1. Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn ngày càng tăng. Do đó, việc thành lập công ty chuyển phát nhanh đang trở thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, để công ty chuyển phát nhanh có thể hoạt động hợp pháp và hiệu quả, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện nhất định như sau:
- Khi bắt đầu mở công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần lựa chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến chuyển phát nhanh để đảm bảo hoạt động theo quy định. Doanh nghiệp có thể tham khảo 2 mã ngành nghề kinh doanh liên quan sau: 5310 (Bưu chính) và 5320 (Chuyển phát).
- Địa chỉ công ty phải rõ ràng, chính xác và nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Không thể sử dụng mô phỏng địa chỉ.
- Tên công ty: Việc chọn tên công ty cần phải có quy định của pháp luật. Tên công ty không được chứa các từ ngữ không phù hợp và phải đảm bảo tính độc lập, không trùng lặp với tên của doanh nghiệp khác.
- Lựa chọn người đại diện theo pháp luật: người đại diện theo pháp luật của công ty cần phải có kinh nghiệm và năng lực để đảm bảo hoạt động của công ty được vận hành hiệu quả.
- Điều kiện về nhân sự: nhân sự phải có kỹ năng chuyển phát nhanh khu vực, linh hoạt, chính xác để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh. Ngoài ra, những nhân viên khác như tài xế, kỹ thuật viên hay nhân viên truyền thông cũng cần được đào tạo và có kinh nghiệm để đảm bảo hoạt động của công ty chuyển phát nhanh được diễn ra suôn sẻ.
- Vốn là yếu tố quan trọng nhất để thành lập một công ty chuyển phát nhanh. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp được phép hoạt động khi có đủ vốn đăng ký theo quy định.
Gọi ngay
Tư vấn luật sư 0878 548 558
2. Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Đơn đăng ký thành lập công ty chuyển phát nhanh
- Giấy đề nghị cấp phép hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh
- Bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật
- Giấy uỷ quyền (nếu có)
- Bản mô tả quy trình hoạt động của công ty
- Điều lệ công ty
- Hợp đồng chuyển quyền thương mại (nếu có)
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công ty cần nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn xin thành lập công ty chuyển phát nhanh. Thời gian giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Trong quá trình xử lý hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra, đánh giá hoạt động của công ty. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện và hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ cấp giấy phép hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh cho công ty.
Nếu có vấn đề gì xảy ra trong quá trình xử lý hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ thông báo cho bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp này, lịch trình thời gian xử lý sẽ được kéo dài tương ứng.
Bước 4: Nhận giấy phép và bắt đầu hoạt động
Sau khi hoàn tất các thủ tục và được cấp phép hoạt động, doanh nghiệp chuyển phát nhanh có thể bắt đầu hoạt động. Để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
- Đăng ký tài khoản ngân hàng để quản lý tài khoản chính và chi phí của công ty
- Đăng ký viết hóa đơn để có thể điền đơn cho khách hàng đơn vị
- Đăng ký mã số thuế để theo dõi và nộp đầy đủ thuế cho doanh nghiệp
- Thực hiện các hoạt động liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa một cách chuyên nghiệp và đảm bảo chất lượng dịch vụ
3. Điều kiện xin cấp cấp giấy phép chuyển phát nhanh
Bên cạnh điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần phải có đầy đủ điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính thì công ty mới chính thức được hoạt động. Theo quy định tại Điều 21 Luật Bưu chính 2010 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 47/2011/NĐ-CP, điều kiện để được cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính như sau:
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động chuyển phát nhanh/bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực chuyển phát nhanh/bưu chính;
- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép
- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
- Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
>>> XEM THÊM: Thành lập công ty tư vấn tài chính
4. Những lưu ý khi thành lập công ty chuyển phát nhanh
- Đòi hỏi nhiều loại giấy tờ, hồ sơ cùng với quy trình kiểm định nghiêm ngặt.
- Thủ tục hoàn thiện hồ sơ rất phức tạp khi hiện đang chuyển giao, thử nghiệm công nghệ thông tn vào thủ tục hành chính.
- Thời gian thẩm định khá dài và chặt chẽ do đây là ngành nghề có điều kiện và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
- Đối với các thành phần hồ sơ không được kiểm duyệt sẽ tốn thêm gấp nhiều lần thời gian để làm và duyệt lại.
- Yêu cầu, thẩm định chặt chẽ về tình trạng pháp lý của đơn vị, người đại diện về cơ sở vật chất, kế hoạch hoạt động và hiệu quả hoạt động sau khi được cấp phép.
Gọi ngay
Tư vấn luật sư 0878 548 558
5. Luật sư tư vấn thành lập công ty?
Thực tế, trong quá trình hoạt động bạn sẽ còn gặp nhiều cơ hội và phát hiện ra các lợi ích khác của việc thành lập công ty chuyển phát nhanh. Luật Ánh Ngọc là đơn vị quy tụ đội ngũ Luật sư, chuyên viên Luật với chuyên môn, kinh nghiệm phong phú, nắm rõ các vấn đề về thủ tục, hồ sơ, trình tự thành lập công ty. Luật Ánh Ngọc có khả năng tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ mọi vấn đề khi mở công ty cho bạn.
Luật Ánh Ngọc tư vấn tới khách hàng các hoạt động mà Luật Ánh Ngọc thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục như:
- Thực hiện hồ sơ theo yêu cầu của pháp luật
- Liên hệ với các cơ quan nhà nước giải quyết các thủ tục
- Thay mặt khách hàng theo dõi tính hợp lệ của hồ sơ, sửa đổi bổ sung khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh
- Thay mặt khách hàng nhận giấy chứng nhận đăng ký tại Sở Kế hoạch - Đầu tư
- Thay mặt khách hàng khắc dấu công ty và xin cấp giấy chứng nhận mẫu dấu tại Công an
- Thay mặt khách hàng nộp thuế môn bài tại chi cục thuế nơi công ty đặt trụ sở chính
Luật Ánh Ngọc cam kết với khách hàng:
- Giữ bí mật thông tin cho khách hàng
- Thực hiện đúng thời gian theo thủ tục hành chính
- Cung cấp các hồ sơ và các dịch vụ tư vấn miễn phí
- Cung cấp 1 số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.