1. Tư vấn thủ tục hành chính là gì?
Tư vấn thủ tục hành chính là quá trình các chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý cung cấp thông tin, kiến thức tới những người đã và đang có gặp phải những vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính. Mục đích của bài tư vấn này là giúp Quý khách hàng nắm rõ quy định của pháp luật về thủ tục hành chính.
2. Pháp luật quy định về thủ tục hành chính như thế nào?
2.1. Khái niệm thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện hồ sơ và các yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
Trong đó:
- Trình tự thực hiện là thứ tự các bước tiến hành của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết một công việc cho cá nhân, tổ chức.
- Hồ sơ là những loại giấy tờ mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.
- Yêu cầu, điều kiện là những đòi hỏi mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính phải đáp ứng hoặc phải làm khi thực hiện một thủ tục hành chính.
(Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP)
Ngoài ra, khi ban hành thì thủ tục hành chính cần phải bảo đảm các nguyên tắc sau:
- Đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện
- Phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước
- Bảo đảm bình đẳng cho các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
- Tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước
- Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả các quy định về thủ tục hành chính
2.2. Nội dung bắt buộc của thủ tục hành chính
Một thủ tục hành chính cần phải đảm bảo 8 nội dung sau:
- Tên thủ tục hành chính;
- Trình tự thực hiện;
- Cách thức thực hiện;
- Thành phần, số lượng hồ sơ;
- Thời hạn giải quyết;
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;
- Trong một số trường hợp thủ tục hành chính phải có mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí.
(Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 63/2010/ NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 92/2017/NĐ-CP)
2.3. Các loại thủ tục hành chính
Căn cứ vào mỗi tiêu chí mà thủ tục hành chính được phân thành các loại khác nhau. Chẳng hạn:
- Phân theo lĩnh vực thì có thủ tục về hộ tịch (đăng ký khai sinh, khai tử, hộ khẩu,...), thủ tục về đất đai( đăng bộ, sang tên, đăng ký biến động đất đai,...), thủ tục về kinh doanh (giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng,...), thủ tục về dân sự,…
- Phân theo cơ quan thực hiện thì có thủ tục hành chính cấp xã, thủ tục hành chính cấp huyện, thủ tục hành chính cấp tỉnh.
- Phân theo quan hệ công tác thì thủ tục hành chính nội bộ và thủ tục hành chính văn thư.
3. Nội dung tư vấn thủ tục hành chính
Công ty Luật Ánh Ngọc chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Tư vấn thủ tục hành chính về đất đai
- Tư vấn thủ tục hành chính về hộ tịch
- Tư vấn thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
- Tư vấn thủ tục khiếu nại, tố cáo
- Tư vấn thủ tục khởi kiện hành chính.
3.1. Thủ tục hành chính về đất đai
- Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
- Cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng
- Gia hạn thời hạn sử dụng đất
- Tư vấn bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư (mức giá đền bù, xử lý tiền đền bù, chính sách hỗ trợ khi tái định cư,...)
- Tư vấn hòa giải tranh chấp đất đai, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính
- Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
- Đăng bộ, đăng ký biến động về đất đai và tài sản khác gắn liền với đất, tách thửa đất,...
Xem thêm bài viết tại: Tìm hiểu về chi phí thuê luật sư giải quyết tranh chấp đất đai
3.2. Thủ tục hành chính về hộ tịch
- Đăng ký khai sinh, chứng minh nhân dân, đăng ký lưu trú, tạm trú
- Đăng ký kết hôn; đăng ký lại kết hôn
- Hộ chiếu, nhập hộ khẩu, tách hộ khẩu
- Đăng ký nhận cha, mẹ, con;
- Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Đăng ký khai tử;
- Đăng ký lại khai sinh;
- Thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch
- Đăng ký giám hộ; Đăng ký chấm dứt giám hộ
- Thay đổi quốc tịch
- Xác định lại giới tính
- Nuôi con nuôi
- Tư vấn thủ tục tuyên bố một người mất tích, đã chết, bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự,...
Xem thêm bài viết tại: Tìm luật sư giải quyết ly hôn để tiết kiệm thời gian công sức của bạn
3.3. Thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
- Môi trường: Thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục đánh giá sơ bộ tác động môi trường, giấy phép môi trường (cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại giấy phép môi trường,...)
- Giấy phép xây dựng
- Chứng chỉ hành nghề (hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, nộp hồ sơ ở đâu,...)
- Thuế và kiểm tra chuyên ngành: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,...
- Thủ tục thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện
- Thủ tục đầu tư (giấy phép đầu tư, thủ tục mở rộng dự án đầu tư, thủ tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư,...)
- Thủ tục phá sản: đơn yêu cầu mở thủ tục phá,...
- Cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh
- Chuyển đổi loại hình doanh (chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn; từ công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên sang công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên; từ công ty trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần,…)
3.4. Thủ tục khiếu nại, tố cáo
- Tư vấn về giấy tờ cần chuẩn bị cho thủ tục khiếu nại
- Tư vấn về giấy tờ cần chuẩn bị cho tố cáo, giải quyết tố cáo
- Hồ sơ thực hiện thủ tục: khiếu nại, tố cáo
- Soạn các giấy tờ liên quan: đơn khiếu nại quyết định hành chính, xử phạt, hành vi hành chính, đơn tố cáo
- Tư vấn viết đơn tố cáo, viết đơn khởi kiện
- Liên hệ, làm việc với các cơ quan nhà nước.
3.5. Tư vấn thủ tục khởi kiện hành chính
- Tư vấn về giấy tờ cần chuẩn bị và trình tự, thủ tục khi khởi kiện
- Soạn đơn khởi kiện
- Hỗ trợ thu thập tài liệu chứng cứ
- Liên hệ, làm việc với cơ quan nhà nước
4. Tại sao nên chọn công tư Luật Ánh Ngọc để tư vấn thủ tục hành chính?
Đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, chuyên nghiệp và tận tâm
Lĩnh vực hành chính là 1 lĩnh vực rất đa dạng, phức tạp dẫn đến nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tư vấn hành chính ngày càng tăng cao. Chẳng hạn như tư vấn thủ tục khởi kiện vụ án hành chính, thủ tục khiếu nại, tố cáo,…
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết và nắm rõ các quy định của pháp luật về lĩnh vực hành chính để có thể tự bảo vệ bản thân khi quyền lợi bị xâm phạm. Vì vậy, sự tư vấn của luật sư là vô cùng cần thiết giúp bạn tránh được những rủi ro pháp lý có thể xảy ra.
Công ty Luật Ánh Ngọc sở hữu đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm với sự chuyên nghiệp và tận tâm vì khách hàng. Đội ngũ này đã có nhiều năm kinh nghiệm thông qua thực tiễn, thành công trong việc tư vấn và hỗ trợ giải quyết hàng loạt vụ việc phức tạp. Với thái độ tận tâm, tận tình trong việc tiếp nhận các vụ việc qua đó đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu và cam kết bảo đảm quyền lợi khách hàng
Công ty Luật Ánh Ngọc không chỉ đem đến dịch vụ tư vấn cho khách hàng mà còn cam kết và ưu tiên đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết. Sự thấu hiểu về những tranh chấp trong thủ tục hành chính giúp cho công ty tiếp cận vụ việc một cách chuyên nghiệp, qua đó đưa ra các giải pháp pháp lý hiệu quả cho khách hàng một cách tốt nhất.
Hiện nay, văn bản pháp luật quy định về thủ tục hành chính còn nhiều chồng chéo, rườm rà và không thống nhất số lượng, điều này dẫn đến rào cản gây trở ngại, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Chính vì thế, việc tìm kiếm sự tư vấn từ một luật sư chuyên nghiệp và tận tâm là điều rất cần thiết. Công ty Luật Ánh Ngọc, với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và tận tụy sẽ đáp ứng những yêu cầu từ khách hàng một cách chuyên nghiệp và hài lòng nhất.