1. Bảo hiểm là gì?
Nhiều người đặt câu hỏi bảo hiểm là gì? Câu trả lời là : bảo hiểm là một hoạt động qua đó một cá nhân hoặc thành viên có quyền được hưởng trợ cấp bảo hiểm nhờ vào một khoản đóng góp cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro. Khoản trợ cấp này do một Công ty hoặc tổ chức trả, Công ty hoặc tổ chức này có trách nhiệm đối với toàn bộ các rủi ro và đền bù các thiệt hại cho người bị thiệt hại.
Bảo hiểm bắt buộc là: loại bảo hiểm do pháp luật quy định về mức phí bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.
Bảo hiểm tự nguyện là: loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty, tổ chức bảo hiểm. Người tham gia cũng có quyền lựa chọn sản phẩm bảo hiểm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm.
Có một số loại bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật, bảo hiểm cháy, nổ và một số loại bảo hiểm khác.
Xem thêm bài viết: >> Xử lý khi có tranh chấp về đề nghị giao kết hợp đồng
2. Công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam
Có rất nhiều Công ty bảo hiểm, nhưng một trong những Công ty bảo hiểm hàng đầu của Việt Nam là Công ty bảo hiểm Manulife. Nhờ sự nỗ lực không ngừng và sự tin yêu của khách hàng, Manulife Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý và giá trị. Đó là một minh chứng cho sự phát triển và thành công của công ty.
- Manulife Việt Nam đã nhận được Giải thưởng Rồng Vàng 2022 với danh hiệu Công ty dẫn đầu về các sản phẩm dịch vụ sức khỏe số hóa của năm. Đây là lần thứ 12 Manulife Việt Nam nhận được danh hiệu trong Giải thưởng Rồng Vàng;
- Ngoài ra, công ty cũng đã được vinh danh trong hạng mục Chiến dịch thương mại điện tử tích hợp tốt nhất của năm tại giải thưởng Thương mại điện tử tốt nhất Châu Á 2021;
- Ngoài ra, công ty đã nằm trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong nhiều năm liền, đứng đầu trong các công ty bảo hiểm;
- Manulife Việt Nam cũng đã nhận giải thưởng Thương hiệu bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam năm 2018 từ tạp chí Global Brands Magazine và giải thưởng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tốt nhất về chuyển đổi số hoá tại Việt Nam 2018 từ tạp chí Global Banking & Finance Review (Anh Quốc).
Tất cả những giải thưởng này là một sự công nhận cho sự đóng góp và thành tựu của Manulife Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
3. Bảo hiểm có phải lừa đảo hay không?
Hiện tại, có một số thông tin không hay về việc mua bảo hiểm là lừa đảo. Các khách hàng đã khiếu nại về việc bị lừa đảo và mất tiền khi mua sản phẩm bảo hiểm của các Công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét thêm thông tin và chờ đợi các phản hồi và giải quyết từ các cơ quan chức năng để có cái nhìn đầy đủ về vụ việc này.
4. Sự không rõ ràng đến từ các điều khoản hợp đồng, bút sa và gà chết
Hợp đồng bảo hiểm là một phần quan trọng trong việc bảo vệ tài sản và tương lai của khách hàng. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các điều khoản và nội dung trong hợp đồng là điều cần thiết để tránh những rủi ro không mong muốn.
Đúng như bạn đã đề cập, việc đọc kỹ và hiểu rõ từng điều khoản trong hợp đồng là rất quan trọng. Nếu có bất kỳ sự mập mờ hoặc không rõ ràng nào trong hợp đồng, khách hàng nên yêu cầu giải thích từ công ty bảo hiểm trước khi ký kết. Điều này giúp đảm bảo rằng khách hàng có được thông tin đầy đủ và đúng đắn về sản phẩm bảo hiểm mà họ đang mua.
5. Quá tin tưởng người tư vấn, lý do khiến mọi người tin bảo hiểm lừa đảo
Nhiều khách hàng khi mua bảo hiểm gần như không đọc rõ các điều khoản hợp đồng mà đã đặt bút ký vào hợp đồng, còn việc nội dung hợp đồng như thế nào hầu hết đều là nghe tư vấn từ nhân viên bán bảo hiểm. Họ quá tin tưởng người tư vấn mà không kiểm tra lại nội dung
Đặc biệt là thời gian đầu năm 2023, nhiều khách hàng đã gửi đơn thư tố cáo một số Công ty bảo hiểm có hành vi lừa đảo khi hợp tác cùng các ngân hàng bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác với sản phẩm bảo hiểm khác nhau.
Cụ thể, nhân viên của Ngân hàng và bảo hiểm đã tư vấn, tiếp thị, giải thích sai làm mọi người nhầm lẫn và ký kết hợp đồng bảo hiểm không đúng với mục đích của mình. Vụ việc này đã tốn không ít bút mực của nhà báo.
Xem thêm bài viết: >> Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng: Điều kiện và quy trình yêu cầu
6. Không chọn đúng gói bảo hiểm phù hợp với mục đích, nhu cầu của mình
Nhiều người tham gia bảo hiểm với suy nghĩ đơn giản sử dụng bảo hiểm nhân thọ để tiết kiệm tài sản. Tuy nhiên, đây không phải là mục đích của bảo hiểm, mà mục đích chính là tiết kiệm đầu tư. Bảo hiểm thì hãy để nó về đúng với mục đích bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân. Đầu tư thì hãy chọn đúng kênh dành cho đầu tư để tránh hiểu sai giá trị hợp đồng.
Cũng có một số cá nhân quan tâm nhiều đến bảo hiểm sức khỏe, nằm viện nhưng lại chọn gói bảo hiểm thiên về bảo vệ liên quan đến tính mạng, không nằm đúng với mục đích hướng tới. Vậy nên khi có vấn đề sức khỏe nằm viện lại gần như không được hỗ trợ từ bảo hiểm gì nhiều. Và khách hàng sẽ cảm thấy không đúng như mong muốn, kỳ vọng của khách hàng. Đó lại thêm một lý do củng cố cho quan điểm - bảo hiểm đang lừa đảo trong khi khách hàng là người chưa xác định rõ giá trị của hợp đồng.
Do vậy, điều cần thiết là nếu bạn tham gia bảo hiểm là phải nắm rõ nội dung và các điều khoản hợp đồng để có thể thực hiện giao dịch mua bán bảo hiểm chất lượng, đúng với mục đích của bảo hiểm và nhu cầu của cá nhân.
7. Không biết quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm là gì?
Có một số ý kiến cá nhân cho rằng bảo hiểm là lừa đảo. Và bên bảo hiểm không thực hiện đúng những gì đã hứa hẹn trước đó đã tư vấn khi ký hợp đồng. Nguyễn nhân dẫn đến việc này là do người tham gia bảo hiểm không hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm mà mình tham gia.
Ví dụ: Khi khách hàng tham gia gói bảo hiểm bảo vệ sức khỏe cùng bảo vệ cho bệnh lý nghiêm trọng. Thì thông thường những hợp đồng bảo hiểm này đều có thời gian chờ để được hưởng quyền lợi như không phải có hiệu lực ngay tức khắc. Ví dụ thời gian chờ là 30 ngày, nhưng mới 10 ngày thì bạn đã phải nhập viện điều trị, không thể nào được hỗ trợ. Sau khi xuất viện, khách hàng làm đơn nhưng không được chấp thuận trợ cấp cho gói quyền lợi y tế. Và khách hàng sẽ tố bảo hiểm lừa đảo. Điều này vô cùng bất hợp lý.
8. Nhập nhằng đến từ phía khách hàng
Rủi ro đến với khách hàng là điều ai mong muốn xảy ra vì dẫn đền nỗi tiềm tàng giữa bảo hiểm. Nhưng một vài khách hàng đã có sự nhập nhằng và khai khống thông tin nhằm thu lợi từ khoản tiền bảo hiểm, khiến các Công ty bảo hiểm cũng đã phải trải qua rất nhiều vụ kiện “vô lý” bắt nguồn từ những hành vi tiêu cực này.
Cụ thể hơn, một số người đã lợi dụng sơ hở của hợp đồng và kê khai thông tin khống nhằm có lợi cho bản thân. Ví dụ như các trường hợp giả mạo thông tin bệnh lý hòng chiếm đoạt khoản lãi từ bảo hiểm xuất phát từ sơ hở đó là sứ mệnh hoạt động của dịch vụ bảo hiểm nhân thọ Manulife là bảo vệ khách hàng với rủi ro không có sẵn.
Xem thêm bài viết: >> Phân biệt sự vi phạm quyền riêng tư và hậu quả pháp lý
9. Tin đồn thất thiệt và những hệ lụy đáng tiếc
Trong kinh doanh luôn tồn tại hai yếu tố đó là cạnh tranh và đố kỵ. Đặc biệt đối với những dịch vụ có sức hút và nhạy cảm như lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ hiện nay . Cũng từ đó, những chiêu trò cạnh tranh xấu được nhiều công ty ngầm sử dụng như dựng lên tin đồn giả, bôi nhọ đối thủ hòng chiếm lợi về mình. Đây được coi là cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ xung quanh.
10. Có nên mua bảo hiểm hay không?
Bảo hiểm sẽ được sử dụng tốt khi dùng đúng chức năng của nó. Nghĩa là chỉ mua đúng cho mục đích, chức năng bảo hiểm mà không kèm mục đích đầu tư đi kèm. Nếu đầu tư, hãy quan tâm tới đúng kênh của nó như tiết kiệm, mua bất động sản, đầu tư trái phiếu, tham gia vào thị trường cổ phiếu, đầu tư vào các tài sản thay thế thay vì chọn kênh bảo hiểm để đạt được mục đích đầu tư. Bảo hiểm là chia sẻ gánh nặng, đỡ phần nào khó khăn khi rủi ro liên quan đến sức khỏe, tử vong ập tới. Người tham gia thông thái sẽ là người tìm hiểu kĩ về mục đích sử dụng.
11. Làm thế nào để mua bảo hiểm nhân thọ không bị lừa đảo
Bảo hiểm nhân thọ đã có mặt trên thị trường vô cùng lâu đời và ngày càng phát triển trên khắp thế giới. Ngoài ra, bảo hiểm còn đang tiếp tục được mở rộng, và trên đà ngày càng phát triển hơn nữa. Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm nhân thọ muốn hoạt động đều phải được cấp phép bởi Bộ Tài Chính nên mọi thông tin quá trình tham gia đều được đảm bảo, yên tâm tới người tham gia bảo hiểm
Về bản chất thì không hề có công ty bảo hiểm nhân thọ nào lừa đảo khách hàng cả. Nhưng do không hiểu rõ hay không nắm bắt thông tin như đã liệt kê ở trên đã khiến nhiều người tin chắc rằng: Mua Bảo hiểm là lừa đảo và bị mất tiền không thu lại được lợi nhuận gì. Để tránh bị lừa đảo khi mua bảo hiểm, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây để có thể đảm bảo quyền lợi của mình cũng như cho gia đình. Cụ thể như sau:
- Thứ nhất, phải tìm hiểu kỹ về đại lý bảo hiểm trước khi ký hợp đồng: Bảo hiểm là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành bảo hiểm về độ uy tín và số lượng khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam. Tuy nhiên đơn vị này cũng phân bổ thành nhiều đại lý khác nhau trên thị trường vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về các đại lý bảo hiểm uy tín để lựa chọn. Kiểm tra thông tin rõ ràng về người bán cũng như bảo hiểm tham gia xem xác minh thông tin có đúng như được tư vấn hay không;
- Thứ hai, lựa chọn đúng gói sản phẩm bảo hiểm đúng với mục đích của bản thân: Cần cung cấp đầy đủ thông tin, trung thực và chính xác để được hỗ trợ gói bảo hiểm tốt nhất, phù hợp với bản thân và đúng mục đích, tránh trường hợp khách hàng khai không đúng sự thật dẫn đến những hiểu nhầm không đáng có, ví dụ như hút thuốc lại bảo không hút thuốc;
- Thứ ba, phải tiến hành kiểm tra mã số nhân viên: Nếu bạn được một người làm tại Công ty bảo hiểm có mã nhân viên là ABCD, bạn hãy gọi ngay cho đơn vị này để xác thực thông tin về nhân viên đó có thuộc đơn vị bảo hiểm này không? Kiểm tra đúng mã nhân viên để xác định mình không bị kẻ lừa đảo lợi dụng lấy mác là nhân viên bảo hiểm để chuyên đi lừa đảo;
- Thứ tư, nói không với cung cấp thông tin cá nhân: Bạn nên bảo mật hoàn toàn thông tin cá nhân của mình, không cung cấp các thông tin cá nhân cho nhiều tư vấn viên tư vấn mà chỉ nên cung cấp cho một nhân viên tư vấn của đơn vị bảo hiểm. Tránh bị sử dụng thông tin vào những mục đích ngoài của cá nhân đó nhẳm chiếm đoạt tài sản;
- Thứ năm, cần phải đọc kỹ về hợp đồng bảo hiểm: Nếu có phần nào khó hiểu, bạn có thể hỏi trực tiếp nhân viên tư vấn hoặc gọi điện tổng đài để được hỗ trợ giải đáp; còn nếu không phải đọc kỹ nội dung của hợp đồng, tránh những hiểu nhầm không đáng có;
- Thứ sáu, không trả phí nếu không có phiếu thu: Phiếu thu là bằng chứng duy nhất chứng minh bạn đã nộp tiền cho đơn vị bảo hiểm theo hợp đồng. Vì vậy hãy kiểm tra phiếu thu xem đầy đủ thông tin chưa có dấu đầy đủ không và giữ cẩn thẩn để làm chứng cứ đã nộp tiền bảo hiểm hàng tháng;
- Thứ bảy, Trước khi ký hợp đồng, hãy yêu cầu đại lý tư vấn giải đáp hết tất cả các thắc mắc của bạn; Trong trường hợp bạn còn có câu hỏi hay thắc mắc về quyền lợi của mình trong hợp đồng để được giải đáp nhanh chóng. Tránh tình trạng sau khi kí mới nhận ra nhiều điều không đúng như ý mình;
- Thứ tám, Khi thanh toán phí bảo hiểm, phương pháp an toàn nhất mà bạn nên lựa chọn là chuyển khoản trực tiếp đến số tài khoản của Công ty bảo hiểm hoặc đóng trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng, điểm giao dịch chính thức của Manulife, tránh chuyển khoản cho cá nhân mà không xác minh xem có đúng là nhân viên thu tiền bảo hiểm hay không.
12. Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
Hiện nay với nhiều người, khi nhắc tới bảo hiểm thì họ không mấy thiện chí khi nghe thông tin ngoài có quá nhiều cuộc gọi chào mời từ nhân viên bảo hiểm bất kể ngày đêm. Tuy nhiên, bản chất của bảo hiểm là bảo vệ và phòng tránh rủi ro cho chúng ta. Sau đây là những lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm nhân thọ mang lại cho bạn:
Thứ nhất, Hỗ trợ tài chính kịp thời khi gặp rủi ro
Rủi ro là điều không thể đoán trước được trong cuộc sống hiện nay, nó có thể ập đến bất cứ lúc nào mà không biết trước,… Chính vì thế mà bảo hiểm nhân họ có thể giải quyết được khó khăn này cho người tham gia hợp đồng bảo hiểm, giúp bạn phòng tránh những rủi ro không đáng có, thuận lợi mang lợi từ hợp đồng.
Thứ hai, Đảm bảo được tương lai cho gia đình
Trách nhiệm với gia đình là một chặng đường dài trong cuộc sống. Bởi cuộc sống ngày càng nhiều khó khăn mà mình không lường trước được. Áp lực công việc và áp lực thất nghiệp cùng những rủi ro lao động, tai nạn giao thông khiến cho bản thân trở nên căng thẳng stress. Áp lực học phí và trường lớp cho con cùng với cuộc sống hàng ngày đã khiến chúng ta quá mệt mỏi mà không có cách nào để giải quyết. Bảo hiểm nhân thọ sẽ có thể làm được điều đó nếu như trong hợp đồng có ghi rõ sẽ bảo lãnh trong vòng bao nhiêu lâu, giúp bạn đảm bảo được tương lai cho con cái và gia đình mà không gặp phải những rủi ro tiềm tàng.
Thứ ba, Có cơ hội báo hiếu, chăm sóc cha mẹ
Bảo hiểm trở thành một làn gió xuân dịu dàng, một món quà ý nghĩa hết mực mà một đứa con có thể dành trọn vẹn cho cha mẹ. Mỗi khi cha mẹ ốm đau, nhờ bảo hiểm ta hỗ trợ tiền viện phí mà giúp chúng ta được một khoản
Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có cái nhìn khách quan về bảo hiểm. Hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu của mình để quyết định có nên tham gia bảo hiểm hay không, sẽ tham gia gói nào và nên làm gì để tránh gặp phải trường hợp mua bảo hiểm lừa đảo. Quyết định là ở bạn, cẩn trọng vẫn hơn!