Luật Ánh Ngọc

Thành lập công ty văn phòng phẩm

Pháp lý doanh nghiệp | 2025-06-06 08:41:43

1. Công ty văn phòng phẩm là gì?

Công ty văn phòng phẩm là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ cho công việc hành chính, học tập như: giấy in, bút, sổ tay, bìa hồ sơ, băng keo, ghim bấm, máy móc văn phòng (máy in, máy hủy tài liệu…), sách vở, báo chí… Công ty có thể hoạt động ở hình thức bán buôn hoặc bán lẻ tùy theo mô hình và thị trường mục tiêu.

2. Điều kiện thành lập công ty văn phòng phẩm

Điều kiện thành lập công ty Văn phòng phẩm

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập công ty văn phòng phẩm cần đáp ứng các điều kiện sau: 

(a); Về chủ thể thành lập: Theo Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 tổ chức, cá nhân khi thành lập doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện:

(b); Về mã ngành nghề: để thành lập công ty văn phòng phẩm, đầu tiên, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh ngành nghề này. Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg nếu muốn đăng ký thành lập công ty văn phòng phẩm, doanh nghiệp có thể lựa chọn các mã ngành sau:

Mã ngành Ngành nghề Chi tiết
46497 Bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm
  • Bán buôn văn phòng phẩm
  • Bán buôn sách, truyện, kể cả sách giáo khoa
  • Bán buôn báo, tạp chí, bưu thiếp và các ấn phẩm khác
47610 Bán lẻ sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh
  • Bán lẻ sách, truyện các loại
  • Bán lẻ chuyên doanh các mặt hàng
  • Bán lẻ báo, tạp chí, bưu thiếp, ấn phẩm khác
  • Bán lẻ văn phòng phẩm: bút mực, bút bi, bút chì, giấy, túi đựng hồ sơ…

Loại trừ: Bán lẻ sách cũ hoặc sách cổ được phân vào nhóm 47749 (Bán lẻ hàng hóa khác đã qua sử dụng trong các cửa hàng chuyên doanh)

46594 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng, trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi Bán buôn tủ, bàn, ghế văn phòng

(c); Về tên doanh nghiệp: Luật Doanh nghiệp 2020 quy định tên của công ty phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

(d); Về trụ sở công ty: Điều 42 Luật doanh nghiệp 2020 đặt ra điều kiện đối với trụ sở của doanh nghiệp như sau: 

(e); Về vốn điều lệ: Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty văn phòng phẩm. Do vậy, việc để vốn điều lệ của công ty cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào tổ chức, cá nhân thành lập công ty. Tuy nhiên, mức vốn điều lệ phải đảm bảo cho các hoạt động của công ty được diễn ra thuận lợi, tương ứng với giá trị tài sản của công ty. 

3. Hồ sơ và Thủ tục thành lập công ty văn phòng phẩm

3.1 Hồ sơ thành lập công ty văn phòng phẩm

Hồ sơ được chuẩn bị theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

Chú ý khi thực hiện hồ sơ đó là các giấy tờ cần hợp lệ và còn thời hạn sử dụng. Đặc biệt đối với các giấy tờ có thời hạn ngắn như tài liệu công chứng doanh nghiệp càng cần chú ý.

3.2 Thủ tục thành lập công ty văn phòng phẩm

Hồ sơ và thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo mục 3.1

Bước 2: Nộp hồ sơ thủ tục thành lập công ty văn phòng phẩm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty văn phòng phẩm dự định đặt trụ sở chính hoặc nộp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp 

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Sau thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, công ty văn phòng phẩm sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ được thông báo và bổ sung

>>>Xem thêm: Thành lập công ty quà tặng

4. Luật Ánh Ngọc tư vấn thành lập công ty văn phòng phẩm

Phân tích thị trường văn phòng phẩm hiện nay

Lựa chọn mô hình công ty phù hợp

Kinh nghiệm đặt tên công ty văn phòng phẩm

Tư vấn đặt trụ sở phù hợp

Các lưu ý về thuế và kế toán sau khi thành lập

Gợi ý chiến lược kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

So sánh thành lập công ty với mở hộ kinh doanh văn phòng phẩm

Tiêu chí Hộ kinh doanh Công ty
Quy mô Nhỏ, vừa Trung bình – lớn
Pháp lý Cá nhân chịu trách nhiệm Có tư cách pháp nhân
Thuế Khoán/thuế đơn giản Khai thuế định kỳ
Uy tín Trung bình Cao hơn (đặc biệt khi làm với doanh nghiệp khác)

5. Dịch vụ thành lập công ty văn phòng phẩm của Luật Ánh Ngọc 

Từ kinh nghiệm tư vấn cho hàng ngàn doanh nghiệp mới thành lập, Luật Ánh Ngọc nhận thấy rằng: thành lập công ty đúng là bước khởi đầu, nhưng vận hành đúng mới là yếu tố quyết định thành bại

Luật Ánh Ngọc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thành lập công ty văn phòng phẩm trọn gói với những ưu điểm sau: 

  • Kinh nghiệm chuyên sâu: Luật Ánh Ngọc có hiểu biết sâu sắc về các quy định pháp lý phức tạp liên quan đến việc thành lập công ty văn phòng phẩm tại Việt Nam. Điều này giúp khách hàng tránh được các rủi ro pháp lý và đảm bảo quá trình thành lập diễn ra suôn sẻ.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Việc tự mình thực hiện các thủ tục pháp lý có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức. Luật Ánh Ngọc có thể giúp bạn hoàn tất các giấy tờ, nộp hồ sơ và làm việc với các cơ quan nhà nước. 
  • Tư vấn toàn diện: Ngoài việc hỗ trợ thành lập công ty, Luật Ánh Ngọc có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý khác liên quan đến việc thành lập công ty văn phòng phẩm, giúp khách hàng tuân thủ pháp luật và phát triển bền vững.

Với những lý do trên, Luật Ánh Ngọc là một đối tác đáng tin cậy khi quý khách hàng có nhu cầu thành lập công ty văn phòng phẩm.

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.


Bài viết khác