Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí


Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí
Luật Ánh Ngọc là đối tác đáng tin cậy của bạn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xin giấy phép kinh doanh khí. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí.

1. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí

Quy trình, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí được quy định tại Điều 43 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, (có hiệu lực 01/08/2018) theo đó:

1.1. Thành phần hồ sơ

Để đạt được giấy phép kinh doanh gas, quý khách cần thu thập hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin cấp giấy phép kinh doanh gas: Đơn này phải được lập theo mẫu pháp luật quy định để tránh sai sót. Tại một số cơ quan, đơn cần được xác nhận bằng dấu của Ủy ban nhân dân;
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Trước khi xin giấy phép kinh doanh gas, quý khách phải hoàn thành quá trình thành lập doanh nghiệp và có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong giấy chứng nhận này, thông tin về mặt hàng kinh doanh cần được xác định rõ, ví dụ như khí đốt hóa lỏng;
  • Bản sao chứng nhận doanh nghiệp đạt các điều kiện về phòng cháy chữa cháy;
  • Bản sao chứng chỉ nghiệp vụ và chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ của cá nhân trực tiếp quản lý.

1.2. Trình tự tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí

Quy trình xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng gas được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Chủ cơ sở kinh doanh khí đốt hóa lỏng gas, sau khi đảm bảo đủ các điều kiện kinh doanh, gửi một bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Hồ sơ có thể được gửi trực tiếp, qua đường bưu điện, hoặc qua mạng điện tử đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chẳng hạn Sở Công thương. Sau đó, chủ cơ sở nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả kết quả. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan nhà nước yêu cầu bổ sung từ thương nhân.

Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đủ và hợp lệ, cơ quan nhà nước thẩm quyền thực hiện việc xem xét, thẩm định cơ sở để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng gas cho thương nhân. Trong trường hợp từ chối cấp, cơ quan nhà nước phải có văn bản giải trình lý do.

Bước 3: Thương nhân nộp phí thẩm định điều kiện kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Phí này áp dụng cho các loại hàng hóa, dịch vụ có điều kiện trong lĩnh vực thương mại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí hiện hành.

Bước 4: Chủ cơ sở nhận kết quả là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng gas tại Bộ phận một cửa của Sở Công thương

2. Những lưu ý trong quá trình xin cấp giấy phép kinh doanh khí

- Thứ nhất, cần tìm hiểu kỹ các quy định về kinh doanh khí

  • Trước khi bắt đầu quá trình xin cấp giấy phép kinh doanh khí, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về kinh doanh khí. Điều này sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ các điều kiện cần thiết để xin cấp giấy phép, tránh trường hợp hồ sơ bị trả lại hoặc bị từ chối cấp;
  • Bạn có thể tìm hiểu các quy định về kinh doanh khí tại Nghị định số 107/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định về kinh doanh khí.

- Thứ hai, chuẩn bị hồ sơ đầu đủ theo quy định

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao hợp lệ);
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy do công an tỉnh, thành phố cấp;
  • Bản sao văn bằng, chứng chỉ của cán bộ quản lý, nhân viên cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng về nghiệp vụ khí đốt hóa lỏng, phòng cháy chữa cháy, phòng độc.

- Thứ ba, kết hợp với đơn vị tư vấn pháp lý

  • Để quá trình xin cấp giấy phép kinh doanh khí được thuận lợi và nhanh chóng, bạn có thể kết hợp với đơn vị tư vấn pháp lý. Các luật sư sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác, đồng thời tư vấn cho bạn về các quy định của pháp luật liên quan.

- Thứ tư, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị

  • Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật. Điều này sẽ giúp bạn đáp ứng được các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

- Thứ năm, nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

  • Sau khi hoàn thành hồ sơ, bạn nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh khí. Thời gian giải quyết hồ sơ là không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ;
  • Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh khí được quy định tại Điều 17 Nghị định số 107/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định về kinh doanh khí.

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.

 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.