1. Hiểu về thành lập công ty
Theo khoản 6 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định “Công ty bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh”, đồng thời theo khoản 10 Điều 4 Luật này cũng quy định “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh”. Như vậy có thể hiểu, thành lập công ty là đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh có tên riêng, tài sản riêng, có trụ sở để phục vụ hoạt động kinh doanh và được thành lập theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc thành lập công ty là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển một mô hình kinh doanh có quy mô. Việc thành lập công ty không những giúp xác lập tư cách pháp lý mà còn giúp tăng sự tin tưởng với đối tác, khách hàng để thuận lợi trong việc kinh doanh và mở rộng thị trường.
2. Điều kiện để thành lập công ty
Để thành lập công ty ở Việt Nam, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về Luật Doanh nghiệp, Luật Dân sự,...
- Đối với cá nhân: Đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo Điều 19 Bộ luật Dân sự 2015. Ngoài ra, không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:
“b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
- c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
- d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
đ) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
- e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.”
- Đối với tổ chức: Phải có tư cách pháp nhân. Theo khoản 1 Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 quy định một tổ chức được xem là pháp nhân khi có các điều kiện sau:
“a) Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
- b) Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;
- c) Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
- d) Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.”
Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty cần xác định và đáp ứng các điều kiện sau:
STT |
Tiêu chí |
Nội dung |
1 |
Tên công ty |
Tên công ty phải gồm 2 thành tố: Loại hình công ty + tên riêng. Đồng thời phải tuân thủ các quy định về đặt tên công ty tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2020. |
2 |
Địa chỉ công ty |
Phải là địa chỉ cụ thể, chính xác, rõ ràng và không thuộc các tòa nhà chung cư để ở. |
3 |
Ngành nghề kinh doanh |
Là những ngành nghề mà công ty dự định sẽ đầu tư, hoạt động kinh doanh. Không thuộc những ngành nghề mà pháp luật cấm theo quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020. |
4 |
Vốn điều lệ |
Cần xác định số vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ do chủ sở hữu công ty hoặc các thành viên cam kết góp trong một thời gian nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp phép hoạt động). |
5 |
Loại hình công ty |
Lựa chọn hình thức công ty dựa trên các tiêu chí về thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng vốn,... cho phù hợp. |
3. Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty
Sau khi đã xác định và đáp ứng được các tiêu chí, điều kiện. Bước tiếp theo để thành lập công ty là chuẩn bị và nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ như giấy đề nghị, điều lệ công ty, danh sách cổ đông hoặc thành viên sáng lập, và các tài liệu liên quan khác. Sau khi hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có quyền hoạt động kinh doanh hợp pháp.
3.1 Hồ sơ thành lập công ty
- Công ty cổ phần: Theo quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2020 hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm: Giấy đề nghị doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách cổ đông sáng lập/Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; Bản sao các giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD/Hộ chiếu) đối với các cá nhân là cổ đông và Giấy tờ pháp lý của tổ chức kèm giấy ủy quyền đối trường.
- Công ty TNHH: Theo quy định tại Điều 21 Luật Doanh nghiệp năm 2020, hồ sơ thành lập công ty TNHH gồm: Giấy đề nghị doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách thành viên; Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân và người đại diện theo pháp luật; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
- Công ty hợp danh: Theo quy định tại Điều 20 Luật Doanh nghiệp, hồ sơ thành lập công ty hợp danh gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách thành viên; Bản sao giấy tờ pháp lý đối với cá nhân là thành viên và bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Như vậy, tùy thuộc vào loại hình công ty cần thành lập thì yêu cầu về hồ sơ sẽ khác nhau, phù hợp với đặc thù và cấu trúc của từng loại hình doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hồ sơ chính xác và đầy đủ sẽ giúp quá trình thành lập công ty diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
>>> XEM THÊM: Đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
3.2 Thủ tục thành lập công ty
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, phù hợp với loại hình công ty thành lập tại Mục 3.1
Bước 2: Xác định cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty đặt trụ sở.
Bước 3: Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020 có thể nộp hồ sơ theo một trong ba hình thức: Nộp trực tiếp, nộp online qua mạng và nộp qua đường bưu điện.
Người đại diện công ty hoặc người nhận ủy quyền có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ và nhập đầy đủ các trường thông tin đính kèm các bản scan tài liệu đã chuẩn bị.
Bước 4: Sau 03-05 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ có sai sót, cần sửa đổi, bổ sung thì người nộp hồ sơ sẽ tiến hành bổ sung theo thông báo.
3.3 Thời gian thành lập công ty tại Luật Ánh Ngọc
- Thời gian cấp Giấy phép: 02 đến 09 ngày làm việc.
- Thời gian hoàn thành hồ sơ khai thuế ban đầu 3 - 5 ngày làm việc tiếp theo.
- Sau khi được cấp Giấy phép, doanh nghiệp đã có thể đi vào hoạt động ngay lập tức. Thời gian có thể rút ngắn hơn tùy theo nhu cầu của khách hàng.
4. 6+ công việc khi thành lập công ty tại Luật Ánh Ngọc
Khi thành lập công ty, ngoài việc hoàn thành các thủ tục pháp lý thì doanh nghiệp cần thực hiện các dịch vụ như:
4.1 Đăng ký cung cấp con dấu công ty
Con dấu công ty là một trong những yếu tố pháp lý quan trọng giúp xác nhận tính hợp pháp của các giao dịch và văn bản của công ty. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công ty sẽ tiến hành đăng ký làm con dấu tại các công ty dịch vụ khắc dấu. Con dấu này được sử dụng để đóng trên các giấy tờ pháp lý của công ty, bao gồm hợp đồng, hóa đơn, văn bản giao dịch, biên bản họp, và các tài liệu khác để xác nhận tính hợp pháp và hiệu lực của các văn bản đó. Tùy vào loại hình công ty và nhu cầu sử dụng, con dấu có thể có nhiều loại khác nhau: Dấu tròn, dấu vuông, dấu chức danh,...
4.2 Đăng ký thuế
Dịch vụ đăng ký thuế là một trong những dịch vụ quan trọng trong quá trình thành lập công ty. Để công ty có thể hoạt động hợp pháp và tuân thủ đúng các nghĩa vụ thuế, việc đăng ký thuế là một yêu cầu bắt buộc. Dịch vụ đăng ký thuế sẽ giúp công ty hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến thuế, đảm bảo công ty có mã số thuế hợp lệ và có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách chính xác và đầy đủ. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế tại nơi công ty đặt trụ sở. Mỗi công ty khi thành lập sẽ được cấp một mã số thuế duy nhất, được cấp bởi cơ quan thuế. Mã số thuế này là căn cứ để công ty thực hiện các nghĩa vụ thuế với nhà nước.
4.3 Đăng ký chữ ký số (Token)
Chữ ký số (Token) là dạng chữ ký điện tử được mã hóa, dùng để xác nhận tính hợp pháp và bảo mật của một giao dịch điện tử. Chữ ký số thường được lưu trữ trong một thiết bị bảo mật (Token), giúp ký các tài liệu, chứng từ điện tử mà không cần đến chữ ký tay. Việc đăng ký và sử dụng chữ ký số là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước, ký hợp đồng điện tử, khai thuế điện tử, và nhiều dịch vụ khác.
4.4 Đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên
Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên là dịch vụ hỗ trợ công ty trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký, kê khai và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty cần thu thập thông tin và làm thủ tục đăng ký bảo hiểm cho nhân viên mới, bao gồm các giấy tờ như giấy tờ cá nhân của nhân viên, hợp đồng lao động, bảng lương,...Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký và đóng bảo hiểm, công ty sẽ nhận được sổ bảo hiểm xã hội cho từng nhân viên từ cơ quan bảo hiểm.Sổ bảo hiểm xã hội này sẽ được giao cho nhân viên và dùng để theo dõi quá trình đóng bảo hiểm và các chế độ mà nhân viên sẽ được hưởng.
4.5 Mở tài khoản ngân hàng cho công ty
Sau khi thành lập công ty, công ty cần mở tài khoản ngân hàng cho công ty để thực hiện các giao dịch tài chính, nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội, và các nghĩa vụ tài chính khác. Các ngân hàng cung cấp dịch vụ mở tài khoản cho công ty thường có nhiều loại tài khoản phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, bao gồm tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, tài khoản trả lương,....Việc mở tài khoản ngân hàng giúp công ty quản lý dòng tiền một cách dễ dàng và minh bạch. Để mở tài khoản ngân hàng, công ty cần cung cấp một số giấy tờ pháp lý, bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, CCCD hoặc giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật công ty và điền vào mẫu đơn đăng ký mở tài khoản do ngân hàng cung cấp để hoàn tất thủ tục.
4.6 Dịch vụ xin giấy phép con
Giấy phép con là các loại giấy phép, chứng chỉ mà doanh nghiệp phải xin cấp trước khi thực hiện một số loại hình hoạt động kinh doanh nhất định. Việc xin giấy phép con phụ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải xin một số loại giấy phép con như: Giấy phép an toàn thực phẩm, Giấy phép môi trường, Giấy phép xây dựng, Giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu, Giấy phép kinh doanh vận tải,... Sau khi có giấy phép con, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định liên quan đến giấy phép này. Điều này có thể bao gồm việc cập nhật thông tin, xin gia hạn giấy phép, hoặc báo cáo định kỳ với cơ quan chức năng.
5. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Việc thành lập công ty là bước quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình này có nhiều thủ tục pháp lý, giấy tờ và quy định cần phải tuân thủ. Do đó, việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Tiết kiệm thời gian, công sức: Quá trình thành lập công ty đòi hỏi phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, soạn thảo hồ sơ và chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Quá trình này đòi hỏi cần nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói sẽ giúp bạn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết một cách đầy đủ, nhanh chóng và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ các thủ tục pháp lý: Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục khác để công ty đi vào hoạt động như: Đăng ký mã số thuế, xin giấy phép con, làm con dấu, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký bảo hiểm xã hội, và các dịch vụ hỗ trợ khác.
- Không phát sinh thêm các khoản chi phí khác: Việc thành lập công ty lần đầu cần thực hiện nhiều thủ tục pháp lý khác nhau, do đó dễ phát sinh chi phí nếu có những sai sót. Việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói sẽ giúp bạn không phát sinh thêm chi phí bởi đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ tư vấn và soạn thảo hồ sơ đúng theo mẫu quy định.
- Tư vấn về pháp luật thường xuyên: Công ty mới thành lập sẽ gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến thuế, các hợp đồng và các vấn đề pháp lý khác trong suốt quá trình hoạt động. Vì vậy, việc có một đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên là rất quan trọng. Các chuyên gia pháp lý sẽ giúp bạn hiểu rõ các nghĩa vụ pháp lý mà công ty phải thực hiện, từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý và kịp thời để tránh rủi ro. Điều này không chỉ giúp công ty hoạt động đúng quy định mà còn tạo ra sự uy tín của công ty trong mắt đối tác và khách hàng.
6. Một số câu hỏi thường gặp
6.1 Thành lập công ty cần bao lâu thời gian?
Hiện nay, thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thường từ 5-7 ngày làm việc. Tuy nhiên việc chuẩn bị hồ sơ đúng thường mất vài ngày, nếu hồ sơ không chuẩn sẽ phải nộp lại và bổ sung từ đầu. Nên nếu chưa có kĩ năng tốt thì thời gian thành lập doanh nghiệp sẽ kéo dài hơn rất nhiều.
7.2 Cần bao nhiêu vốn để thành lập công ty?
Vốn điều lệ tùy thuộc vào loại hình công ty và ngành nghề kinh doanh, nhưng không có quy định tối thiểu đối với công ty TNHH hoặc công ty cổ phần. Do đó, tùy vào loại hình doanh nghiệp, khả năng kinh tế, mục đích hoạt động của công ty để quyết định mức vốn điều lệ. Với những công ty kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định và ngành nghề yêu cầu vốn ký quỹ thì vốn điều lệ của công ty phải bằng mức vốn pháp định hoặc đáp ứng ký quỹ theo quy định.
7.3 Có thể thay đổi loại hình công ty sau khi thành lập không?
Sau khi công ty được thành lập, bạn vẫn có thể thay đổi loại hình công ty. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tuân thủ các quy định pháp luật và có phương án chuyển đổi rõ ràng. Do đó, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý hoặc công ty tư vấn để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, tránh các rủi ro pháp lý.
7.4 Các chi phí khi thành lập công ty là gì?
Chi phí thành lập công ty bao gồm lệ phí đăng ký kinh doanh, phí làm con dấu, chi phí tư vấn (nếu có), chi phí đăng ký thuế, chi phí văn phòng phẩm, và chi phí khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty.
7.5 Có thể thành lập công ty gồm nhiều ngành nghề khác nhau không?
Việc đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh khi thành lập công ty là hoàn toàn có thể thực hiện được và giúp công ty có thêm nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng các ngành nghề đó phù hợp với các quy định pháp luật, có thể quản lý và phát triển hiệu quả, đồng thời tuân thủ các thủ tục pháp lý, đặc biệt là đối với những ngành nghề yêu cầu giấy phép con.
Tóm lại, sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp: Tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo tuân thủ pháp lý và hỗ trợ các thủ tục cần thiết sau khi công ty được thành lập. Đây là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động thuận lợi ngay từ những ngày đầu. Luật Ánh Ngọc tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty chuyên nghiệp, đảm bảo uy tín và chất lượng. Với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi cam kết sẽ tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng trong mọi vấn đề liên quan đến thành lập công ty.