Tổ chức đại diện người lao động là gì? Vai trò theo quy định pháp luật


Tổ chức đại diện người lao động là gì? Vai trò theo quy định pháp luật

Tổ chức đại diện người lao động là một tổ chức được thành lập bởi người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động thông qua các hoạt động thương lượng và đàm phán.

1. Tổ chức đại diện người lao động là gì?

Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là tổ chức được thành lập tự nguyện của người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong quan hệ lao động, bao gồm cả công đoàn cơ sở và tổ chức khác tại doanh nghiệp.

 

Tổ chức đại diện người lao động là gì?
Tổ chức đại diện người lao động là gì?

2. Vai trò của tổ chức đại diện người lao động

Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có vai trò trong việc đại diện người lao động đối thoại tại nơi làm việc cũng như bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, cụ thể như sau: 

 

Vai trò của tổ chức đại diện người lao động
Vai trò của tổ chức đại diện người lao động

Trách nhiệm của các chủ thể trong thương lượng tập thể như sau: 

 

Trách nhiệm
Trách nhiệm trong thương lượng tập thể

3. Quy định pháp luật về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

3.1. Quyền và nghĩa vụ của người lao động tham gia tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

 

Quyền và nghĩa vụ
Quyền và nghĩa vụ

3.2. Hình thức tổ chức

 

Hình thức tổ chức
Hình thức tổ chức

3.3. Quy định về người sử dụng lao động đối với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

  • Không được can thiệp hoặc gây khó khăn đối với "tổ chức đại diện người lao động";
  • Cần thỏa thuận khi có các thay đổi trong hợp đồng lao động của thành viên ban lãnh đạo;
  • Có các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:Chế độ nghỉ ốm của người lao động được quy định như thế nào?

3.4. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động

  • Thương lượng và đối thoại với người sử dụng lao động;
  • Đại diện trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động;
  • Được hỗ trợ kỹ thuật và có nơi làm việc từ người sử dụng lao động.

Tóm lại:

Tổ chức đại diện người lao động là một cơ quan, tổ chức được thành lập và hoạt động với mục tiêu đại diện, bảo vệ, và thúc đẩy quyền lợi, lợi ích chung của người lao động trong quan hệ lao động. Vai trò của tổ chức này rất quan trọng trong việc đảm bảo người lao động có tiếng nói trong các quá trình đàm phán, xử lý tranh chấp, và thảo luận về các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của họ.

Pháp luật quy định rằng tổ chức đại diện người lao động phải hoạt động độc lập, không chịu sự chi phối từ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác. Họ có quyền tham gia vào các hoạt động đàm phán tập thể, thương lượng về điều kiện lao động, và thậm chí có thể đề xuất sửa đổi hoặc thay đổi chính sách, quy định liên quan đến lao động. Đồng thời, pháp luật cũng yêu cầu các tổ chức này phải tuân thủ các quy định về hoạt động, báo cáo tài chính, và đảm bảo rằng mọi quyết định đều được đưa ra một cách minh bạch, công bằng.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.