1. Khái quát về thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên
1.1. Thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên là gì
Thành lập doanh nghiệp (hay còn gọi là thành lập công ty) là việc một cá nhân, tổ chức thực hiện những thủ tục, đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm mục đích thành lập một tổ chức (doanh nghiệp hoặc công ty) với đầy đủ tư cách pháp lý, thực hiện hoạt động kinh doanh theo quy định và được pháp luật bảo vệ hoạt động kinh doanh.
Như vậy, thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên là việc bạn đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thành lập doanh nghiệp, nhằm mục đích thực hiện kinh doanh theo quy định của pháp luật và để pháp luật bảo hộ hoạt động kinh doanh của mình.
Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty/doanh nghiệp.
2. Tại sao nên thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên?
Hiện nay thủ tục thành lập công ty tại Hưng Yên không quá phức tạp. Tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp đầu tư kinh doanh đều phải thành lập doah nghiệp. Bởi khi thành lập doanh nghiệp bạn sẽ được sự bảo hộ của pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của mình nhưng ngược lại, bạn cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hoạt động kinh doanh đó. Vì vậy, nếu bạn thành lập công ty một cách nóng vội thì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của bạn trong hiện tại và tương lai.
Những trường hợp cần phải thành lập doanh nghiệp bao gồm:
- Khi cần có tư cách pháp nhân
Một số giao dịch pháp luật yêu cầu người giao dịch phải có tư cách pháp nhân. Như những giao dịch liên quan đến việc xác lập quyền sở hữu tài sản cho tổ chức, tham gia vào các hợp đồng, tranh chấp pháp lý hoặc các hoạt động kinh doanh khác đều cần phải được thực hiện bởi một pháp nhân.
Thêm vào đó, việc có tư cách pháp nhân sẽ nâng cao uy tín của bạn khi thực hiện các hoạt động kinh doanh. Bởi hiện nay khách hàng có xu hướng thích giao dịch với một pháp nhân có trụ sở rõ ràng, được pháp luật quản lý và có hồ sơ năng lực cụ thể.
- Khi quy mô kinh doanh của bạn lớn hoặc doanh thu cao
Nếu bạn kinh doanh với quy mô lớn thì việc thành lập doanh nghiệp là cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn khấu trừ chi phí khi kê khai thuế (hộ kinh doanh không được khấu trừ), giúp bạn có tư cách pháp nhân giao dịch với các doanh nghiệp khác hoặc với cơ quan nhà nước mà còn giúp việc huy động vốn dễ dàng hơn.
Một doanh nghiệp như công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần khi huy động vốn thì người góp vốn sẽ trở thành thành viên công ty, cổ đông của công ty. Quyền và nghĩa vụ của những chủ thể này đã được pháp luật quy định. Do đó, người góp vốn sẽ tự tin hơn trong việc góp vốn và bạn cũng dễ huy động vốn để thực hiện hoạt động kinh doanh hơn.
- Khi cần xuất hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn giá trị gia tăng, còn được gọi là hóa đơn VAT hoặc hóa đơn đỏ, là loại hóa đơn được sử dụng để ghi nhận các giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và khoản thuế giá trị gia tăng phải nộp vào ngân sách nhà nước. Hóa đơn giá trị gia tăng được lập bởi người bán và xuất cho người mua để chứng minh việc giao dịch đã diễn ra và đảm bảo việc kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng.
Khi bạn có nhu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng như khách hàng yêu cầu bạn phải có hóa đơn giá trị gia tăng thì họ mới mua hàng của bạn thì bạn nên thành lập công ty.
Bởi mặc dù hộ kinh doanh vẫn có thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng nhưng giá trị sẽ khác với hóa đơn do công ty xuất ra. Hóa đơn của hộ kinh doanh không có phần thuế giá trị gia tăng. Khi khách hàng cần khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào thì hóa đơn của thì hộ kinh doanh không khấu trừ được.
- Khi ngành nghề đầu tư kinh doanh yêu cầu
Khi ngành nghề kinh doanh mà bạn lựa chọn để kinh doanh tại Hưng Yên có điều kiện phải là công ty, doanh nghiệp thì mới được thực hiện hoạt động kinh doanh thì bạn bắt buộc phải thành lập công ty tại Hưng Yên.
3. Thông tin quan trọng khi thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên
Trước khi bắt đầu thực hiện thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin cơ bản. Đây không chỉ là cơ sở để bạn chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà còn là "những viên gạch" ban đầu để doanh nghiệp của bạn có thể vận hành tốt, cũng như tránh được các rủi ro cũng như tranh chấp pháp lý trong tương lai.
3.1. Loại hình doanh nghiệp
Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần.
Chủ doanh nghiệp cần phải lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh và khả năng của mình. Việc này có ảnh hưởng quan trọng đến quản lý doanh nghiệp, quy mô kinh doanh, hình thức huy động vốn cũng như những trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.
Dưới đây là thông tin tham khảo giúp bạn hình dung về các loại hình doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết hơn hãy truy cập vào bài viết Các loại hình doanh nghiệp theo quy định pháp luật Việt Nam.
3.2. Ngành nghề kinh doanh
Ngành nghề kinh doanh cũng là một thông tin quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên. Bởi doanh nghiệp cần liệt kê các ngành nghề hoạt động ngay trong hồ sơ đăng ký kinh doanh khi thành lập, nếu xảy ra sai sót trong lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh có thể dẫn đến nhiều hệ quả như hồ sơ bị từ chối, hoạt động không hợp pháp, hoặc phải tốn chi phí và thời gian để sửa đổi.
Ngành nghề đầu tư kinh doanh bao gồm ngành nghề có điều kiện và ngành nghề không có điều kiện. Đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh không có điều kiện, doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động kinh doanh mà không cần đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt.
Nhưng đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được các điều kiện luật định. Do đó, chủ doanh nghiệp không chỉ cần phải xác định lĩnh vực, ngành nghề mình muốn tham gia hoạt động kinh doanh mà còn phải xác định được lĩnh vực ngành nghề mà mình đã lựa chọn có cần phải đáp ứng điều kiện luật định không, những điều kiện đó là gì, cách thức thực hiện như thế nào.
Xem thêm: Quy định chung về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không có điều kiện.
3.3. Đặt tên doanh nghiệp
Tên doanh nghiệp là một điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại có những điều kiện phức tạp cần phải được đáp ứng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tên doanh nghiệp phải có tính độc nhất, không trùng khớp hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký trước đó, tên doanh nghiệp cũng không được quá giống với các thương hiệu hay công ty nổi tiếng khác.
Nếu vi phạm, tên doanh nghiệp sẽ không hợp lệ, khó đăng ký vào hệ thống quốc gia hoặc chủ doanh nghiệp buộc phải làm thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp.
Xem thêm: Đặt tên doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
3.4. Xác định trụ sở
Theo quy định, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Theo đó, địa chỉ trụ sở chính phải là địa điểm cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam, có thông tin rõ ràng về số nhà, đường, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố và không nằm trong khu vực bị cấm sử dụng làm trụ sở kinh doanh.
Một điều cần lưu ý là địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp không được là địa chỉ ảo. Nếu cơ quan quản lý phát hiện địa chỉ không hợp lệ hoặc không có thật, doanh nghiệp có thể bị phạt hành chính, yêu cầu thay đổi thông tin đăng ký, hoặc thậm chí bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3.5. Xác định người đại diện theo pháp luật
Theo quy định pháp luật, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trước khi đăng ký thành lập, doanh nghiệp cần phải xác định xem ai sẽ là người đại diện theo pháp luật phù hợp với loại hình doanh nghiệp mà mình đã chọn. Thông thường người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là chủ doanh nghiệp tư nhân, giám đốc, tổng giám đốc,...
Xem thêm: Trả lời tư vấn công ty có nên thuê người đại diện theo pháp luật?
4. Cách thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên
4.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên
Sau khi đã trang bị đầy đủ các thông tin cần thiết, chủ doanh nghiệp cần phải tiến hành chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện đăng ký doanh nghiệp. Tùy theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh mà hồ sơ cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Dưới đây là những loại hồ sơ phổ biến mà hầu hết người thực hiện đều phải chuẩn bị khi thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên.
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tại Hưng Yên: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp là văn bản với nội dung đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Mẫu nội dung giấy đề nghị được quy định trong các thông tư hướng dẫn (gần nhất là Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp);
- Điều lệ doanh nghiệp: Điều lệ công ty là văn bản chứa nội dung thỏa thuận giữa những thành viên đối với công ty ( đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty Hợp Danh) hoặc người sáng lập công ty với các cổ đông và giữa các cổ đông với nhau (đối với công ty cổ phần), được soạn căn cứ trên những khuôn mẫu chung của pháp luật;
- Danh sách số lượng thành viên (áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên);
- Danh sách cổ đông sáng lập (áp dụng đối với công ty cổ phần);
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên, người được ủy quyền (có thời hạn không quá 3 tháng).
4.2. Nộp hồ sơ
Sau khi đã chuẩn bị được một bộ hồ sơ đầy đủ như trên thì có ba cách để bạn nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên:
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Thông tin Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên:
- Địa chỉ: số 8 đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên;
- Số điện thoại: (0221) 3863 929
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Cách 2: Đăng ký qua mạng điện tử
- Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:
Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
- Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:
Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Cách 3: Sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên của các công ty có chuyên môn
Mặc dù có thể tự nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp nhưng những người có nhu cầu thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên thường sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp của những doanh nghiệp về ngành luật uy tín. Bởi lẽ, những kiến thức cần biết trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp rất nhiều, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và những thủ tục sau khi đã thành lập doanh nghiệp cũng rất phức tạp. Do đó, việc lựa chọn một dịch vụ trọn gói sẽ dễ dàng hơn nhiều, chi phí cho dịch vụ này không cao nhưng những công việc phức tạp sẽ được giải quyết thỏa đáng.
Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty/doanh nghiệp.
5. 05 sai lầm cần tránh khi thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên
5.1. Thiếu kiến thức về ngành nghề kinh doanh
Luật Doanh nghiệp 2020 buộc doanh nghiệp ghi rõ mã ngành ngay trong hồ sơ đăng ký; ghi sai, thiếu hoặc quá chung chung sẽ khiến hồ sơ bị từ chối, không xuất được hóa đơn, khó xin “giấy phép con” và tốn kém thời gian chỉnh sửa. Do đó, hãy tra cứu Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (Quyết định 27/2018/QĐ-TTg), chọn đúng mã đến cấp 4 và kiểm tra xem ngành đó có yêu cầu điều kiện đặc thù hay không.
5.2. Kê khai vốn điều lệ quá thấp hoặc quá cao
Vốn điều lệ thấp giúp giảm thuế môn bài nhưng làm đối tác nghi ngại năng lực tài chính; quá cao lại tạo áp lực góp vốn trong 90 ngày, dễ dẫn đến vi phạm cam kết. Doanh nghiệp nên ước tính mức vốn đáp ứng nhu cầu hoạt động trong 6–12 tháng đầu, đồng thời phù hợp quy định vốn pháp định (nếu có).
5.3. Kê khai sai hoặc nộp chậm báo cáo thuế
Bỏ sót thời hạn đăng ký mã số thuế, khai sai biểu mẫu hay chậm nộp báo cáo GTGT và TNDN sẽ dẫn tới phạt chậm nộp, truy thu và thanh tra thuế. Giải pháp là nắm rõ lịch nộp tờ khai, thiết lập hệ thống nhắc hạn hoặc thuê dịch vụ kế toán chuyên nghiệp để bảo đảm tuân thủ.
5.4. Có nhiều hơn một người cùng điều hành mà không phân quyền rõ ràng.
Khi hai, ba cổ đông đồng thời lãnh đạo mà thiếu phân công cụ thể, quyết định thường bị trì hoãn, dễ phát sinh mâu thuẫn. Doanh nghiệp nhỏ nên thống nhất một Tổng giám đốc nắm cổ phần lớn nhất, chịu trách nhiệm cuối cùng và được ủy quyền ra quyết định nhanh, trong khi các nhà đầu tư khác giám sát qua cơ chế minh bạch.
5.5. Kinh doanh mà không đăng ký, hoặc tiếp tục hoạt động sau khi bị thu hồi/đình chỉ.
Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp bị xử phạt hành chính, truy thu thuế mà còn làm mất uy tín với đối tác, khách hàng. Hãy bảo đảm doanh nghiệp luôn duy trì tình trạng pháp lý hợp lệ, kịp thời nộp hồ sơ khôi phục hoặc giải thể nếu không tiếp tục hoạt động, để tránh rủi ro pháp lý nghiêm trọng về sau.
Tóm lại, việc thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên là một bước đi quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh trong một môi trường đầy tiềm năng về du lịch, dịch vụ và phát triển đô thị. Nếu còn nhiều vướng mắc hoặc chưa tự tin về thủ tục, việc sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Hưng Yên từ Luật Ánh Ngọc sẽ là giải pháp hiệu quả. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp bạn khởi đầu hành trình kinh doanh một cách thuận lợi và hợp pháp.