Luật Ánh Ngọc

Tư Vấn Thành Lập Công ty Du Lịch Lữ Hành tại Nghệ An

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-11-08 09:37:13

1. Đôi nét về tình hình hoạt động du lịch tại Nghệ An

Nghệ An là một nơi sở hữu nhiều điểm du lịch lớn với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Điều này cho thấy tại khởi điểm tháng 2/2024, toàn tỉnh Nghệ An đã đón, phục vụ cho 1.350.000 lượt khách tham quan du lịch, đạt 800.00 lượt khách lưu trú và thu đạt lợi nhuận “khủng” với con số đạt 3.541 tỷ đồng theo số liệu thống kê từ tỉnh. 

Với lượng khách du lịch như thế, trong 6 tháng đầu 2024, doanh thu du lịch của tỉnh đạt gần 6.260 tỷ đồng đồng nghĩa với lượng khách đến Nghệ An đạt 64%, vượt phân nửa so với kế hoạch năm 2024 đề ra. 

Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, ngành du lịch Nghệ An vẫn còn phải đề ra những kế hoạch cũng như chiến lược lâu dài, đặc biệt là về chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch. Thế nên, nhiều công ty, doanh nghiệp mới tại Nghệ An đã được lập ra nhằm đáp ứng và tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở, đáp ứng xu hướng đổi mới ngày nay.

2. Các loại hình doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Nghệ An

04  loại hình doanh nghiệp chính hoạt động du lịch tại Nghệ An bao gồm:

Trong đó, mỗi loại hình doanh nghiệp được lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp với mục đích, ví dụ như: 

3. 03 điều kiện thành lập công ty du lịch lữ hành tại Nghệ An

03 điều kiện đăng ký thành lập công ty du lịch

Để kinh doanh hoạt động du lịch lữ hành cần đáp ứng tối thiểu 03 điều kiện chính sau:

Lưu ý: Tùy vào loại hình lữ hành mà người quản lý doanh nghiệp có bằng cấp có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành khác nhau. 

4. Hồ sơ thành lập công ty tại Nghệ An

06 loại giấy tờ cần có khi thành lập công ty

Khi thành lập công ty du lịch lữ hành cần chuẩn bị giấy tờ, gồm: 

5. Quy trình thành lập công ty du lịch lữ hành tại Nghệ An

Quy trình thành lập công ty gồm các bước sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ: Hoàn thiện đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết (như mục 4);
  2. Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  3. Kiểm tra hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ.
  4. Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận (hồ sơ hợp lệ). 
  5. Thực hiện các thủ tục khác: Đăng ký mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng, treo bảng hiệu, khắc con dấu, đăng ký chữ số điện tử,....

Tuy nhiên, để được kinh doanh du lịch lữ hành cần xin cấp Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành gồm 05 loại giấy tờ sau: 

05 loại giấy tờ xin Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành

 

  1. Đơn đề nghị xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa/quốc tế;
  2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Bản sao có chứng thực);
  3. Giấy chứng nhận ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành; 
  4. Quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với người phụ trách kinh doanh (Bản sao có chứng thực);
  5. Các văn bằng, chứng chỉ theo quy định (Bản sao có chứng thực).

6. Lệ phí đăng ký thành lập công ty du lịch lữ hành là bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký thành lập công ty được quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC gồm 02 mức phí: 

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến (qua Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp) sẽ được miễn lệ phí. 

7. Lựa chọn thành lập công ty TNHH hay Công ty Cổ phần là phù hợp?

Việc lựa chọn hình thức thành lập công ty TNHH hay Công ty Cổ phần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, sau đây là một vài yếu tố cơ bản: 

Theo đó, để lựa chọn loại hình công ty phù hợp cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau và cần lưu ý vấn đề pháp lý nhằm bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật. 

Để có thông tin chính xác và chi tiết nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An hoặc liên hệ đến Luật Ánh Ngọc để được hướng dẫn và hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé. 


Bài viết khác