1. Chi phí công bố mỹ phẩm bao gồm những gì?
Là một thủ tục bắt buộc phải thực hiện, tổ chức, cá nhân có mỹ phẩm cần công bố có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau để tiến hành: (i) tự thực hiện hoặc (ii) thuê một tổ chức, cá nhân khác đại diện thực hiện. Theo đó, các chi phí sẽ bao gồm:
1.1. Phí theo quy định pháp luật
Theo quy định tại Thông tư số 41/2023/TT-BTC, mức thu phí thẩm định công bố sản phẩm mỹ phẩm là 500.000 VNĐ/hồ sơ. Đây là mức phí áp dụng chung cho mỹ phẩm sản xuất trong nước, và mỹ phẩm nhập khẩu.
Lưu ý: Số lượng hồ sơ thường tương đương với số lượng mỹ phẩm mà tổ chức, cá nhân mong muốn công bố; ngoại trừ các trường hợp sau có thể công bố trong cùng một bộ hồ sơ:
- Các sản phẩm được đóng dưới tên chung, bán theo dạng bộ sản phẩm;
- Các sản phẩm có cùng tên, cùng dòng, công thức tương tự nhau nhưng có màu và mùi khác nhau (không bao gồm thuốc nhuộm tóc/ nước hoa).
Ví dụ:
- Ngày 10/2/2024, Công ty TNHH ABC muốn kinh doanh 5 mỹ phẩm sau: Sữa tắm X, kem tẩy lông Y, dầu gội Z; thuốc nhuộm tóc hãng N màu nâu và thuốc nhuộm tóc hãng N màu đỏ; khi đó theo quy định, công ty buộc phải thực hiện thủ tục công bố những sản phẩm mỹ phẩm này trước khi kinh doanh.
Theo đó, công ty cần chuẩn bị 5 bộ hồ sơ để công bố cho 5 loại sản phẩm kể trên.
Tổng Phí thẩm định hồ sơ theo quy định = 500.000 VNĐ x 5 = 2.500.000 VNĐ. - Ngày 29/3/2024, Công ty trên muốn nhập khẩu bộ mỹ phẩm gồm 6 món của hãng M tại Hàn Quốc để bán; các sản phẩm đều có tên MOQ nhưng có công dụng khác nhau.
Vậy công ty chỉ cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để công bố cho bộ sản phẩm này.
Phí thẩm định hồ sơ = 500.000 VNĐ x 1 = 500.000 VNĐ.
1.2. Phí dịch vụ tư vấn
Nếu Quý khách hàng muốn tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa những chi phí phát sinh không mong muốn, thì lựa chọn đồng hành cùng một đơn vị thứ ba để hỗ trợ hoàn thiện thủ tục là phương án rất nên cân nhắc.
Sẽ không có mức phí dịch vụ chung, bởi lẽ phí dịch vụ còn phụ thuộc vào uy tín, thương hiệu, kinh nghiệm,.... của tổ chức, cá nhân mà Quý khách hàng hợp tác.
Luật Ánh Ngọc với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp cam kết có thể cung cấp cho Quý khách hàng dịch vụ tận tâm, đảm bảo chất lượng, tiến độ mà khách hàng mong muốn.
Vui lòng tham khảo mục 2 bài viết này để nắm được chi phí dịch vụ công bố mỹ phẩm tại Luật Ánh Ngọc.
1.3. Chi phí liên quan
Ngoài phí thủ tục khi thực hiện tại cơ quan nhà nước (bắt buộc) và phí dịch vụ tư vấn nêu trên, có thể phát sinh chi phí thành lập doanh nghiệp, hoặc chi phí thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Bởi lẽ, theo quy định, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường phải có chức năng kinh doanh mỹ phẩm; do vậy, một cách logic, thì tổ chức, cá nhân mong muốn công bố mỹ phẩm phải là doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm.
Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 VNĐ/ lần. Ngoài ra, nếu hợp tác với bên thứ ba cung cấp dịch vụ, thì sẽ phát sinh chi phí dịch vụ tư vấn.
Trên đây là các chi phí khi công bố mỹ phẩm. Tổ chức, cá nhân có mỹ phẩm cần công bố vui lòng tham khảo để dự liệu sẵn một khoản kinh phí cho thủ tục này.
2. Chi phí dịch vụ công bố mỹ phẩm tại Luật Ánh Ngọc
Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và tận tâm, chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp tới Quý khách hàng dịch vụ uy tín, đáp ứng nhu cầu.
2.1. Báo giá và thời gian thực hiện
STT | Nội dung | Phí công bố | Thời gian thực hiện |
1 | Từ 01-03 sản phẩm | 3.300.000/ sản phẩm | 20-30 ngày làm việc |
2 | Từ 04-06 sản phẩm | 3.000.000/ sản phẩm | |
3 | Từ 07-10 sản phẩm | 2.500.000/ sản phẩm | |
4 | Từ 11-20 sản phẩm | 2.000.000/ sản phẩm | |
5 | Trên 20 sản phẩm | Liên hệ để được báo giá | |
Lưu ý:
|
Trường hợp đặc biệt, vui lòng liên hệ để được báo chi tiết. |
2.2. Quy trình làm việc
Trình tự | Công việc | Ghi chú |
Giai đoạn 1 | Tư vấn sơ bộ và nhận bàn giao tài liệu |
1. Tư vấn về thành phần hồ sơ Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các tài liệu cần thiết như Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận lưu hành tự do,... 2. Kiểm tra tài liệu Xem xét các tài liệu mà khách hàng đã chuẩn bị và đưa ra tư vấn để bổ sung những phần còn thiếu, hoặc điều chỉnh nội dung chưa phù hợp. 3. Lưu ý tới Khách hàng Giải thích những điểm cần chú ý (ví dụ: phân biệt Giấy chứng nhận lưu hành tự do và Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ,...) để tránh sai sót trong quá trình chuẩn bị những tài liệu cần thiết. 4. Nhận bàn giao tài liệu Nhận đủ những tài liệu cần thiết để sang giai đoạn chuẩn bị hồ sơ. 5. Cung cấp thông tin Tư vấn các vấn đề liên quan như: quy trình công bố mỹ phẩm; thời gian xử lý hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền; kết quả dịch vụ;... |
Giai đoạn 2 | Soạn hồ sơ theo đúng quy định |
1. Soạn thảo bộ hồ sơ Đảm bảo rằng hồ sơ được chuẩn bị đúng theo quy định của pháp luật; 2. Kiểm tra tính chính xác Đảm bảo mọi thông tin và giấy tờ cần thiết đều đầy đủ và không có sai sót. |
Giai đoạn 3 | Nộp hồ sơ, giải trình, và nhận kết quả |
1. Nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng Đại diện khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý dược. 2. Theo dõi quá trình xử lý 3. Giải trình khi cần Nếu cơ quan nhà nước yêu cầu giải trình hoặc làm rõ thông tin trong hồ sơ, chúng tôi sẽ xử lý toàn bộ. 4. Nhận kết quả |
Giai đoạn 4 | Bàn giao kết quả |
1. Bàn giao số tiếp nhận Gửi kết quả (Số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm) và các tài liệu liên quan đến khách hàng. 2. Giải thích cách sử dụng kết quả Hướng dẫn khách hàng cách sử dụng số tiếp nhận trong các tài liệu pháp lý và quá trình lưu hành sản phẩm. |
Giai đoạn 5 | Hỗ trợ tư vấn sau khi hoàn thành dịch vụ |
1. Cung cấp tư vấn hỗ trợ Giải đáp các thắc mắc của khách hàng về việc lưu hành sản phẩm. 2. Cập nhật thông tin quy định mới Hỗ trợ khách hàng nắm bắt các thay đổi về quy định pháp luật có thể ảnh hưởng đến sản phẩm. |
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại: 0878.548.558 hoặc lienhe@luatanhngoc.vn. Luật Ánh Ngọc với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm về lĩnh vực công bố mỹ phẩm rất vui lòng được hỗ trợ bạn.
Xem thêm: Quy trình làm công bố mỹ phẩm
3. Khi nào phải nộp lệ phí công bố mỹ phẩm?
Nộp đầy đủ lệ phí công bố là điều kiện cần để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định hồ sơ công bố mỹ phẩm. Mời Quý độc giả cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu một số trường hợp cần nộp lệ phí dưới đây.
3.1. Nộp hồ sơ công bố lần đầu
- Trường hợp áp dụng: Nộp hồ sơ lần đầu
- Chú giải: Sau khi nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục cần nộp đầy đủ lệ phí theo quy định để cơ quan nhà nước thẩm định hồ sơ.
3.2. Nộp lại hồ sơ công bố
- Trường hợp áp dụng: Nộp hồ sơ (của các mỹ phẩm tại mục 2.1) lần 2
- Chú giải: Trong quá trình thẩm định, nếu xét thấy hồ sơ công bố chưa đáp ứng những yêu cầu theo quy định pháp luật, cơ quan nhà nước sẽ ban hành thông báo để tổ chức, cá nhân thực hiện công bố chỉnh sửa hồ sơ.
Thời hạn chỉnh sửa, và nộp lại hồ sơ là 03 tháng.
Nếu tổ chức, cá nhân làm công bố không tuân thủ thời hạn này, thì hồ sơ công bố trước đó không còn hiệu lực.
Khi đó, nếu tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục công bố thì phải nộp hồ sơ mới và nộp lệ phí mới.
3.3. Gia hạn Số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm (“Số tiếp nhận”)
- Trường hợp áp dụng: Số tiếp nhận đã cấp chuẩn bị hết hạn, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường mong muốn gia hạn Số tiếp nhận.
- Chú giải: Số tiếp nhận có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp. Để không gián đoạn đến quyền kinh doanh mỹ phẩm đó; tổ chức, cá nhân cần thực hiện công bố lại trước khi Số tiếp nhận hết hạn và phải nộp lệ phí theo quy định.
Ví dụ:
- Ngày 20/5/2024, công ty X nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm Y tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền (sau đây gọi là “Hồ sơ công bố lần đầu”.).
=> Công ty X cần thanh toán 500.000VNĐ lệ phí công bố mỹ phẩm.
- Ngày 24/5/2024, cơ quan nhà nước ra Thông báo các nội dung hồ sơ chưa đáp ứng (ví dụ thành phần trong công thức mỹ phẩm không được ghi đầy đủ theo thứ tự hàm lượng giảm dần; tên thành phần không được ghi bằng danh pháp quốc tế; Mục đích sử dụng không trình bày bằng tiếng Việt;...);
- Nếu hết ngày 24/8/2024 mà Công ty X không nộp hồ sơ sửa đổi bổ sung, thì Hồ sơ công bố lần đầu hết hiệu lực;
- Ngày 30/8/2024, Công ty X nộp hồ sơ công bố đã sửa đổi tới cơ quan nhà nước. (sau đây gọi là “Hồ sơ mới”)
=> Công ty X cần thanh toán 500.000VNĐ lệ phí công bố cho Hồ sơ mới.
- Ngày 04/9/2024, Cơ quan nhà nước cấp Số tiếp nhận cho Công ty X, hiệu lực số tiếp nhận đến ngày 04/9/2029.
- Nếu Công ty X muốn tiếp tục kinh doanh mỹ phẩm Y, thì trước ngày 04/9/2029, cần hoàn thiện thủ tục công bố mỹ phẩm này. Theo đó, Công ty cần thanh toán 500.000VNĐ lệ phí gia hạn Số tiếp nhận khi thực hiện thủ tục công bố.
4. Cơ quan nào có thẩm quyền thu lệ phí?
Theo quy định, cơ quan nhà nước được giao cung cấp dịch vụ công bố mỹ phẩm có thẩm quyền thu phí, lệ phí công bố.
Các cơ quan có thẩm quyền bao gồm: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế; Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất; Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị.
5. Nộp lệ phí xong, bao lâu có kết quả công bố mỹ phẩm?
Sau khi nộp lệ phí công bố, cơ quan nhà nước sẽ thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ theo quy định, trong vòng 3 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ cấp Số tiếp nhận.
Nếu hồ sơ chưa đáp ứng, trong vòng 5 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ ra Thông báo để tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ. Sau khi hoàn thiện và nộp lại hồ sơ bổ sung, trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan nhà nước sẽ cấp Số tiếp nhận (nếu hồ sơ hợp lệ); hoặc cấp Thông báo không cấp Số tiếp nhận (nếu hồ sơ vẫn không hợp lệ).
Như vậy, Luật Ánh Ngọc đã cùng bạn tìm hiểu về chi phí công bố mỹ phẩm năm 2024. Hy vọng thông tin trên đã giúp ích được Quý độc giả trong quá trình tìm hiểu về thủ tục này.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới 0878.548.558 hoặc lienhe@luatanhngoc.vn, Luật Ánh Ngọc với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm về lĩnh vực công bố mỹ phẩm rất vui lòng được hỗ trợ bạn.