Luật Ánh Ngọc

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu

Pháp lý doanh nghiệp | 2024-10-13 19:19:53

1. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu

Về quy trình xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu được quy định tại Điều 25 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 20 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP. Theo đó, thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện xin cấp Giấy chứng nhận theo các bước sau:

Các bước cần thực hiện khi xin cấp Giấy chứng nhận

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Sau quá trình rà soát, đảm bảo cửa hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện của cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Điều 24 Nghị định 83,2014/NĐ-CP, thương nhân kinh doanh xăng dầu chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. 

Khoản 2 Điều 25 Nghị định 83/2014/NĐ-CP và khoản 20 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ xin cấp mới Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu bao gồm các tài liệu sau:

Về số lượng hồ sơ cần chuẩn bị: Thương nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các tài liệu trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đối với thương nhân kinh doanh xăng dầu có nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tỉnh khác nhau, việc xin cấp Giấy chứng nhận được thực hiện tại Sở Công thương nơi có cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bước 3: Chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ

Việc chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ được thực hiện bởi thương nhân xin cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, đã nộp hồ sơ tuy nhiên hồ sơ chưa đủ hợp lệ.

Khoản 3 Điều 25 Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Công thương tiến hành kiểm tra hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa đủ hợp lệ, trong bảy (07) ngày làm việc, Sở Công thương phải có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung, trong đó phải nêu đầy đủ, rõ ràng loại giấy tờ cần bổ sung, hoàn thiện.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 20 ngày làm việc, Phòng chuyên môn tiến hành việc xem xét, thẩm định hồ sơ và trình Lãnh đạo Sở Công thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Kết quả của quá trình xin cấp Giấy chứng nhận:

Lưu ý: Thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu thực hiện việc nộp phí, lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.

2. Một số câu hỏi thường gặp

2.1. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 25 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn hai mươi (20) ngày, Sở Công thương có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho thương nhân hoặc đưa ra văn bản về việc từ chối cấp và nêu rõ lý do.

2.2. Có được cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Sở Công thương có trách nhiệm cấp mới, cấp bổ sung, sửa đổi và cấp lại Giấy chứng nhận cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Cũng tại điều luật này, tại điểm c khoản 2 quy định về các trường hợp được cấp lại Giấy chứng nhận gồm: bị mất, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác.

Như vậy thương nhân kinh doanh xăng dầu được cấp lại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu nếu thuộc các trường hợp do pháp luật quy định.

Mọi vướng mắc chưa rõ hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Luật Ánh Ngọc để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi bài viết của Luật Ánh Ngọc.


Bài viết khác