Các trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử


Các trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử
Giấy phép kinh doanh thương mại điện tử được cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thỏa mãn các điều kiện quy định. Trong đó, những doanh nghiệp chủ trang thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, hoặc thực hiện các giao dịch thương mại điện tử qua mạng đều có thể đăng ký và nhận giấy phép.

1. Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Kinh doanh thương mại điện tử là lĩnh vực đặc biệt trong thương mại, nơi giao dịch hàng hóa và dịch vụ diễn ra qua phương tiện điện tử và mạng. Mua sắm, thanh toán, quảng cáo trực tuyến là một số hoạt động chủ yếu, sử dụng internet và công nghệ liên quan.

Theo Luật Thương mại 2005, hoạt động này cũng được coi là kinh doanh với mục đích thu lợi nhuận. Doanh nghiệp thương mại điện tử cần tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử, bao gồm xây dựng trang web, thanh toán trực tuyến, quảng cáo, và giao hàng qua các kênh trực tuyến.

Để hợp pháp, doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý và tuân thủ quy định quốc gia, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và an toàn trong giao dịch trực tuyến.

2. Các trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử

Sau đây là các "trường hợp được cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử" bạn có thể tham khảo:

  • Doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến: Các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên môi trường trực tuyến, cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua website thương mại điện tử.
  • Dịch vụ cung cấp thương mại điện tử: Các tổ chức hoặc cá nhân chuyên cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, bao gồm quảng cáo trực tuyến, xúc tiến bán hàng, và các hoạt động khác liên quan.
  • Sử dụng website khác để kinh doanh: Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân sử dụng website của một thương nhân hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
  • Mua sắm trực tuyến: Các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến từ các website thương mại điện tử.
  • Cung cấp hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ: Các tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử.
  • Sử dụng thiết bị điện tử kết nối mạng: Các doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cá nhân sử dụng thiết bị điện tử có kết nối mạng để thực hiện các hoạt động thương mại.

3. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử

 

Hai thủ tục cấp phép khác nhau
Hai thủ tục cấp phép khác nhau

3.1. Đối với trường hợp kinh doanh website thương mại điện tử bán hàng

Để đăng ký kinh doanh website thương mại điện tử bán hàng, doanh nghiệp cần tuân theo quy trình sau:

  • Chuẩn bị Hồ Sơ Đăng Ký:
    • Cung cấp Tên Miền: Xác định và đăng ký tên miền cho website thương mại điện tử.
    • Mô Tả Hàng Hóa, Dịch Vụ: Chỉ rõ loại hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp giới thiệu và kinh doanh trên website.
    • Thông Tin Đăng Ký: Ghi rõ tên đăng ký của thương nhân/tổ chức/cá nhân sở hữu website.
    • Địa Chỉ: Cung cấp thông tin địa chỉ trụ sở tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân.
    • Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Kinh Doanh: Nếu là thương nhân, cung cấp số, ngày, nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đối với tổ chức, cung cấp số, ngày và đơn vị cấp quyết định thành lập hoặc mã số thuế cá nhân.
  • Quy Trình Đăng Ký:
    • Bước 1: Truy cập Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống.
    • Bước 2: Xác Nhận Tài Khoản: Bộ Công Thương sẽ gửi kết quả qua email đăng ký trong 3 ngày làm việc. Nếu thông tin đầy đủ, doanh nghiệp sẽ có tài khoản đăng nhập.
    • Bước 3: Thông Báo Website: Đăng nhập tài khoản và chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng. Khai báo thông tin theo yêu cầu.

Trong 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi phản hồi qua email về việc xác nhận thông tin đăng ký:

  • Xác nhận nếu thông tin đầy đủ, chính xác và hợp lệ.
  • Trả về thông tin khai báo chưa đầy đủ, không hợp lệ. Doanh nghiệp cần bổ sung thông tin trong 10 ngày làm việc.

Nếu tuân thủ đúng quy trình, sau 6 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử, thể hiện rằng website đã được đăng ký kinh doanh thành công.

3.2. Đối với trường hợp đăng ký website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử, quá trình này sẽ bao gồm các bước sau:

  • Hồ sơ đăng ký:
  • Điền đơn đăng ký theo Mẫu TMĐT-1 theo Thông tư 47/2014/TT-BCT.
  • Đối với tổ chức, chuẩn bị bản sao từ sổ gốc/bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình đi kèm bản chính để Bộ Công Thương có thể đối chiếu quyết định thành lập.
  • Đối với thương nhân, chuẩn bị bản sao điện tử từ sổ gốc, chứng thực bản sao điện tử từ bản gốc, giấy chứng nhận ĐKKD hoặc ĐKDN.
  • Thực hiện đề án cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
  • Quy trình đăng ký website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử:
  • Tương tự như bước đăng ký kinh doanh website thương mại điện tử, sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, đăng nhập và chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký theo quy định ở Điều 14, Luật Thương mại.

    Thông báo và xác nhận:

  • Trong vòng 7 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ cung cấp thông tin phản hồi với các nội dung như xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thực hiện, hoặc thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ và yêu cầu bổ sung thông tin.
  • Nếu không có phản hồi trong thời gian khoảng 30 ngày làm việc, hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị hủy.

   Hoàn chỉnh hồ sơ:

  • Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, gửi về Bộ Công Thương bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).
  • Trong 5 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ sẽ gửi mã để gắn vào website qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.

   Kết quả:

  • Nếu doanh nghiệp làm đúng quy trình, sau tối đa 15 ngày làm việc, website cung ứng dịch vụ TMĐT sẽ được đăng ký kinh doanh thành công.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1. Ai có quyền cấp giấy phép kinh doanh thương mại điện tử?

 

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép
Cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Bộ này chịu trách nhiệm quản lý và giám sát các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cá nhân có nhu cầu kinh doanh thương mại điện tử cần phải đăng ký và xin giấy phép từ Bộ Công Thương để chắc chắn rằng hoạt động kinh doanh của họ được thực hiện đúng quy định và hợp pháp. Giấy phép này là một văn bản chứng nhận pháp lý quan trọng xác nhận quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

4.2. Thời hạn đăng ký website với Bộ Công thương là bao lâu?

Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản thành công, bạn sẽ thực hiện đăng nhập vào hệ thống. Tiếp theo, bạn cần khai báo thông tin của website và nộp hồ sơ theo mẫu quy định.

Trong khoảng 7 ngày làm việc, thương nhân hoặc tổ chức sẽ nhận thông tin phản hồi từ Bộ Công Thương thông qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Phản hồi có thể bao gồm một trong những nội dung sau:

  • Xác nhận rằng hồ sơ đăng ký đã đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân hoặc tổ chức thực hiện Bước 5 tiếp theo;
  • Thông báo rằng hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Trong trường hợp này, thương nhân hoặc tổ chức cần quay lại để điều chỉnh hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

5. Dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thương mại điện tử của Luật Ánh Ngọc

Dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thương mại điện tử của Luật Ánh Ngọc được đánh giá cao với kinh nghiệm, uy tín và chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Luật Ánh Ngọc luôn mang đến sự yên tâm tuyệt đối cho doanh nghiệp trong quá trình xin cấp giấy phép.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm nhiều giai đoạn quan trọng:

  • Tư vấn chuyên sâu: Chúng tôi cung cấp tư vấn chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến việc xin giấy phép kinh doanh thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp hiểu rõ quy trình và yêu cầu của pháp luật.
  • Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ: Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và điều chỉnh website để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Công Thương.
  • Soạn thảo hồ sơ: Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ soạn thảo hồ sơ và tài liệu cần thiết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính chính xác và hợp pháp.
  • Nộp hồ sơ: Chúng tôi sẽ hoàn tất quá trình nộp hồ sơ và thông báo đến doanh nghiệp về việc kinh doanh trực tuyến của họ đã được chấp nhận và hợp pháp.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.