Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực khi nào


Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực khi nào
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là điều kiện bắt buộc khi doanh nghiệp muốn thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của mình. Giấy phép mỹ phẩm không có hiệu lực vô hạn, mà tùy theo từng trường hợp, giấy phép mỹ phẩm có thể bị hết hiệu lực theo quy định của pháp luật hiện hành. Vậy, khi nào giấy phép quảng cáo mỹ phẩm bị hết hiệu lực, có được xin cấp lại giấy phép khi hết hiệu lực hay không? Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

1. Điều kiện xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là tài liệu do Sở Y tế cấp cho các cá nhân, tổ chức nhằm xác nhận các nội dung quảng cáo mỹ phẩm để đảm bảo các doanh nghiệp được phép thực hiện việc quảng cáo mỹ phẩm của mình trên các phương tiện truyền thông hoặc thông qua hội nghị, hội thảo hoặc các sự kiện.

Để được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, cá nhân, tổ chức phải đáp ứng được các điều kiện chung và điều kiện chuyên môn, cụ thể:

- Đáp ứng các điều kiện chung theo quy định tại Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT về quảng cáo như sau:

+ Việc quảng cáo mỹ phẩm phải đảm bảo được nội dung quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật, không vi phạm các hành vi quảng cáo bị cấm;

+ Chữ viết, hình ảnh, tiếng nói trong nội dung quảng cáo phải đảm bảo quy chuẩn pháp luật, đảm bảo dễ nhìn, dễ đọc, ngắn gọn, thông dụng theo quy định chi tiết tại Điều 18 Luật quảng cáo. Cỡ chữ trong quảng cáo phải đảm bảo đủ lớn để đọc và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.

 

Điều kiện để được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Điều kiện để được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

- Đáp ứng các điều kiện chuyên môn tại Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT gồm các điều kiện:

+ Mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định;

+ Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải đúng theo nội dung được quy định tại Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP:

  • Phải phù hợp với phiếu công bố cũng như tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm;
  • Phải đảm bảo các nội dung về tên mỹ phẩm, công dụng của mỹ phẩm, thông tin của tổ chức, cá nhân đưa mỹ phẩm ra thị trường, cảnh báo theo quy định;
  • Không được quảng cáo nhầm lẫn là sản phẩm thuốc.

+ Không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, bài viết của các đơn vị khác để quảng cáo;

+ Công dụng, tính năng của mỹ phẩm phải phù hợp với bản chất, phân loại của sản phẩm, phải đáp ứng được công dụng, tính năng đã được công bố;

+ Có đầy đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục xin quảng cáo theo quy định tại Điều 15 của Thông tư này;

+ Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo có thể là một trong các đơn vị sau:

  • Là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm;
  •  Hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm;
  • Hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền.

2. Các trường hợp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về thời hạn của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định tại Thông tư 09/2015/TT-BYT thì thời hạn của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm phụ thuộc vào thời hạn được ghi trên Phiếu công bố mỹ phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức.

Khi hết thời hạn quảng cáo, doanh nghiệp có trách nhiệm tháo dỡ các thông tin liên quan đến quảng cáo sản phẩm nếu không có nhu cầu gia hạn việc quảng cáo mỹ phẩm. 

Theo quy định tại khoản 2, Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT, giấy phép quảng cáo mỹ phẩm bị hết hiệu lực trong các trường hợp dưới đây:

- Số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm của sản phẩm đã hết hiệu lực. Đây cũng là trường hợp phổ biến nhất đối với việc hết hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, bởi sự ràng buộc và phụ thuộc của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm;

- Sản phẩm mỹ phẩm bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ lưu hành, bị thu hồi hoặc bị rút số tiếp nhận phiếu công bố;

- Sự thay đổi về nội dung quảng cáo mỹ phẩm bao gồm cả những nội dung gây ảnh hưởng đến chất lượng mỹ phẩm và sự an toàn của người tiêu dùng.

3. Thủ tục xin cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trong trường hợp giấy phép hết hiệu lực

Việc xin cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện tùy vào các trường hợp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm bị mất, bị hư hỏng hay bị hết hiệu lực. Trong trường hợp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực, cá nhân tổ chức thực hiện việc xin cấp lại theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 09/2015/TT-BYT như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cơ sở có tên trên giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hoặc cơ sở được ủy quyền chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

+ Văn bản đề nghị đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh đặt cược theo mẫu tại Phụ lục 04 Thông tư này;

+ Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm còn hiệu lực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp;

+ Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã hết hiệu lực kèm theo mẫu hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt.

- Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ sở có yêu cầu cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua 03 hình thức: Nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xem xét hồ sơ cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:

+ Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt làm trụ sở chính hoặc nhà máy sản xuất là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

+ Đối với quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện thì Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi dự kiến tổ chức quảng cáo có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại giấy phép.

Đồng thời, doanh nghiệp nộp lệ phí xin cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Bước 3: Cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét và cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Trường hợp từ chối việc cấp lại, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải nêu rõ lý do và thông báo bằng văn bản để các tổ chức, cá nhận được biết.

 

Cấp lại giấy phép quảng cáo theo trình tự nào?
Cấp lại giấy phép quảng cáo theo trình tự nào?

4. Kinh nghiệm xử lý khi giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực

Việc theo dõi thời hạn hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là vô cùng quan trọng tromg quá trình doanh nghiệp thực hiện quảng cáo mỹ phẩm, đảm bảo việc quảng cáo luôn tuân thủ quy định pháp luật. Khi giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực, doanh nghiệp cần lưu ý sau:

- Kiểm tra lý do giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực: Đầu tiên, xác định tại sao giấy phép của bạn đã hết hiệu lực. Có thể do phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực hoặc vi phạm các quy định quảng cáo, thông tin sản phẩm không chính xác, hoặc các vấn đề khác dẫn đến việc mỹ phẩm bị thu hồi;

- Đơn vị có giấy phép quảng cáo mỹ phẩm đã hết hiệu lực có trách nhiệm thông báo đến các cơ quan liên quan, người phát hành quảng cáo để ngừng việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm đó;

- Nếu muốn gia hạn thêm việc quảng cáo, tổ chức, cá nhân phải thực hiện việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để gia hạn quảng cáo mỹ phẩm thông qua thủ tục cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm;

+ Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy phép: Gửi hồ sơ hoặc liên hệ với cơ quan quản lý về mỹ phẩm tại địa phương để biết thêm chi tiết về quy trình cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm;

+ Nộp hồ sơ mới: Nếu cần, chuẩn bị hồ sơ mới theo các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và nộp đơn xin cấp lại giấy phép.

- Tuân thủ các quy định mới: Đảm bảo rằng quảng cáo và thông tin sản phẩm mỹ phẩm của bạn tuân thủ đầy đủ các quy định mới nhất. Cập nhật mọi thông tin cần thiết và thực hiện các thay đổi nếu cần;

- Theo dõi và duy trì giấy phép: Sau khi tái cấp giấy phép, theo dõi các quy định và duy trì tuân thủ để tránh tình trạng hết hiệu lực trong tương lai;

- Lựa chọn một đơn vị cung cấp pháp lý uy tín để được tư vấn xin cấp lại giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, Luật Ánh Ngọc luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ xin cấp giấy phép tuyệt vời với tiêu chí chi phí trọn gói, tiết kiệm thời gian, cùng các chính sách hậu đãi trong lĩnh vực xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Để sử dụng dịch vụ hoặc tư vấn từ Luật Ánh Ngọc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.