1. Thế nào là công ty dịch thuật?
Công ty dịch thuật là một tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc chuyển đổi ngôn ngữ từ một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Các dịch vụ này bao gồm cả biên dịch (dịch văn bản viết) và phiên dịch (dịch ngôn ngữ nói).
Công ty dịch thuật hiện nay hoạt động trên nhiều phương diện, cụ thể:
- Dịch tài liệu chuyên ngành (y tế, luật, văn hóa - xã hội…)
- Dịch thuật công chứng: Dịch các loại giấy tờ pháp lý có con dấu chứng thực của cơ quan có thẩm quyền để sử dụng trong các thủ tục hành chính, pháp lý (như lý lịch tư pháp…)
- Phiên dịch hội nghị, hội thảo.
- Phiên dịch cabin.
Như vậy, hiện nay, với hoạt động đa dạng của mình, công ty dịch thuật có tiềm năng phát triển ngày càng lớn.
2. Thành lập công ty dịch thuật phải đáp ứng điều kiện gì?
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, để thành lập công ty dịch thuật cần đáp ứng các điều kiện sau:
(a); Chủ thể thành lập: Theo Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, chủ thể thành lập công ty phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có đủ năng lực hành vi dân sự hoặc có tư cách pháp nhân.
- Không thuộc trường hợp cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam như là cán bộ, công chức nhà nước, sĩ quan, hạ sĩ quan…
(b); Tên doanh nghiệp: Tên công ty dịch thuật phải gồm 2 bộ phận: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Trong đó:
- Loại hình doanh nghiệp có thể ghi rõ hoặc viết tắt theo quy định pháp luật (như công ty TNHH, CTCP…).
- Tên riêng là thành tố tạo tính nhận diện riêng biệt cho công ty. Và không được gây nhầm lẫn về lĩnh vực hoạt động.
(c); Trụ sở chính của doanh nghiệp: Theo Điều 42 Luật doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, công ty phải có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm đặt trụ sở.
(d); Vốn điều lệ: Pháp luật không đặt ra yêu cầu về mức vốn pháp định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch thuật. Do vậy, việc để vốn điều lệ cao hay thấp tùy theo quy mô kinh doanh cũng như khả năng tài chính của doanh nghiệp.
(e); Mã ngành nghề: Theo Phụ lục Quyết định 27/2018/QĐ-TTg để thành lập công ty dịch thuật, mã ngành cần đăng ký là 7490 - Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu. Chi tiết: Hoạt động phiên dịch.
(f); Về người dịch: Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP và Thông tư 01/2020/TT-BTP, người dịch cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Có trình độ cử nhân (đại học) ngoại ngữ trở lên về thứ tiếng nước ngoài cần dịch hoặc có bằng đại học trở lên đối với chuyên ngành khác được học bằng thứ tiếng nước ngoài cần dịch.
- Trường hợp có bằng đại học trở lên đối với chuyên ngành khác được học bằng thứ tiếng nước ngoài cần dịch thì người dịch cần xuất trình thêm bảng điểm hoặc giấy tờ để chứng minh ngôn ngữ học của mình.
- Đối với ngôn ngữ không phổ biến mà người dịch không có bằng cử nhân ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp đại học thì phải thông thạo ngôn ngữ cần dịch.
Trên đây là 06 điều kiện cần thiết để thành lập công ty dịch thuật. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên, tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tiến hành thủ tục thành lập công ty.
3. Quy trình thành lập công ty dịch thuật hiện nay
Theo Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, để thành lập công ty dịch thuật cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chủ thể có nhu cầu thành lập công ty dịch thuật cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp 2020, bộ hồ sơ đầy đủ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Điều lệ công ty dịch thuật.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật. Đối với đại diện theo ủy quyền thì cung cấp thêm văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu công ty.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ thể có nhu cầu thành lập công ty may mặc nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp tới cơ quan chuyên môn của Sở Tài chính hoặc nộp trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước ra thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ, trong đó nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung để chủ thể có thể bổ sung.
4. Kinh nghiệm trong thành lập công ty dịch thuật
Để thành lập công ty dịch thuật thành công, bên cạnh những thủ tục pháp lý cần hoàn thiện, doanh nghiệp còn cần quan tâm tới các vấn đề sau:
4.1. Hoàn tất thủ tục pháp lý
Sau khi thành lập công ty, để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động một cách hợp pháp và hiệu quả, chủ thể phải thực hiện các thủ tục sau:
- Công bố thông tin: Trong 30 ngày từ khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Khắc dấu pháp nhân: Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần tiến hành khắc con dấu pháp nhân chính thức. Đồng thời, đăng ký mẫu dấu và thông tin liên quan đến việc sử dụng con dấu tại cơ quan công an có thẩm quyền.
- Mua chữ ký số: Đây không phải thủ tục bắt buộc nhưng trong thời gian chuyển đổi số hiện nay, việc này vô cùng cần thiết. Theo đó, chữ ký số của doanh nghiệp được sử dụng để thực hiện các giao dịch điện tử, nộp tờ khai thuế điện tử,...
- Biển bảng công ty: Sau khi công ty được cấp mã số doanh nghiệp và mã số thuế, doanh nghiệp có nghĩa vụ làm biển hiệu công ty. Biển hiệu cần được treo tại địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tuân thủ quy định pháp luật về nội dung, kích thước biển hiệu.
- Mua hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp cần liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để mua hóa đơn điện tử và thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
- Đăng ký thuế: Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tiến hành đăng ký thuế với Chi cục Thuế hoặc Cục Thuế địa phương nơi công ty đặt trụ sở chính. Đồng thời, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.
Việc hoàn thành đầy đủ và kịp thời các thủ tục pháp lý này không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn tạo nền tảng vững chắc cho quá trình hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển lâu dài.
>>>> Xem thêm bài viết: Thành lập công ty về giáo dục
4.2. Xây dựng chiến lược phát triển công ty
Không chỉ dừng lại ở hoàn tất thủ tục pháp lý để thành công trong việc thành lập công ty dịch thuật mà chủ thể thành lập còn phải quan tâm tới các chiến lược phát triển công ty sau này. Để công ty có thể hoạt động bền vững, chủ sở hữu công ty có thể thực hiện các hoạt động sau:
- Nghiên cứu thị trường: Công ty cần phân tích nhu cầu dịch thuật trong các ngành khác nhau (ví dụ: y tế, kỹ thuật, pháp lý, tài chính, marketing). Từ đó định hướng phát triển cho công ty sau này.
- Xây dựng và Duy trì đội ngũ nhân viên chất lượng: Thu hút các biên dịch viên và phiên dịch viên có trình độ cao, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp. Đầu tư vào đào tạo thường xuyên để nâng cao kỹ năng và cập nhật kiến thức chuyên ngành.
- Phát triển Dịch vụ Đa dạng: Ngoài biên dịch và phiên dịch công ty còn cần cung cấp các dịch vụ liên quan như dịch thuật công chứng, bản địa hóa website và phần mềm, dịch thuật đa phương tiện, hiệu đính, soát lỗi….
Tóm lại, việc xây dựng một chiến lược phát triển toàn diện và nhất quán sẽ giúp công ty dịch thuật tăng trưởng bền vững, nâng cao vị thế cạnh tranh và đạt được thành công trên thị trường.
5. Câu hỏi thường gặp
Luật Ánh Ngọc có cung cấp dịch vụ thành lập công ty dịch thuật không?
Có. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thành lập công ty, Luật Ánh Ngọc sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường thành lập công ty dịch thuật.
Có cần xin giấy phép con để hoạt động trong lĩnh vực dịch thuật?
Không. Dịch thuật không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không cần xin giấy phép con.
Không công bố thông tin sau khi thành lập công ty dịch thuật bị phạt bao nhiêu?
Theo Điều 45 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp không công bố thông tin có thể bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.
Như vậy, qua bài viết về thành lập công ty dịch thuật, chúng tôi hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của quý khách hàng. Nếu có thắc mắc cần giải quyết hãy liên hệ ngay với Luật Ánh Ngọc để được tư vấn miễn phí!