Luật Ánh Ngọc

Thủ tục thành lập công ty môi giới bảo hiểm

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-03-02 00:56:09

1. Điều kiện thành lập công ty môi giới bảo hiểm

Công ty môi giới bảo hiểm là công ty thực hiện hoạt động bao gồm:

Theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, pháp luật nghiêm cấm hành vi môi giới bảo hiểm khi không có giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm.

Như vậy, để được hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân phải được cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm.

Giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm là giấy phép thể hiện công ty môi giới bảo hiểm được phép hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Trên giấy phép thể hiện các nội dung sau: thông tin về chủ đầu tư, thông tư về công ty môi giới bảo hiểm dự kiến thành lập (tên, vốn điều lệ,…), loại hình, phạm vi điều chỉnh, thời hạn của giấy phép.

Tuy nhiên, để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động, doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện cấp phép. Có thể kể đến 03 điều kiện cấp phép chính sau:

2. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm

Căn cứ Điều 65 dẫn chiếu đến Điều 16 Nghị định 46/2023/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân muốn xin giấy phép thành lập và hoạt động công ty bảo hiểm thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép. Doanh nghiệp cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ (01 bộ hồ sơ gốc và 01 bộ hồ sơ là bản sao) gồm những tài liệu sau theo Điều 64 Nghị định 46/2023/NĐ-CP:

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép.

Căn cứ Điều 135 dẫn chiếu đến Điều 71 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép là Bộ Tài chính. Vì vậy, công ty môi giới bảo hiểm nộp hồ sơ đến trụ sở của Bộ Tài chính tại 28 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Do thủ tục xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm chưa được thực hiện trực tuyến trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia nên tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thông qua hai hình thức là đến trụ sở Bộ Tài chính nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Bước 3: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính tiến hành tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ:

Trường hợp hồ sơ xin phép chưa đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản thông báo các yêu cầu cần bổ sung, sửa đổi hồ sơ. Doanh nghiệp sau khi nhận được thông báo phải tiến hành hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn tối đa 06 tháng tính từ ngày nhận thông báo.

Doanh nghiệp có thể được sửa đổi, bổ sung hồ sơ giấy phép tối đa 02 lần với tổng thời gian để bổ sung, sửa đổi hồ sơ là 12 tháng, mỗi lần sửa đổi có thể là 06 tháng. Trường hợp hết thời gian cho phép để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung giấy phép mà công ty môi giới bảo hiểm không hoàn thiện được hồ sơ xin cấp phép thì công ty có thể bị từ chối xem xét cấp giấy phép phép thành lập và hoạt động công ty môi giớ bảo hiểm.

Bước 4: Cấp giấy phép.

Sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính xem xét cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp Bộ Tài chính từ chối cấp giấy phép cho công ty môi giới bảo hiểm thì phải có văn bản giải thích rõ lý do từ chối.

Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, việc từ chối cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm chỉ được áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp giấy phép và hồ sơ xin cấp giấy phép hoặc có sự gian lận, giả mạo các giấy tờ, tài liệu. Trường hợp Bộ Tài chính từ chối cấp giấy phép không thuộc các lý do trên thì tổ chức, cá nhân có thể thực hiện khiếu nại.

Theo quy định tại Thông tư 110/2002/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 11/2006/TT-BTC), tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm phải nộp lệ phí là 4.000.000 đồng. Tổ chức, cá nhân có thể nộp lệ phí bằng các hình thức sau:

3. Giải đáp một số thắc mắc

 

02 thắc mắc thường gặp

3.1. Công ty hoạt động môi giới bảo hiểm không xin cấp phép thì có bị xử lý không?

Theo Điều 7 Nghị định 98/2013/NĐ-CP, công ty kinh doanh môi giới bảo hiểm không có giấy phép thành lập và hoạt động bị xử phạt hành chính. Mức tiền phạt từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân còn phải buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hoạt động môi giới bảo hiểm không phép.

Liên quan đến giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm, pháp luật quy định một số hành vi vi phạm bị xử lý như sau:

3.2. Có được sửa đổi, bổ sung giấy phép giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm?

Theo quy định từ Điều 67 đến Điều 71 Nghị định 46/2023/NĐ-CP, công ty môi giới bảo hiểm được xin sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh giấy phép thành lập và hoạt động trong các trường hợp sau:

4. Dịch vụ xin giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm tại Luật Ánh Ngọc

Với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, Luật Ánh Ngọc cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm toàn diện, đầy đủ.

Tại sao nên lựa chọn công ty Luật Ánh Ngọc thực hiện dịch vụ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm:

Trên đây là toàn bộ trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty môi giới bảo hiểm mới nhất. Nếu độc giả còn bất kì vấn đề thắc mắc, xin vui lòng liên hệ để được hỗ trợ kịp thời.


Bài viết khác