1. Giới thiệu đôi nét về Bình Dương
Bình Dương cũ là một trong những tỉnh phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Nam. Với vị trí gần TP. Hồ Chí Minh và là cửa ngõ giao thương quan trọng, Bình Dương đã trở thành trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Tỉnh này nổi tiếng với các khu công nghiệp hiện đại, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025, từ ngày 01/07/2025, Bình Dương cùng với Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được sáp nhập vào Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này khiến Bình Dương cũ trở thành nơi nhiều có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.
2. Có nên thành lập công ty tại Bình Dương
Trước khi đăng ký kinh doanh, câu hỏi luôn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều chủ thể là: có nên thành lập công ty tại Bình Dương? Câu trả lời là Có bởi Bình Dương đang là địa điểm hội tụ những tiềm năng phát triển kinh doanh.
- Vị trí địa lý thuận lợi: Dễ dàng kết nối với các cảng biển, sân bay quốc tế và các tỉnh lân cận, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh chóng và hiệu quả.
- Môi trường đầu tư hấp dẫn: Tỉnh luôn có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường.
- Cơ sở hạ tầng phát triển: Hệ thống giao thông, điện, nước, viễn thông được xây dựng bài bản, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và kinh doanh.
- Nguồn nhân lực dồi dào: Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh thành khác.
Tóm lại, Bình Dương đang là điểm đến lý tưởng cho nhiều chủ thể muốn thành lập công ty.
3. Hướng dẫn thành lập công ty tại Bình Dương
Hiểu được những khó khăn của quý bạn đọc khi tự mình đăng ký kinh doanh, Luật Ánh Ngọc đưa ra hướng dẫn thành lập công ty tại Bình Dương chi tiết như sau:
3.1. Xác định quy mô, vốn
Một trong những yếu tố mà tổ chức, cá nhân thành lập công ty tại Bình Dương cần xác định là quy mô kinh doanh và dự trù mức vốn điều lệ phù hợp. Theo đó, tùy vào ngành, nghề muốn kinh doanh mà căn cứ xác định mức vốn điều lệ có sự khác nhau:
- Đối với các ngành nghề thông thường: mức vốn điều lệ do chủ thể thành lập quyết định.
- Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện: mức vốn điều lệ tối thiểu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
>>>> Xem thêm: Quy định chung về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không có điều kiện
3.2. Lựa chọn loại hình công ty
Pháp luật hiện hành ghi nhận 03 loại hình công ty: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và công ty cổ phần (khoản 6 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020). Mỗi loại hình công ty có những ưu, nhược riêng và để lựa chọn được loại hình phù hợp, quý bạn đọc cần dựa vào một số tiêu chí sau:
Công ty hợp danh |
Công ty TNHH MTV |
Công ty TNHH từ 2 thành viên |
Công ty cổ phần |
|
Số lượng chủ thể thành lập tối thiểu |
02 thành viên hợp danh |
01 tổ chức/cá nhân |
02 thành viên (tổ chức/cá nhân) |
03 cổ đông |
Trách nhiệm tài sản |
Thành viên hợp danh chịu trách nhiệm vô hạn |
Hữu hạn (trong phạm vi vốn điều lệ) |
Hữu hạn (trong phạm vi vốn góp) |
Hữu hạn (trong phạm vi giá trị cổ phần) |
Khả năng huy động vốn |
Hạn chế |
Hạn chế |
Hạn chế |
Rộng (có thể phát hành cổ phiếu) |
3.3. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty tại Bình Dương
Để quy trình thành lập công ty tại Bình Dương diễn ra thành công và dễ dàng, việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ ngay từ ban đầu có ý nghĩa quan trọng. Tùy theo loại hình công ty muốn thành lập mà pháp luật quy định về thành phần hồ sơ có sự khác nhau.
Căn cứ Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Điều 24 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, Luật Ánh Ngọc đưa ra bộ hồ sơ thành lập công ty tại Bình Dương đầy đủ bao gồm:
Đối với công ty hợp danh:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu số 05 Phụ lục Thông tư 68/2025/TT-BTC.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên trong trường hợp chưa kê khai số định danh cá nhân.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu số 02, 03 Phụ lục Thông tư 68/2025/TT-BTC.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật trong trường hợp chưa kê khai số định danh cá nhân.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Đối với công ty cổ phần:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu số 04 Phụ lục Thông tư 68/2025/TT-BTC.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật trong trường hợp chưa kê khai số định danh cá nhân.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Trên đây là thành phần cơ bản của bộ hồ sơ thành lập công ty tại Bình Dương. Ngoài ra, trường hợp chủ thể thành lập sử dụng dịch vụ bên ngoài thì hồ sơ còn bao gồm cả văn bản ủy quyền,...
3.4. Thủ tục thành lập công ty tại Bình Dương
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ thể thành lập có thể thực hiện các bước để đăng ký doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền. Theo Điều 31 và 39 Nghị định 168/2025/NĐ-CP thủ tục thành lập công ty tại Bình Dương bao gồm các bước:
Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hoặc người được chủ thể này ủy quyền tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty tại Bình Dương trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 2: Tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.
Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho người nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, người nộp hồ sơ phải bổ sung hồ sơ trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh - Thành phố Hồ Chí Minh ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
4. Tại sao nên chọn dịch vụ thành lập công ty tại Bình Dương
Hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân muốn khởi nghiệp hoặc mở rộng kinh doanh thường lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Bình Dương bởi các lý do sau:
- Tiết kiệm thời gian, công sức: Việc tự mình tìm hiểu và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan tới thành lập công ty là vô cùng phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhất là trong bối cảnh pháp luật có nhiều thay đổi, nên việc sử dụng dịch vụ là giải pháp pháp lý tối ưu.
- Hạn chế rủi ro phát sinh: Đội ngũ chuyên gia từ các công ty dịch vụ sẽ giúp bạn kiểm tra và soạn thảo hồ sơ một cách chính xác, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Điều này giúp hồ sơ được duyệt nhanh chóng, hạn chế rủi ro trả lại nhiều lần.
- Hỗ trợ tư vấn tận tình: Đơn vị pháp lý sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong suốt quá trình thành lập công ty tại Bình Dương và giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời.
Với những nguyên nhân trên, việc sử dụng thành lập công ty tại Bình Dương đang dần trở nên phổ biến với sự xuất hiện của nhiều đơn vị pháp lý uy tín trên thị trường, trong đó có Luật Ánh Ngọc.
Sử dụng dịch vụ tại Luật Ánh Ngọc, quý khách hàng sẽ được lựa chọn giữa 03 gói dịch vụ với các mức giá và ưu đãi đi kèm khác nhau:
Dù lựa chọn gói dịch vụ nào, chúng tôi luôn cam kết thành lập công ty tại Bình Dương thành công cho quý khách hàng trong thời hạn ghi rõ tại hợp đồng dịch vụ.
Gọi ngay
5. Giải đáp một số thắc mắc
5.1. Chi phí thành lập công ty tại Bình Dương là bao nhiêu?
Theo Phụ lục Thông tư 47/2019/TT-BTC, sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Thông tư 64/2025/TT-BTC, chi phí thành lập công ty tại Bình Dương bao gồm:
- Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng với trường hợp nộp trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính (từ 01/07/2025 - 31/12/2026, lệ phí áp dụng mức 25.000 đồng).
5.2. Mất bao lâu để xin được giấy phép thành lập?
Thời gian trung bình để xin được giấy phép thành lập thường là 7 - 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ dẫn tới bị trả lại thì thời gian có thể kéo dài hơn.
5.3. Sau khi thành lập, doanh nghiệp phải nộp những loại thuế nào?
Sau khi thành lập, doanh nghiệp phải nộp những loại thuế sau:
- Lệ phí môn bài: miễn trong năm đầu thành lập.
- Thuế Giá trị gia tăng: nộp khi có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp: nộp khi doanh nghiệp có doanh thu.
Như vậy, qua bài viết về thành lập công ty tại Bình Dương chúng tôi hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của quý khách hàng. Nếu có thắc mắc cần giải quyết hãy liên hệ ngay với Luật Ánh Ngọc để được tư vấn miễn phí!