Luật Ánh Ngọc

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-03-02 01:19:40

1. Giấy phép kinh doanh xổ số là gì?

Kinh doanh xổ số là hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc doanh nghiệp kinh doanh xổ số thu tiền tham gia dự thưởng của khách hàng và thực hiện trả thưởng cho khách hàng khi trúng thưởng dựa trên kết quả ngẫu nhiên.

Theo quy định của pháp luật, hoạt động kinh doanh xổ số là ngành nghề kinh doanh có điều kiện do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát nhằm mục đích giải trí cho một bộ phần người dân có thu nhập chính đáng và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Chỉ có doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh xổ số mới được hoạt động kinh doanh xổ số.

Như vậy, có thể hiểu, giấy phép kinh doanh xổ số là giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cấp cho doanh nghiệp có đề nghị kinh doanh xổ số.

Để được cấp giấy phép kinh doanh xổ số, doanh nghiệp phải thuộc trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh xổ số:

Tính đến cuối năm 2023, cả nước ta có 64 công ty hoạt động kinh doanh xổ số gồm 63 công ty xổ số kiến thiết tại 63 tỉnh thành và 01 công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott).

Theo Điều 38 Thông tư 75/2013/TT-BTC, giấy phép kinh doanh xổ số gồm 07 nội dung:

2. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh xổ số

 

07 thành phần trong hồ sơ xin cấp phép

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 39 Thông tư 73/2013/TT-BTC, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số gồm:

3. Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh xổ số ở đâu?

Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, Bộ Tài chính có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh xổ số là Bộ Tài chính.

Như vậy, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đến Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính thông qua hai hình thức:

Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 31 Nghị định 30/2007/NĐ-CP.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính xem xét cấp giấy phép kinh doanh xổ số cho doanh nghiệp xin cấp phép. Trường hợp từ chối cấp giấy phép thì Bộ Tài chính có thông báo rõ lý do từ chối.

4. Giải đáp một số thắc mắc

4.1. Giấy phép kinh doanh xổ số có thời hạn bao nhiêu lâu? Có được cấp lại giấy phép không?

Pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thời hạn của giấy phép kinh doanh xổ số là bao nhiêu lâu. Tùy thuộc vào thời hạn của giấy phép mà doanh nghiệp đề nghị tại nội dung đơn xin cấp giấy phép, Bộ Tài chính sẽ xem xét cấp giấy phép với thời hạn như đề nghị của doanh nghiệp.

Căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, giấy phép kinh doanh xổ số được cấp lại trong các trường hợp sau:

Như vậy, pháp luật cho phép doanh nghiệp được cấp lại giấy phép. Tuy nhiên, trong trường hợp giấy phép kinh doanh xổ số hết hạn thì doanh nghiệp không được xin cấp lại.

4.2. Trường hợp nào doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh xổ số bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp sau:

4.3. Doanh nghiệp kinh doanh xổ số không xin phép bị xử lý thế nào?

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 35 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 48/2018/NĐ-CP, 80/2019/NĐ-CP), doanh nghiệp kinh doanh xổ số không có giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với mức tiền phạt từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ việc kinh doanh xổ số không có giấy phép.

Trường hợp doanh nghiệp tẩy xóa, sửa chữa Giấy phép kinh doanh thì bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. 


Bài viết khác