1. Giấy phép kinh doanh xổ số là gì
Giấy phép kinh doanh xổ số là giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số được cấp cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc doanh nghiệp kinh doanh xổ số thu tiền tham gia dự thưởng của khách hàng và thực hiện trả thưởng cho khách hàng khi trúng thưởng dựa trên kết quả ngẫu nhiên.
Theo Điều 38 Thông tư 75/2013/TT-BTC, nội dung của giấy phép kinh doanh xổ số bao gồm:
- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp;
- Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
- Loại hình sản phẩm được phép kinh doanh;
- Phương thức phân phối sản phẩm;
- Địa bàn kinh doanh xổ số;
- Thời hạn có hiệu lực của giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;
- Các quy định về việc tuân thủ chế độ quản lý và nghĩa vụ thuế trong hoạt động kinh doanh xổ số.
Mọi doanh nghiệp muốn kinh doanh xổ số đều phải được cấp giấy phép kinh doanh xổ số. Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xổ số không phép sẽ bị xử phạt theo quy định. Vậy để được cấp giấy phép kinh doanh xổ số, doanh nghiệp phải thuộc trường hợp được cấp phép kinh doanh xổ số:
- Là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn;
- Người đứng đầu doanh nghiệp (Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc), Kiểm toán viên của Công ty phải đáp ứng điều kiện về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế quản lý doanh nghiệp, không thuộc trường hợp bị cấm đảm nhiệm các chức vụ trên và đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về sức khỏe, đạo đức và các tiêu chuẩn khác.
- Đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán còn phải đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật hệ thống xổ số tự chọn số điện toán và các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán dự kiến phát hành;
2. Ai có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh xổ số
Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số do Bộ Tài chính cấp, xác nhận việc đủ điều kiện để kinh doanh xổ số của các doanh nghiệp. Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh là Bộ Tài chính.
Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, Điều 44 Thông tư 73/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính có trách nhiệm như sau:
- Xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, quy hoạch, chính sách và mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số;
- Ban hành và hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh xổ số;
- Ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về kinh doanh xổ số;
- Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh giấy phép, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số;
- Thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh xổ số;
- Đào tạo nghiệp vụ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xổ số;
- Kiểm tra việc chấp hành chính sách chế độ về phát hành xổ số của các công ty xổ số kiến thiết về công tác kinh doanh xổ số;
- Quy định hạn mức số lượng, giá trị vé phát hành hoặc khống chế tỷ lệ tiêu thụ vé xổ số truyền thống bình quân tối thiểu trong từng thời kỳ;
- Quy định về địa bàn kinh doanh xổ số của các công ty xổ số kiến thiết;
- Quy định lịch mở thưởng xổ số truyền thống của các công ty xổ số kiến thiết và Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác để quản lý hoạt động kinh doanh xổ.
3. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh xổ số
Theo quy định tại Điều 39 Thông tư 73/2014/TT-BTC, trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số được thực hiện như sau:
- Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền:
- Doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp giấy phép đến Bộ Tài chính bằng hình thức nộp trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua đường bưu chính. Hồ sơ xin cấp giấy phép bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số;
- Ý kiến của chủ sở hữu về việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;
- Phương án tổ chức hoạt động kinh doanh của Công ty xổ số kiến thiết, Công ty xổ số điện toán Việt Nam;
- Quyết định thành lập doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
- Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp được phê duyệt (bản sao có chứng thực);
- Báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán.
- Doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp giấy phép đến Bộ Tài chính bằng hình thức nộp trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua đường bưu chính. Hồ sơ xin cấp giấy phép bao gồm:
- Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đầy đủ, Bộ Tài chính xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hợp lệ hoặc không đủ điều kiện cấp phép, Bộ Tài chính có thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối.
4. Một số câu hỏi liên quan
4.1. Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong trường hợp nào?
Căn cứ Điều 25 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh xổ số bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp sau:
- Thực hiện hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh xổ số;
- Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Doanh nghiệp bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.
4.2. Giấy phép kinh doanh xổ số có được cấp lại hay sửa đổi, bổ sung không?
- Căn cứ Khoản 2 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, giấy phép kinh doanh xổ số được cấp lại trong các trường hợp sau:
- Giấy phép kinh doanh xổ số bị mất, hỏng, thất lạc;
- Giấy phép kinh doanh xổ số do nguyên nhân khác không thể sử dụng được.
- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, doanh nghiệp được xin sửa đổi giấy phép trong các trường hợp sau:
- Thay đổi tên, địa chỉ của doanh nghiệp;
- Thay đổi đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
- Thay đổi loại hình sản phẩm được phép kinh doanh;
- Thay đổi phương thức phân phối sản phẩm;
- Thay đổi địa bàn kinh doanh xổ số.
Như vậy, pháp luật cho phép doanh nghiệp được cấp lại hoặc sửa đổi, bổ sung giấy phép.
4.3. Doanh nghiệp tự ý sửa chữa, tẩy xóa giấy phép kinh doanh xổ số có bị xử lý không?
Căn cứ theo Điều 35 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 48/2018/NĐ-CP, 80/2019/NĐ-CP), trường hợp doanh nghiệp tẩy xóa, sửa chữa Giấy phép kinh doanh thì bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số từ 01 tháng đến 03 tháng. Đồng thời, doanh nghiệp vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất chính thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm hành chính.