1. Giấy phép kinh doanh xổ số là gì?
Kinh doanh xổ số là hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc doanh nghiệp kinh doanh xổ số thu tiền tham gia dự thưởng của khách hàng và thực hiện trả thưởng cho khách hàng khi trúng thưởng dựa trên kết quả ngẫu nhiên.
Theo quy định của pháp luật, hoạt động kinh doanh xổ số là ngành nghề kinh doanh có điều kiện do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát nhằm mục đích giải trí cho một bộ phần người dân có thu nhập chính đáng và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Chỉ có doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh xổ số mới được hoạt động kinh doanh xổ số.
Như vậy, có thể hiểu, giấy phép kinh doanh xổ số là giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cấp cho doanh nghiệp có đề nghị kinh doanh xổ số.
Để được cấp giấy phép kinh doanh xổ số, doanh nghiệp phải thuộc trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh xổ số:
- Doanh nghiệp xin cấp phép được thành lập và hoạt động theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn;
- Người đứng đầu doanh nghiệp (Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc), Kiểm toán viên của Công ty phải đáp ứng điều kiện sau:
- Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
- Có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật kinh tế, quản trị kinh doanh đối với vị trí người đứng đầu doanh nghiệp; Có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán hoặc trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong hoạt động kinh doanh xổ số đối với vị trí kiểm soát viên;
- Có kinh nghiệm thực tế trong quản lý hoạt động doanh nghiệp;
- Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp (đối với chức danh người đứng đầu doanh nghiệp) hoặc Vợ, chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em ruột không giữ chức danh Tổng giám đốc, kế toán trưởng, kiểm soát viên, thủ quỹ (đối với kiểm soát viên);
- Không phải là người có liên quan của thành viên hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc giám đốc, người có thẩm quyền trực tiếp bổ nhiệm kiểm soát viên;
- Đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về sức khỏe, đạo đức và các tiêu chuẩn khác.
- Đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán còn phải đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật hệ thống xổ số tự chọn số điện toán và các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán dự kiến phát hành;
Tính đến cuối năm 2023, cả nước ta có 64 công ty hoạt động kinh doanh xổ số gồm 63 công ty xổ số kiến thiết tại 63 tỉnh thành và 01 công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott).
Theo Điều 38 Thông tư 75/2013/TT-BTC, giấy phép kinh doanh xổ số gồm 07 nội dung:
- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp;
- Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
- Loại hình sản phẩm được phép kinh doanh;
- Phương thức phân phối sản phẩm;
- Địa bàn kinh doanh xổ số;
- Thời hạn có hiệu lực của giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;
- Các quy định về việc tuân thủ chế độ quản lý và nghĩa vụ thuế trong hoạt động kinh doanh xổ số.
2. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh xổ số
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 39 Thông tư 73/2013/TT-BTC, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép kinh doanh xổ số, trong đó nêu rõ loại hình sản phẩm đề nghị kinh doanh;
- Ý kiến của chủ sở hữu về việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; Ý kiến chấp thuận của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố về loại hình sản phẩm đề nghị được kinh doanh;
- Phương án tổ chức hoạt động kinh doanh của Công ty. Pháp luật hiện hành không quy định cụ thể phương án tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số nhưng về cơ bản, phương án tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số nên bao gồm các nội dung sau:
- Thông tin về doanh nghiệp;
- Thời hạn đề nghị được phép kinh doanh xổ số;
- Dự kiến loại hình xổ số kinh doanh, phương thức phân phối sản phẩm, số lượng máy móc, thiết bị kinh doanh;
- Đánh giá hiệu quả kinh doanh, dự kiến nhu cầu thu, chi, giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội đối với đại lý xổ số (nếu có) và kế hoạch triển khai thực hiện;
- Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập doanh nghiệp, Quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty nhà nước sang Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp;
- Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp được phê duyệt kèm theo quyết định phê duyệt của đại diện chủ sở hữu;
- Báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán bao gồm:
- Báo cáo của Giám đốc công ty;
- Báo cáo kiểm toán độc lập;
- Bảng cân đối kế toán;
- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh;
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ;
- Bản thuyết minh Báo cáo tài chính.
3. Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh xổ số ở đâu?
Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, Bộ Tài chính có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh xổ số là Bộ Tài chính.
Như vậy, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đến Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính thông qua hai hình thức:
- Nộp trực tiếp tại trụ sở chính, địa chỉ: Số 28 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
- Nộp thông qua hệ thống bưu chính;
Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 31 Nghị định 30/2007/NĐ-CP.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính xem xét cấp giấy phép kinh doanh xổ số cho doanh nghiệp xin cấp phép. Trường hợp từ chối cấp giấy phép thì Bộ Tài chính có thông báo rõ lý do từ chối.
4. Giải đáp một số thắc mắc
4.1. Giấy phép kinh doanh xổ số có thời hạn bao nhiêu lâu? Có được cấp lại giấy phép không?
Pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thời hạn của giấy phép kinh doanh xổ số là bao nhiêu lâu. Tùy thuộc vào thời hạn của giấy phép mà doanh nghiệp đề nghị tại nội dung đơn xin cấp giấy phép, Bộ Tài chính sẽ xem xét cấp giấy phép với thời hạn như đề nghị của doanh nghiệp.
Căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, giấy phép kinh doanh xổ số được cấp lại trong các trường hợp sau:
- Giấy phép kinh doanh xổ số bị mất, hỏng, thất lạc;
- Giấy phép kinh doanh xổ số do nguyên nhân khác không thể sử dụng được.
Như vậy, pháp luật cho phép doanh nghiệp được cấp lại giấy phép. Tuy nhiên, trong trường hợp giấy phép kinh doanh xổ số hết hạn thì doanh nghiệp không được xin cấp lại.
4.2. Trường hợp nào doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép?
Căn cứ Điều 25 Nghị định 30/2007/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh xổ số bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp sau:
- Thực hiện hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh xổ số;
- Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Doanh nghiệp bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.
4.3. Doanh nghiệp kinh doanh xổ số không xin phép bị xử lý thế nào?
Căn cứ theo Khoản 3 Điều 35 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 48/2018/NĐ-CP, 80/2019/NĐ-CP), doanh nghiệp kinh doanh xổ số không có giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với mức tiền phạt từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ việc kinh doanh xổ số không có giấy phép.
Trường hợp doanh nghiệp tẩy xóa, sửa chữa Giấy phép kinh doanh thì bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.