1. Dệt thổ cẩm có thuộc trong danh mục công việc dành cho người sử dụng lao động thuê trẻ em dưới 15 tuổi được làm không?
Theo Điều 1 của Luật Trẻ em 2016, định rằng những người chưa đủ 16 tuổi được coi là trẻ em.
Dựa vào khoản 3 của Điều 143 trong Bộ Luật lao động 2019, người lao động chưa đến 18 tuổi được xem là lao động chưa thành niên, và có các quy định cụ thể như sau:
- Lao động chưa đủ 18 tuổi;
- Người từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không được thực hiện công việc sử dụng lao động trẻ em tại nơi làm việc quy định theo Điều 147 của Bộ luật;
- Người từ 13 đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được thực hiện công việc nhẹ, được liệt kê trong danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành;
- Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được thực hiện các công việc theo quy định tại khoản 3 của Điều 145 trong Bộ luật.
Trong danh mục công việc nhẹ cho nhóm người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi, theo Phụ lục II của Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH, có các công việc như biểu diễn nghệ thuật, vận động viên thể thao, lập trình phần mềm, và nhiều nghề thủ công mỹ nghệ khác. Cụ thể, công việc dệt thổ cẩm cũng nằm trong danh mục này.
Vì vậy, dựa trên thông tin cung cấp và quy định của pháp luật, người sử dụng lao động có thể tuyển dụng trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi để thực hiện công việc dệt thổ cẩm, điều này được quy định trong Phụ lục II của Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH.
2. Xử phạt đối với hành vi vi phạm sử dụng người lao động là trẻ em
Theo quy định tại Điều 29 của Nghị định 12/2022/NĐ-CP về việc sử dụng người lao động chưa đủ 15 tuổi, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý như sau:
- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không lập sổ theo dõi riêng hoặc lập sổ theo dõi nhưng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều 144 của Bộ luật Lao động khi sử dụng lao động chưa thành niên hoặc không xuất trình sổ theo dõi khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có các hành vi:
- Sử dụng lao động chưa thành niên mà không có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ;
- Sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc mà: không có hợp đồng lao động bằng văn bản; bố trí thời giờ làm việc ảnh hưởng đến thời gian học tập; thiếu giấy khám sức khỏe phù hợp với công việc; không tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 01 lần trong 06 tháng; không bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi; sử dụng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm; sử dụng lao động từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi làm thêm giờ hoặc làm việc vào ban đêm trong nghề, công việc không được phép.
- Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có các hành vi:
- Sử dụng người từ 13 đến chưa đủ 15 tuổi làm công việc ngoài danh mục pháp luật cho phép;
- Sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm công việc ngoài danh mục pháp luật cho phép hoặc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Sử dụng người từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc bị cấm hoặc làm việc tại nơi làm việc bị cấm quy định tại Điều 147 của Bộ luật Lao động, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Do đó, vi phạm các điều khoản trên sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng, và tổ chức có thể bị phạt bằng 02 lần mức phạt áp dụng cho cá nhân.
3. Bình luận về xử phạt vi phạm quy định sử dụng lao động trẻ em hiện nay
Xử phạt vi phạm quy định sử dụng lao động trẻ em là một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ quyền trẻ em và ngăn chặn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, mức phạt tiền đối với hành vi sử dụng lao động trẻ em dưới 15 tuổi dao động từ 1.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng, tùy theo mức độ vi phạm.
Đối với tổ chức vi phạm, mức phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm. Mức phạt tiền này được đánh giá là tương đối cao, có thể răn đe, giáo dục người sử dụng lao động và hạn chế tình trạng vi phạm.
Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng sử dụng lao động trẻ em vẫn còn xảy ra, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, do khó khăn kinh tế, do thiếu cơ chế giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Để nâng cao hiệu quả của công tác xử phạt vi phạm quy định sử dụng lao động trẻ em, cần có những giải pháp sau:
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là các quy định, nguyên tắc sử dụng lao động trẻ em;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về sử dụng lao động trẻ em;
- Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, kể cả đối với các tổ chức, doanh nghiệp có vi phạm.
Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức liên quan, đặc biệt là giữa cơ quan quản lý lao động, cơ quan quản lý trẻ em và các tổ chức đoàn thể quần chúng.
Xem thêm bài viết: Quy định về các nguyên tắc khi sử dụng lao động trẻ em
Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài chiếm xử phạt vi phạm về quy định sử dụng lao động trẻ em. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm về quy định sử dụng lao động trẻ em, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.