Luật Ánh Ngọc

Hồ sơ và thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-03-19 12:01:11

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp là một quyết định quan trọng trong việc thích ứng với sự phát triển và thay đổi của thị trường kinh doanh. Quá trình này đòi hỏi sự hiểu biết về quy định pháp lý và một kế hoạch cụ thể. Trong bài viết này, Luật Ánh Ngọc sẽ cung cấp tới Quý khách hàng các thông tin cần thiết về thủ tục để chuyển đổi loại hình doanh nghiệp một cách ngắn gọn và rõ ràng.

Trong quá trình tham khảo, nếu khách hàng có vấn đề gì vướng mắc và khó khăn, hãy liên hệ tới Công ty Luật Ánh Ngọc chúng tôi để được giải đáp đảm tính chính xác và tiết kiệm thời gian. Luật Ánh Ngọc - chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý!

1. Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

1.1. Tại sao lại phải chuyển đổi loại hình doanh nghiệp?

Có nhiều lý do mà một doanh nghiệp có thể quyết định chuyển đổi loại hình hoạt động. Dưới đây là một số lý do phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay:

  1. Mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi hoạt động, việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có thể là cách để điều chỉnh các khía cạnh về sản phẩm, dịch vụ hoặc thị trường mục tiêu.

  2. Thay đổi yêu cầu pháp lý: Doanh nghiệp có thể phải chuyển đổi loại hình doanh nghiệp để tuân thủ các quy định mới của pháp luật.

  3. Tối ưu hóa cấu trúc tài chính: Nhằm tối ưu hóa cấu trúc tài chính của một công ty. Ví dụ, chuyển từ một công ty con thành một công ty mẹ có thể giúp tập trung quản lý tài chính và tài sản hiệu quả hơn.

  4. Tận dụng cơ hội mới: Một doanh nghiệp có thể muốn chuyển đổi loại hình hoạt động để khai thác các cơ hội kinh doanh mới. Ví dụ, việc chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến có thể mang lại nhiều tiềm năng phát triển và khách hàng mới.

  5. Cải thiện hiệu suất và lợi nhuận: Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có thể được thực hiện để cải thiện hiệu suất và lợi nhuận của một công ty. Ví dụ, điều chỉnh mô hình kinh doanh để tập trung vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi nhuận cao hơn có thể là một lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không phải lúc nào cũng đơn giản và có thể đòi hỏi sự nỗ lực và chi phí đáng kể. Nếu gặp các vấn đề vướng mắc và khó khăn, Quý khách hàng hãy liên lạc tới Luật Ánh Ngọc chúng tôi để được ra những giải pháp hữu hiệu nhất.

 

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp?

 

1.2. Các hình thức chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

 Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được thực hiện dưới các hình thức sau:

   + Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần.

   + Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

   + Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

   + Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn.

   + Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty cổ phần.

   + Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty hợp danh.

Quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp

Tình huống pháp lý: Chị Nguyễn Thanh A hiện đang là chủ doanh nghiệp tư nhân X. 02 tháng trước, anh Nguyễn Đình B và anh Cao Văn C muốn thực hiện hoạt động kinh doanh cùng ngành nghề mà chị A hiện đang kinh doanh. Vì muốn mở rộng thị trường, Chị A đã đưa ra yêu cầu là cùng thực hiện hoạt động kinh doanh cùng 02 người bạn này và được anh B và C đồng ý. Chị A muốn nhờ Luật sư tư vấn về các nội dung: Khi 03 người cùng thực hiện chung thì chị A có phải thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

2. Hồ sơ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hồ sơ thực hiện bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu);
  2. Quyết định chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
  3. Điều lệ công ty (công ty cổ phần/ công ty TNHH)
  4. Danh sách cổ đông sáng lập
  5. Bản sao CCCD của cổ đông công ty
  6. Cam kết về khoản nợ, lao động,...
  7. Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền (nếu có);
  8. CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền (nếu có).
  9. Các tài liệu liên quan đến nội dung thay đổi đăng ký kinh doanh thực hiện cùng lần thay đổi
  10. Đối với nhà đầu tư nước ngoài thì những giấy tờ cá nhân cần phải được Hợp pháp hóa lãnh sự

          ....

Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị, thực hiện các giấy tờ, hồ sơ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp khác nhau khác nhau theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

3. Thủ tục thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

 

Thủ tục thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

 

Bước 1: Doanh nghiệp lựa chọn 01 trong 06 loại hình được chuyển đổi (ở phần trên mục 1.2).

Bước 2: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thay đổi loại hình doanh nghiệp phù hợp với từng trường hợp chuyển đổi cụ thể.

Bước 3: Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ:

Doanh nghiệp có thể lựa chọn cách thức nộp theo 01 trong các cách sau:

Bước 4: Doanh nghiệp chờ nhận kết quả

- Thời gian làm việc 3 - 5 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, sau đó:

4. Nguyên tắc thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

- Những thông tin không thay đổi khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp:

  1. Số mã số doanh nghiệp – mã số thuế.
  2. Ngày đăng ký thành lập công ty
  3. Hình thức kê khai và nộp thuế, các chỉ tiêu về thuế.

Việc chuyển đổi loại hình không làm thay đổi nghĩa vụ của doanh nghiệp với bên thứ 3.

- Công ty có biến động về lao động phải cam kết đảm bảo chấp hành đúng quy định pháp luật về nghĩa vụ với người lao động về tiền lương, bảo hiểm và chế độ phúc lợi.

Lưu ý: Việc thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật doanh nghiệp:

Loại hình doanh nghiệp mới lựa chọn phù hợp với số lượng người góp vốn sau khi thay đổi

  1. Công ty cổ phần có tổi thiểu 3 người
  2. Công ty TNHH hai thành viên có tối thiểu 2 người và tối đa không quá 50 người.
  3. Doanh nghiệp tư nhân trước khi chuyển đổi cần có phương án xử lý hợp đồng cho thuê doanh nghiệp đã ký trước đó (nếu có).
  4. Người góp vốn sau khi chuyển đổi không thuộc đối tượng cấm thành lập doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp 2020.

- Thực hiện thay đổi thông tin tại các giấy tờ, hồ sơ của công ty;

- Thay đổi thông tin các tài sản mà doanh nghiệp đã đăng ký sở hữu như giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và giấy chứng nhận sở hữu nhà, quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất;

- Thông báo việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan (đối tác, khách hàng, cơ quan thuế, các cơ quan quản lý chuyên ngành…) để họ kịp thời cập nhật thông tin về doanh nghiệp;

- Cập nhật thông tin tài khoản hải quan, tài khoản thuế điện tử, chữ ký số (nếu có);

Qua quá trình chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể năng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng hoặc tối ưu hóa quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự nghiêm túc, kiên nhẫn và tuân thủ các quy định pháp lý.

Với Công ty Luật Ánh Ngọc, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm rằng quá trình thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của mình được thực hiện một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian và hiệu quả cao. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ!


Bài viết khác