Luật Ánh Ngọc

Lợi ích của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

Thủ tục hành chính | 2024-03-28 22:38:31

1. Căn cứ pháp lý

2. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

2.1. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

 

Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

 

- Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 68/2016/NĐ-CP: 01 bản chính.

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: 01 bản sao.

- Sơ đồ thiết kế khu vực cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế: 01 bản sao.

- Tài liệu mô tả chương trình phần mềm quản lý kinh doanh hàng miễn thuế: 01 bản chính.

- Quy trình quản lý nội bộ của doanh nghiệp đối với nhập, xuất, lưu giữ, tồn hàng hóa tại kho chứa hàng miễn thuế, giao nhận hàng hóa từ kho chứa hàng miễn thuế lên cửa hàng miễn thuế hoặc tàu bay, quản lý bán hàng cửa hàng miễn thuế hoặc tàu bay, việc giao nhận tiền bán hàng miễn thuế: 01 bản chính.

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế: 01 bản sao.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp (trừ trường hợp nằm trong khu vực đã được công nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy): 01 bản sao.

- Quy chế hoạt động: 01 bản chính.

2.2. Trình tự cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

- Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế qua đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan đến Tổng cục Hải quan.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc (tính theo dấu đến của bưu điện đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc từ ngày cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhận hồ sơ của doanh nghiệp; hoặc thời gian ghi nhận của hệ thống điện tử của cơ quan hải quan) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế. Kết thúc kiểm tra, cơ quan hải quan và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhận nội dung kiểm tra

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế hoặc có văn bản trả lời doanh nghiệp nếu chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.

- Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ. Quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.

Xem thêm bài viết tại: Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quy trình và Yêu cầu

3. Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

 

Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

 

3.1. Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

- Theo đề nghị chấm dứt hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế của doanh nghiệp

- Quá thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế nhưng doanh nghiệp không đưa cửa hàng miễn thuế vào hoạt động;

- Cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế không duy trì các điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế;

- Trong vòng 12 tháng doanh nghiệp 03 lần vi phạm hành chính về hải quan liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế và bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền với mức phạt cho mỗi lần vượt thẩm quyền xử phạt của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan;

- Quá thời hạn tạm dừng hoạt động quy định: Thời hạn tạm dừng hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế không quá 06 tháng kể từ ngày thông báo tạm dừng hoạt động.

3.2. Trình tự thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế

- Tổng cục Hải quan có văn bản giao Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra lượng hàng tồn, số lượng hàng hóa đã tạm nhập để thực hiện thanh khoản.

- Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo kết quả thanh khoản về Tổng cục Hải quan trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản giao thực hiện kiểm tra của Tổng cục Hải quan.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc từ khi nhận được văn bản báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế.

4. Lợi ích của việc có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế cho các doanh nghiệp

Trong thời đại hiện nay, việc kinh doanh hàng miễn thuế trở thành một xu hướng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế từ cơ quan quản lý thuế. Sau đây là những lợi ích của việc có giấy chứng nhận này cho các doanh nghiệp:

Tóm lại, việc có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Không chỉ giúp các doanh nghiệp tránh được rủi ro pháp lý và tài chính, mà còn giúp tăng tính cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.

Có thể bạn chưa biết: Điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo: Những quy định cần lưu ý

5. Xử phạt đối với hành vi vi phạm về hoạt động của cửa hàng miễn thuế

Hành vi vi phạm về hoạt động của cửa hàng miễn thuế có thể bao gồm những hành động sau:

- Bán hàng miễn thuế vượt quá định lượng quy định.

- Nán hàng miễn thuế không đúng đối tượng.

- Kinh doanh hàng hóa không dán tem “Vietnam duty not paid” theo quy định hoặc bán hàng miễn thuế là xì gà, thuốc lá điếu sản xuất từ nước ngoài hoặc các loại hàng hóa thuộc diện xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định, mức phạt tiền như sau:

- Kinh doanh loại hàng hóa không có nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp tại cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế;

- Tiêu thụ trái phép ra thị trường nội địa hàng hóa được phép nhập khẩu để bán tại cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế.

- Kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế loại hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định.

Các hành vi vi phạm này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng bởi gây ra nhiều tác động tiêu cực, không chỉ đối với cửa hàng mà còn đối với khách hàng, cạnh tranh và tổng thể nền kinh tế. Việc tuân thủ quy định về hoạt động miễn thuế là rất quan trọng để duy trì sự công bằng và tin cậy trong ngành kinh doanh. Chính vì vậy, các hành vi vi phạm về hoạt động của cửa hàng miễn thuế sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, mức phạt đối với các hành vi này có thể lên đến 70 triệu đồng, bên cạnh đó còn bị áp dụng một số hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế từ 01 tháng đến 03 tháng, ...

Trên đây là bài viết về Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế của chúng tôi. Nếu Qúy khách có khó khăn, thắc mắc hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với Luật Ánh Ngọc để được hỗ trợ nhanh nhất. Rất mong nhận được sự phản hồi của Qúy khách hàng. Cảm ơn Qúy khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Ánh Ngọc.


Bài viết khác