1. Tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là gì?
Tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực thương mại và sẽ bị xử lý hành hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong một xã hội phát triển, việc mua bán và vận chuyển hàng hóa không chỉ là việc giao dịch đơn thuần mà còn liên quan đến sự an toàn, chất lượng và quyền lợi của người tiêu dùng. Để đảm bảo những yếu tố này, cơ quan nhà nước đã thiết lập các quy định và kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông hàng hóa trên thị trường.
Theo khoản 6 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, một trong những quy định quan trọng là về nguồn gốc và xuất xứ của hàng hóa. Xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ được định nghĩa là những sản phẩm lưu thông trên thị trường mà không thể xác định rõ ràng nguồn gốc sản xuất hoặc xuất xứ. Để xác định nguồn gốc và xuất xứ, người kinh doanh cần dựa vào nhiều căn cứ như thông tin trên nhãn mác, bao bì, tài liệu đi kèm, chứng từ chứng nhận xuất xứ, hợp đồng mua bán, hoá đơn, tờ khai hải quan và nhiều giấy tờ khác liên quan.
Khi một sản phẩm không đáp ứng đủ những yêu cầu về nguồn gốc và xuất xứ như đã nêu trên, nó sẽ được coi là xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hành vi kinh doanh những sản phẩm này không chỉ gây ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng mà còn là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi, người kinh doanh có thể bị xử lý hành chính hoặc thậm chí là xử lý hình sự. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về nguồn gốc và xuất xứ trong hoạt động kinh doanh.
2. Đối tượng bị xử lý vi phạm pháp luật tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đối tượng bị xử lý khi vi phạm pháp luật về tội xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ giới hạn ở một nhóm nhỏ người. Trên thực tế, phạm vi của việc xử lý rộng lớn và bao quát.
Đầu tiên và quan trọng nhất, cá nhân và tổ chức, bất kể họ là người Việt Nam hay đến từ nước ngoài, một khi đã thực hiện hành vi vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia hoạt động kinh doanh trên đất nước ta, không phụ thuộc vào quốc tịch hay nguồn gốc của cá nhân hay tổ chức.
Tiếp theo, hộ kinh doanh, dù được thành lập theo quy định pháp luật hay không, cũng nằm trong diện bị xử lý nếu vi phạm. Điều này bao gồm cả hộ gia đình hoạt động trong các lĩnh vực truyền thống như nông, lâm, ngư nghiệp, sản xuất muối. Không chỉ vậy, những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động và thậm chí cả những người cung cấp dịch vụ với thu nhập thấp mà không đăng ký kinh doanh cũng không nằm ngoài vòng quy định. Họ cũng có thể bị xử lý nếu vi phạm các quy định về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa.
Tùy vào mức độ và tính chất của hành vi vi phạm, các đối tượng trên có thể bị áp dụng các hình thức xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ khác nhau, từ nhẹ như cảnh cáo, phạt tiền cho đến nặng như xử lý hình sự. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật và trách nhiệm của mỗi cá nhân và tổ chức trong việc đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
3. Xử phạt vi phạm hành chính đối với tội kinh doanh hoàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ được quy định cụ thể trong Nghị định 126/2021/NĐ-CP. Dựa vào giá trị của hàng hóa vi phạm, mức phạt tiền sẽ thay đổi:
- Hàng hóa có giá trị dưới 5.000.000 đồng: phạt từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng.
- Giá trị từ 5.000.000 đến dưới 10.000.000 đồng: phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.
- Giá trị từ 10.000.000 đến dưới 20.000.000 đồng: phạt từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.
- Giá trị từ 20.000.000 đến dưới 30.000.000 đồng: phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000 đồng.
- Giá trị từ 30.000.000 đến dưới 50.000.000 đồng: phạt từ 15.000.000 đến 25.000.000 đồng.
- Giá trị từ 50.000.000 đến dưới 70.000.000 đồng: phạt từ 25.000.000 đến 35.000.000 đồng.
- Giá trị từ 70.000.000 đến dưới 100.000.000 đồng: phạt từ 35.000.000 đến 50.000.000 đồng.
- Giá trị 100.000.000 đồng trở lên: phạt từ 50.000.000 đến 60.000.000 đồng.
Đặc biệt, nếu xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thuộc danh mục như lương thực, thực phẩm và các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, mức phạt sẽ được tăng lên gấp đôi so với mức tiền phạt ban đầu.
Tóm lại, mức phạt tiền cho việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ phụ thuộc vào giá trị hàng hóa vi phạm và loại hàng hóa đó.
4. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Cơ sở pháp lý
Bộ luật hình sự 2015 ( sửa đổi và bổ sung 2017)
Truy cứu trách nhiệm hình sự cho tội xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là một vấn đề nghiêm trọng, được quy định cụ thể trong Bộ luật hình sự 2015 và đã được sửa đổi, bổ sung vào năm 2017.
Khi nói đến việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều người chỉ nghĩ đến việc bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, nếu hành vi này đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều. Điều 188 của Bộ luật hình sự đã quy định rõ ràng về việc xử lý hình sự đối với tội buôn lậu, ví dụ: buôn lậu điện thoại, buôn bán rượu lậu,...
Đối với những người buôn bán hàng hóa trái phép qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa, tùy thuộc vào giá trị hàng hóa mà mức phạt sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu giá trị hàng hóa từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, nếu giá trị hàng hóa hoặc lợi ích bất chính đạt mức 1.000.000.000 đồng trở lên, mức phạt tù có thể tăng lên đến 20 năm.
Điều này cho thấy sự nghiêm trọng của việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là khi liên quan đến việc buôn bán trái phép qua biên giới. Những hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia, mà còn gây hại cho sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng các biện pháp phụ như phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Tóm lại, việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ là vi phạm hành chính mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội buôn lậu. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc kinh doanh.
5. Những câu hỏi thắc mắc về tội kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc và việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
5.1. Tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xử ngoài xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự thì còn có các hình thức phạt bổ sung không?
Ngoài việc xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự cho tội xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, pháp luật còn quy định các hình thức phạt bổ sung khác. Cụ thể:
- Tịch thu tang vật: Đối với những hành vi vi phạm quy định tại Điều này, tang vật liên quan đến hành vi vi phạm sẽ bị tịch thu. Tuy nhiên, nếu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm a khoản 14 Điều này, tang vật có thể không bị tịch thu.
- Tịch thu phương tiện: Các phương tiện như công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm cũng có thể bị tịch thu. Điều này áp dụng cho hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Như vậy, không chỉ có việc bị xử phạt tiền hoặc hình sự, người vi phạm còn phải đối mặt với nguy cơ mất đi tang vật và phương tiện liên quan đến hành vi vi phạm tội xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức khi tham gia hoạt động kinh doanh.
5.2. Biện pháp khắc phục hậu quả cho tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đối với tội xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, pháp luật đã quy định các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ môi trường:
- Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm: Đối với các tang vật vi phạm có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, chúng sẽ bị tiêu hủy. Điều này áp dụng cho hành vi vi phạm quy định tại điểm a, b và c khoản 1 Điều này.
- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp: Những người thực hiện hành vi vi phạm sẽ phải nộp lại toàn bộ số lợi ích bất hợp pháp mà họ thu được từ việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Những biện pháp trên nhằm đảm bảo rằng những người vi phạm không chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà còn phải gánh chịu hậu quả của hành vi của mình, đồng thời bảo vệ quyền lợi của cộng đồng và môi trường.
5.3. Hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc trên mạng thì có bị xử phạt theo tội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn không không?
Hành vi buôn bán, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng đang trở thành một vấn đề phức tạp trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ. Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính hiện hành, việc buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc chưa có quy định cụ thể cho trường hợp kinh doanh trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hành vi này sẽ được miễn trừ trách nhiệm.
Ngược lại, việc xử phạt vi phạm hành chính có thể vẫn được áp dụng tương tự như các trường hợp xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thông thường. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật, dù là kinh doanh trực tiếp hay trên mạng.
5.4 Bán rượu lậu dịp Tết bị xử lý như thế nào?
Tết, mùa lễ hội truyền thống của người Việt, cũng là thời điểm tiêu thụ rượu ngoại tăng cao. Rượu trở thành một món quà tặng phổ biến, dùng trong các bữa tiệc hay tặng cho người thân và đối tác. Tuy nhiên, cùng với đó, thị trường rượu cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ . Mỗi dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường thường phát hiện và xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, đặc biệt các vụ việc liên quan đến rượu lậu.
Hành vi buôn bán rượu lậu không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, việc xử lý hành vi này được coi trọng và thực hiện nghiêm minh.
- Xử lý hành chính: Theo Khoản 1, Điều 15, Nghị định 98/2020, hành vi xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ , trong đó có rượu, sẽ bị xử phạt tùy theo giá trị hàng hóa. Mức phạt tiền có thể từ 500.000 đồng cho đến 50 triệu đồng, tùy thuộc vào giá trị của hàng hóa nhập lậu. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ cao hơn gấp đôi so với cá nhân.
- Xử lý hình sự: Theo Điều 188 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ có giá trị từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng thuộc một số trường hợp đặc biệt sẽ bị xử lý hình sự. Khung hình phạt có thể từ 06 tháng đến 20 năm tù, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi và xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Như vậy, việc buôn bán rượu lậu, đặc biệt trong dịp Tết, không chỉ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, đối mặt với rủi ro bị xử lý nghiêm minh từ phía cơ quan chức năng.
5.5 Bán thực phẩm online không rõ nguồn gốc bị xử lý như thế nào?
Trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều trường hợp xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, trường hợp của tôi vừa qua mua phải thịt gà trên một trang facebook, người bán quảng cáo là sản phẩm đảm bảo sạch, an toàn. Nhưng khi nhận thì mặt hàng không có bao bì, đồng thời xuất hiện mùi lạ. Vậy trường hợp xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ bị xử lý ra sao?
Trả lời:
Kinh doanh thực phẩm trực tuyến, đặc biệt trên các trang mạng xã hội như Facebook, đã trở nên phổ biến trong thời đại số hóa. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra nhiều thách thức về việc đảm bảo an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, việc mua thực phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội có thể dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trường hợp mua thịt gà không rõ nguồn gốc, không có bao bì và có mùi lạ là một ví dụ điển hình cho sự mất an toàn này.
Theo quy định hiện hành, việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ dù là trên mạng xã hội hay ngoài thực tế, đều bị coi là vi phạm pháp luật. Nghị định 124/2015/NĐ-CP và Nghị định 185/2013/NĐ-CP đã quy định rõ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Cụ thể, người kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 40 triệu đồng, tùy thuộc vào giá trị hàng hóa vi phạm.
Tuy nhiên, việc xác định và xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các trường hợp vi phạm trên mạng xã hội còn gặp nhiều khó khăn do sự ẩn danh và phức tạp của môi trường trực tuyến. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng và các nền tảng mạng xã hội để tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
Nhìn chung, việc xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trực tuyến đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc sản phẩm. Người tiêu dùng cũng cần phải nâng cao nhận thức và cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của mình.
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Ánh Ngọc về xử phạt hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của Công ty Luật Ánh Ngọc để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.