Luật Ánh Ngọc

Các trường hợp được sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-03-02 01:15:34

1. Các trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số (hay gọi là Giấy phép kinh doanh xổ số) là văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xổ số theo các hình thức: xổ số truyền thống hoặc xổ số điện toán.

Hiện nay, nước ta có 63 doanh nghiệp nhà nước kinh doanh xổ số truyền thống tại các tỉnh, thành phố và Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) kinh doanh xổ số điện toán trên phạm vi cả nước.

Căn cứ theo Điều 38 Thông tư 75/2013/TT-BTC, nội dung của giấy phép kinh doanh xổ số gồm các nội dung:

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh, pháp luật hiện hành cho phép doanh nghiệp được sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh. Sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh là thủ tục điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số trong các trường doanh nghiệp có sự thay đổi các nội dung giấy phép kinh doanh:

2. Hồ sơ thực hiện sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong thủ tục xin sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số là bước chuẩn bị hồ sơ.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 112/2014/TT-BTC), doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ :

3. Trình tự thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, doanh nghiệp muốn sửa đổi, điều chỉnh giấy phép kinh doanh xổ số thì thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ.

Doanh nghiệp có yêu cầu sửa đổi, điều chỉnh giấy phép kinh doanh xổ số nộp 01 bộ hồ sơ điều chỉnh giấy phép đến Bộ Tài chính thông qua một trong hai cách thức:

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh xổ số cũng là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, doanh nghiệp tiến hành bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp, Bộ Tài chính kiểm tra, xem xét cấp giấy chứng nhận:

Các công ty kinh doanh xổ số không mất phí, lệ phí khi thực hiện điều chỉnh giấy phép kinh doanh xổ số.

4. Một số câu hỏi thường gặp

 

03 câu hỏi về giấy phép kinh doanh xổ số hay gặp

4.1. Các trường hợp phải xin giấy phép kinh doanh xổ số 

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 30/2007/NĐ – CP, kinh doanh xổ số là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chỉ có doanh nghiệp được cơ quan nhà nước thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xổ số mới được phép tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số.

Như vậy, mọi tổ chức, doanh nghiệp muốn kinh doanh xổ số đều thuộc trường hợp phải xin giấy phép kinh doanh xổ số.

4.2. Tự ý sửa chữa, thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh xổ số có bị xử lý không?

Căn cứ Mục 1 Chương 3 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 48/2018/NĐ-CP, 80/2019/NĐ-CP), doanh nghiệp kinh doanh xổ số tự ý sửa đổi, điều chỉnh giấy phép kinh doanh xổ số bị xử phạt hành chính.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số từ 01 tháng đến 03 tháng và bị buộc nộp lại số lợi bất chính thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

4.2. Có được cấp lại giấy phép kinh doanh xổ số không?

Căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 40 Thông tư 75/2013/TT-BTC, doanh nghiệp kinh doanh xổ số được cấp lại giấy phép nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xổ số không xin cấp lại giấy phép trong trường hợp giấy phép bị mất, thất lạc có thể bị xử phạt hành vi kinh doanh không giấy phép.

 


Bài viết khác