Luật Ánh Ngọc

Doanh nghiệp nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?

Pháp lý doanh nghiệp | 2025-04-06 23:20:18

1. Khái niệm chi nhánh công ty và văn phòng đại diện

1.1. Chi nhánh công ty

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

1.2. Văn phòng đại diện

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

VD: Doanh nghiệp X sản xuất và kinh doanh sản phẩm Y -> Văn phòng đại diện của doanh nghiệp X không được phép sản xuất và kinh doanh sản phẩm Y, chỉ được thực hiện các hoạt động không nhằm mục đích sinh lời theo uỷ quyền của doanh nghiệp X hoặc người đứng đầu doanh nghiệp X.

2. Hình thức hạch toán

2.1. Chi nhánh công ty

Chi nhánh công ty được chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc. Chi nhánh công ty không độc lập về tài chính đối với doanh nghiệp mà doanh nghiệp phải chịu toàn bộ trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động của chi nhánh.

2.2. Văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện bắt buộc phải chọn hình thức hạch toán phụ thuộc

3. Thẩm quyền đại diện

3.1. Chi nhánh công ty

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có quyền điều phối toàn bộ các vấn đề liên quan tới chi nhánh, bao gồm cả vấn đề về đại diện chi nhánh. 

Có thể hiểu là bất cứ hoạt động kinh doanh nào của chi nhánh muốn thực hiện được đều phải thông qua sự đồng ý từ phía doanh nghiệp, giám đốc chi nhánh có thẩm quyền đại diện cho chi nhánh chỉ khi nhận được sự ủy quyền từ người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, bất cứ thời điểm nào người đại diện của doanh nghiệp cũng có quyền hủy bỏ sự ủy quyền nói trên.

3.2. Văn phòng đại diện

Việc ký kết các hợp đồng của văn phòng đại diện đều phải thông qua ủy quyền của doanh nghiệp và được đóng dấu của doanh nghiệp đó, văn phòng đại diện không có quyền tự nhân danh mình ký kết hợp đồng riêng.

4. Hình thức kế toán và khai thuế

4.1. Chi nhánh công ty

4.2. Văn phòng đại diện

Hình thức kế toán và kê khai thuế sẽ do công ty mẹ thực hiện các thủ tục như: Nộp tờ khai lệ phí môn bài, nộp thuế môn bài, kê khai thuế cho văn phòng đại diện.

>>> XEM THÊM: Thành lập công ty quảng cáo

5. Các loại thuế phải nộp

Các loại thuế cần phải nộp

5.1. Chi nhánh công ty

Các loại thuế phải nộp như: 

Lưu ý: Nếu chi nhánh công ty khác tỉnh thì sẽ nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp

5.2. Văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện chỉ cần nộp thuế môn bài.

6. Kết luận

Nếu bạn muốn doanh nghiệp được mở rộng tại các tỉnh, thành phố khác nhau nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận và mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi cần giao dịch… -> bạn nên chọn thành lập chi nhánh công ty.

Nếu bạn muốn tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp, chăm sóc khách hàng, là nơi liên hệ, trao đổi hồ sơ, giấy tờ, trưng bày sản phẩm hoặc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án… -> bạn nên chọn thành lập văn phòng đại diện.

7. FAQ - Câu hỏi thường gặp

7.1. Điểm giống nhau giữa chi nhánh công ty và văn phòng đại diện là gì?

Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hoạt động dưới sự uỷ quyền của doanh nghiệp và không có tài sản riêng, không có tư cách pháp nhân.

7.2. Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không? Nếu có, mức lệ phí là bao nhiêu?

Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài. Mức lệ phí môn bài là 1.000.000đ/năm.

7.3. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có được xuất hoá đơn không?

Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh, có mã số thuế, có con dấu riêng, thực hiện chức năng kinh doanh (các hoạt động/giao dịch sinh lời) thì phải làm thủ tục đăng ký sử dụng, phát hành và báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn riêng của chi nhánh.

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.


Bài viết khác