đầy trình tự các bước xin cấp phép sau:

- Bước 01: Nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED.

Tổ chức, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED tại cơ quan có thẩm quyền ở địa phương xây dựng công trình quảng cáo. Bộ hồ sơ bao gồm: 

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;

+ Bản sao có chứng thực một trong những loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với công trình quảng cáo đứng độc lập; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn hoặc văn bản thông báo kết quả trúng thầu đối với trường hợp địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu;

+ Trường hợp công trình quảng cáo gắn với công trình đã có trước phải có văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao quyền quản lý công trình đã có trước;

+ Bản vẽ thiết kế của tổ chức thiết kế hợp pháp của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước.

- Bước 02: Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra

Cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra. 

- Bước 03: Kết quả

Địa điểm quảng cáo Nằm trong quy hoạch quảng cáo đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt. Chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo tại địa phương
Hồ sơ hợp lệ  Trong thời hạn 15 ngày, từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức.

Trong thời hạn 02 ngày, từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương gửi văn bản xin ý kiến các sở, ban, ngành liên quan;

Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương, các sở, ban, ngành nêu trên phải có ý kiến trả lời bằng văn bản gửi cho cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương;

Trong thời hạn 13 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến của các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức.

Trường hợp không cấp giấy phép Phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>>> Xem thêm: Xin giấy phép quảng cáo ngoài trời

2.2. Mẫu đơn xin cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo 

Hiện nay không có quy định nào cụ thể về mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo. Tuy nhiên, khi muốn được xây dựng, lắp đặt màn hình LED để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, tổ chức hoặc doanh nghiệp đều phải xây dựng kế hoạch, dự án lắp đặt màn hình LED cũng như thực thi triển khai dự án đó.

Dẫn đến, để có thể xin đề nghị cấp giấy phép xây dựng quảng cáo, tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể lập mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo như sau:

Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo 1
Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo 2
Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo 3

Tải mẫu đơn: Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng quảng cáo 

2.3. Chi phí sử dụng cho xin cấp phép quảng cáo

Với việc cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, lệ phí cấp giấy phép xây dựng sẽ được thực hiện theo quy định về quảng cáo trên màn hình LED của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi xin giấy phép xây dựng.

Ví dụ: với thành phố Vinh lệ phí cấp giấy phép xây dựng là 150.000 đồng. Trong đó cấp phép xây dựng công trình quảng cáo là 150.000 đồng trên một giấy phép, tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo thì không thu lệ phí. 

3. Giải đáp một số thắc mắc

3.1. Được quảng cáo trên màn hình LED tối đa bao nhiêu lâu? 

Hiện nay, theo quy định về quảng cáo trên màn hình LED thì chưa có quy định cụ thể nào về việc được quảng cáo trên màn hình LED tối đa bao nhiêu lần.

Mặt khác, với cấu tạo và công năng của màn hình LED thì chức năng quảng cáo được hoạt động theo nguyên lý xoay vòng. Thông thường mỗi vị trí quảng cáo có thời lượng từ 12 đến 30 (giây) và được lặp lại từ 120 đến 240 (lần) mỗi ngày. Và được điều khiển bởi các hệ thống điều khiển từ xa. 

Dẫn đến, khi tổ chức hoặc doanh nghiệp có kế hoạch quảng cáo sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của mình đến đông đảo người tiêu dùng bằng phương thức quảng cáo trên màn hình LED. Với mỗi kế hoạch quảng cáo khác nhau, tổ chức hoặc doanh nghiệp sẽ được linh động trong việc muốn thời gian quảng cáo trên màn hình LED.  

3.2. Một vài lưu ý khi xin phép quảng cáo trên màn hình LED

Khi xin phép quảng cáo trên màn hình LED, ngoài việc tuân thủ quy định về quảng cáo trên màn hình LED cũng như điều kiện để được cấp phép quảng cáo, đội ngũ luật sư Luật Ánh Ngọc xin gửi đến quý khách hàng một vài lưu ý khi xin phép quảng cáo trên màn hình LED.

- Tổ chức, doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Phải nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm và kiểm tra xem có nằm trong trường hợp cấm quảng cáo không, có phải các sản phẩm đặc biệt bắt buộc phải xin giấy phép hay không;

- Xác nhận nội dung của quảng cáo và hành vi thực hiện quảng cáo phải phù hợp với quy định mà pháp luật cho phép;

- Tiếp đó, đối với hồ sơ xin phép quảng cáo trên màn hình LED, cần chuẩn bị một cách đầy đủ và chính xác, phù hợp với yêu cầu từng loại sản phẩm quảng cáo, các tài liệu đảm bảo có đầy đủ chữ ký và con dấu theo quy định;

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo phải được viết đúng mẫu, phù hợp với quy định; 

- Cuối cùng xác định đúng cơ quan có thẩm quyền, hình thức nộp mà pháp luật đã quy định. 

3.3. Ưu và nhược điểm của việc quảng cáo trên màn hình LED

Với quy định về quảng cáo trên màn hình LED, tổ chức hoặc doanh nghiệp khi dùng phương tiện này để truyền tải các sản phẩm quảng cáo đến đông đảo người tiêu dùng, sẽ có ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm Nhược điểm

- Nội dung quảng cáo:

+ Linh hoạt trong việc phát sóng nhiều loại nội dung quảng cáo đa định dạng;

Nhưng cũng cần lưu ý là nội dung quảng cáo đó không thuộc nội dung bị pháp luật cấm (được quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012), không đúng thuần phong mỹ tục;

+ Không bị ép buộc vào một ý tưởng nào nhất định. 

- Vị trí, hình thức lắp đặt màn hình LED:

+ Được đặt tại nhiều vị trí tại nhiều khu vực và các tỉnh thành;

+ Áp dụng nhiều hình thức triển khai.

- Khi sử dụng phương tiện màn hình LED:

+ Lắp đặt, setup, điều chỉnh quảng cáo dễ dàng, nhanh chóng;

+ Thời gian triển khai, lắp đặt, thi công được rút ngắn;

+ Mức tiêu thụ năng lượng thấp và tuổi thọ cao.

- Với việc truyền tải thông điệp, hình ảnh ấn tượng của việc sử dụng màn hình sẽ khiến mọi người tò mò chủ động xem quảng cáo.

- Tăng khả năng nhận diện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu hiệu quả.

- Chi phí đầu tư quảng cáo bằng màn hình LED cao, bao gồm như:

Chi phí chất liệu của màn hình LED, chi phí thuê thời lượng để chiếu nội dung trên màn hình LED, chi phí thuê vị trí đặt màn LED,...;

Tùy thuộc vào vị trí, khu vực, địa điểm thì giá thuê thời lượng và vị trí đặt màn hình LED sẽ khác nhau.

- Khả năng tiêu thụ điện năng của màn hình LED cao.

Vì phải bật màn hình LED cả ngày nên lượng điện năng sử dụng sẽ nhiều hơn các phương thức quảng cáo khác.

- Phải chia sẻ thời lượng quảng cáo với các tổ chức, doanh nghiệp khác.

Khi tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu là thuê sử dụng màn hình LED tại một địa điểm nào đó để quảng cáo và một bên khác cũng có nhu cầu thuê như vậy;

Khi đó sẽ có sự chia sẻ thời lượng và slot thuê giữa các tổ chức, doanh nghiệp theo phương thức xen kẽ và luôn phiên nhau.

- Cũng như vì chỉ có ít thời lượng được quảng cáo trên màn hình LED, nên sẽ thách thức khả năng sáng tạo của mỗi tổ chức, doanh nghiệp.

 

3.4. Một số điều cần chú ý nếu hồ sơ xin cấp phép bị trả về 

Khi nộp đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cũng như hồ sơ xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED, với nhiều nguyên nhân khác nhau, sẽ có một vài trường hợp bị trả hồ sơ.

Với những trường hợp hồ sơ xin cấp phép bị trả về, tổ chức, doanh nghiệp nộp đơn cần thực hiện một số điều sau:

- Sau khi nộp hồ sơ, cần thường xuyên kiểm tra xem có thư, mail hay thông báo gì của cơ quan có thẩm quyền hay không;

- Khi có thư, mail, thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc từ chối hồ sơ xin cấp phép quảng cáo trên màn hình LED được gửi về thì:

+ Cần xem xét và đọc rõ nội dung thông báo để có thể xác định lỗi và lý do hồ sơ bị trả về (nếu là trường hợp hồ sơ bị thiếu thì cần bổ sung ngay theo yêu cầu. Nếu là trường hợp hồ sơ bị lỗi và sai thông tin thì cần phải sửa đổi lại ngay những chỗ sai trong hồ sơ);

+ Theo dõi hạn được bổ sung hồ sơ đã được nêu trong thông báo của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời thực hiện.

- Khi kiểm tra và xem xét mà còn chưa hiểu hoặc còn thắc mắc về phản hồi của cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, doanh nghiệp cần liên hệ đến cơ quan đã nộp hồ sơ để được giải đáp thắc mắc. 

Với bài đọc trên, Luật Ánh Ngọc đã cung cấp cho khách hàng những thông tin về "Quy định về quảng cáo trên màn hình LED", giúp khách hàng có những thông tin hữu ích và cái nhìn tổng quát để tránh sai sót trong quá trình tìm hiểu, thực hiện việc xin giấy phép quảng cáo với phương thức quảng cáo trên màn hình LED.

Hy vọng với nội dung trên sẽ giúp ích đến vấn đề mà Quý khách hàng đang còn mắc phải. 


Bài viết khác