1. Thực trạng về hành vi giả danh nhân viên y tế yêu cầu chuyển tiền
Hành vi "giả danh nhân viên y tế" gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền mổ gấp là một thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay. Các đối tượng xấu thường nhắm vào các gia đình có con nhỏ hoặc người thân đang đi học, làm việc xa nhà. Họ sẽ gọi điện thông báo cho người thân rằng con em của họ đang bị tai nạn, cần tiền phẫu thuật gấp.
Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng giọng nói giống với nhân viên y tế, cung cấp các thông tin cá nhân của nạn nhân như tên, tuổi, địa chỉ, trường học, lớp học,... Chúng cũng thường tạo áp lực cho nạn nhân bằng cách nói rằng nếu không chuyển tiền ngay thì con em của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Cụ thể, vào trưa ngày 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thông báo rằng Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 2 cuộc điện thoại từ phụ huynh đang tìm kiếm thông tin về con cái vào chiều ngày 6/3.
Chi tiết hơn, những người này là phụ huynh của học sinh đang theo học tại một trường quốc tế thuộc khối THCS, THPT tại TP.HCM. Họ đã liên lạc để xác nhận liệu con cái của họ có đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 hay không.
Trong trường hợp đầu tiên, một người lạ gọi đến gia đình của em P. từ số điện thoại 0703960xxx, thông báo rằng P. đã gặp tai nạn ngã từ cầu thang và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Kẻ này đưa ra thông tin giả mạo rằng P. đang cần mổ cấp cứu do tụ máu não. Sau khi liên hệ với bác sĩ của Khoa Cấp cứu, gia đình đã xác nhận thông tin là không đúng.
Trong trường hợp thứ hai, là hai anh em sinh đôi, học cùng lớp tại một trường quốc tế ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Khi cha của hai bé nhận được cuộc gọi từ kẻ lạ, ông đã tuyên bố sẽ báo công an, và đầu dây ngay lập tức bị cúp máy.
Người lạ tiếp tục giả danh là nhân viên nhà trường khi gọi cho bà mẹ, yêu cầu chuyển tiền vì hai cháu đang cần phải phẫu thuật cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Tuy nhiên, người mẹ đã nhanh chóng phát hiện ra sự lừa đảo này và liên hệ với bác sĩ tại bệnh viện để xác minh thông tin.
Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM lên tiếng khẳng định rằng họ tuyệt đối không bao giờ yêu cầu bệnh nhân và gia đình phải thanh toán trước khi nhận dịch vụ cấp cứu.
Những ngày qua, nhiều phụ huynh tại TP.HCM rơi vào kịch bản “có con đang cấp cứu” ở Bệnh viện Chợ Rẫy và yêu cầu chuyển tiền để trẻ phẫu thuật. Một số phụ huynh đã chuyển từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho kẻ gian.
Để đối phó với chiêu trò nói trên, các bệnh viện và trường học tại TP.HCM đã cảnh báo cộng đồng để tăng cường cảnh báo. Bệnh viện Chợ Rẫy, ví dụ, khuyến cáo phụ huynh sử dụng tổng đài 028.3855.4137 và nhấn phím 0 để liên lạc với tổng đài viên, từ đó kết nối đến khoa hoặc phòng điều trị có liên quan và xác nhận thông tin về người nhà đang nằm viện.
Xem thêm bài viết: Tội giả mạo chữ ký nhằm chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào?
2. Dấu hiệu nhận biết của các cuộc gọi giả danh nhân viên y tế
Dấu hiệu nhận biết của các cuộc gọi giả mạo nhân viên y tế thường bao gồm:
- Cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ, không có tên người gọi.
Đây là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất của các cuộc gọi lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại ẩn danh để tránh bị phát hiện.
- Người gọi tự xưng là nhân viên y tế, nhưng không cung cấp được các thông tin cụ thể về bệnh viện, khoa phòng, bác sĩ trực tiếp điều trị.
Các nhân viên y tế thực sự luôn có thể cung cấp cho người bệnh các thông tin cụ thể về bệnh viện, khoa phòng, bác sĩ trực tiếp điều trị. Nếu người gọi không thể cung cấp được các thông tin này, có thể đó là một cuộc gọi lừa đảo.
- Thông tin về tình trạng bệnh của người thân không rõ ràng, mâu thuẫn.
Các nhân viên y tế thực sự luôn có thể cung cấp cho người bệnh thông tin rõ ràng và chính xác về tình trạng bệnh của họ. Nếu người gọi cung cấp thông tin về tình trạng bệnh của người thân không rõ ràng, mâu thuẫn, có thể đó là một cuộc gọi lừa đảo.
- Người gọi yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân, không phải tài khoản của bệnh viện.
Các bệnh viện luôn có tài khoản ngân hàng riêng để nhận tiền từ người bệnh. Nếu người gọi yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân, có thể đó là một cuộc gọi lừa đảo.
Ngoài ra, người dân cũng cần lưu ý một số dấu hiệu khác như:
- Người gọi yêu cầu chuyển tiền bằng hình thức chuyển khoản, không phải tiền mặt;
- Người gọi gây áp lực cho người nhận cuộc gọi bằng cách nói rằng nếu không chuyển tiền thì người thân của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người dân cần bình tĩnh xác minh thông tin và không chuyển tiền nếu không chắc chắn về tính xác thực của cuộc gọi.
Trong trường hợp người thân thực sự bị tai nạn, cần trực tiếp đến bệnh viện để thăm khám, xác định tình trạng bệnh và nhận tư vấn từ bác sĩ. Không nên chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ.
3. Phải làm gì khi nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên y tế lừa đảo?
Theo hướng dẫn, khi nhận thông tin về tai nạn của người thân, người dân cần thực hiện các bước sau:
- Bình tĩnh và liên hệ với cơ quan, công ty, hoặc trường học nơi người thân đang ở, làm việc, hoặc học tập để kiểm tra thông tin;
- Trong trường hợp không có thông tin chính xác hoặc nhận được thông báo thu viện phí không rõ nguồn gốc (như từ cơ sở khám chữa bệnh), người dân cần tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của bất kỳ đối tượng nào để tránh rơi vào tình trạng lừa đảo và mất tài sản;
- Nếu bị lừa đảo hoặc phát hiện có đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan Công an địa phương. Bạn cũng có thể liên hệ với Trực ban Công an TP (số điện thoại 069.3187.344) hoặc Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, hỗ trợ Công an nhanh chóng điều tra và xử lý.
Ngoài ra, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua cả thoại và tin nhắn. Đây là đầu số thống nhất trên toàn quốc và được triển khai trên tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định và di động
4. Pháp luật quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Dựa theo quy định của Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, đã được điều chỉnh thông qua điểm a, c Khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về trách nhiệm pháp lý đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có các điểm cụ thể sau:
- Người có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác, với giá trị từ 2-50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc vào một trong những trường hợp sau đây, sẽ bị xử phạt cải tạo không giam giữ từ 06 tháng đến 03 năm hoặc phạt tù đến 03 năm:
- Đã bị xử phạt về hành vi chiếm đoạt tài sản và tiếp tục vi phạm;
- Đã bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc các tội được quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật Hình sự 2015, không có xóa án tích và tiếp tục vi phạm;
- Gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự, và an toàn xã hội;
- Tài sản chiếm đoạt là nguồn sống chính của nạn nhân và gia đình nạn nhân.
- Mức án cao nhất có thể là phạt tù chung thân.
Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc thực hiện công việc nhất định trong khoảng từ 01-05 năm, hoặc tài sản có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ.
Xem thêm bài viết: Quái chiêu lừa đảo lướt Tiktok kiếm tiền
5. Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác bị xử phạt hành chính như thế nào?
Dựa theo quy định của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, các hành vi gây thiệt hại đến tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính theo các mức phạt sau đây. Cụ thể:
Thứ nhất, phạt tiền từ 2.000.000 -3.000.000 đồng đối với các hành vi cụ thể như sau:
- Đối với hành vi trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi, hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác để mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người khác;
- Đối với hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác;
- Đối với hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc không trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả cho người khác;
- Đối với hành vi không trả lại tài sản cho người khác do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng nhưng sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản cho người khác.
Ngoài ra, có thể áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính đã nói ở trên
Đối với biện pháp khắc phục hậu quả, cần thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:
-
Yêu cầu nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm thiệt hại tài sản của người khác;
-
Yêu cầu trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép tài sản của người khác ;
-
Yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Xem thêm bài viết: Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo làm nhiệm vụ nhận hoa hồng
Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài giả danh nhân viên y tế gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền mổ gấp. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về giả danh nhân viên y tế gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.