1. Doanh nghiệp có được phép áp dụng chính sách chiết khấu cho khách hàng không?
Trước hết, qua kiểm tra các quy định của pháp luật hiện hành, luật không quy định cụ thể về việc có được phép áp dụng chính sách chiết khấu cho khách không. Tuy nhiên, cũng không có điều khoản nào cấm hoặc hạn chế việc doanh nghiệp áp dụng chính sách này.
Căn cứ Quyết định 149/2001/QĐ-BTC về việc ban hành và công bố bốn (04) chuẩn mực kế toán Việt Nam (Đợt 1), tại Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam chuẩn mực số 14 Doanh thu và thu nhập khác đã giải thích như sau: “Chiết khấu thương mại: Là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.”
Trên tinh thần của văn bản nêu trên và quy định về hoá đơn, chứng từ có hướng dẫn về vấn đề liên quan đến chiết khấu thương mại, theo quan điểm của chúng tôi: Công ty có thể áp dụng chính sách chiết khấu cho khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn theo thỏa thuận của hai bên.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh được đảm bảo, Quý Công ty có thể có công văn gửi các cơ quan nhà nước (như cơ quan thuế, Bộ Công thương…) để được hướng dẫn từ đó làm căn cứ để triển khai các hoạt động kinh doanh của Quý Công ty.
2. Mức chiết khấu thương mại được chấp thuận cao nhất là bao nhiêu?
Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể đối với việc hạn chế về mức chiết khấu thương mại.
Tuy nhiên, căn Khoản 6, Điều 45, Luật Cạnh tranh năm 2019 có quy định việc: “Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.” là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị cấm.
Đối chiếu với quy định nêu trên, doanh nghiệp nên cân nhắc bán hàng với mức chiết khấu sao cho giá bán được cân đối với các đối thủ khác, không làm phá giá thị trường, tránh trường hợp vi phạm Luật cạnh tranh nêu trên.
3. Doanh nghiệp cần có những thủ tục, những chứng từ gì chứng minh để đảm bảo đúng pháp luật?
Đối với việc thực hiện chiết khấu thương mại có phải thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan nhà nước không, Bộ Công thương đã giải đáp như sau: “Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại không quy định chiết khấu thương mại là một hình thức khuyến mại.
Như vậy, khi thực hiện hoạt động chiết khấu thương mại, Công ty không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo/ đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Công ty tham khảo các quy định của pháp luật về kế toán và tài chính khi thực hiện chính sách chiết khấu thương mại của Công ty.”
Như vậy, doanh nghiệp có quyền thực hiện chính sách chiết khấu thương mai mà không phải thông báo đến cơ quan nhà nước nhưng phải tuân thủ các chính sách về thuế và kế toán.
Căn cứ điểm đ, khoản 6, Điều 10 Nghị định 123/2020 quy định về hoá đơn, chứng từ về nội dung của hoá đơn thì:
“đ) Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng hoặc khuyến mại theo quy định của pháp luật thì phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại, khuyến mại trên hóa đơn. Việc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng (thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng) trong trường hợp áp dụng chiết khấu thương mại dành cho khách hàng hoặc khuyến mại thực hiện theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng”.
Ngoài ra, tham khảo theo Công văn số 1868/CT-TTHT của Tổng cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh về việc Chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, Cục Thuế đã trả lời Công ty TNHH Ti No như sau:
“… Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau ...
… Trường hợp Công ty thực hiện chiết khấu thương mại cho khách hàng căn cứ vào doanh số bán hàng đạt mức nhất định của tháng, quý, năm theo hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa 2 bên thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh theo quy định nêu trên. Đối với khách hàng không có hợp đồng bán hàng thì khoản chiết khấu thương mại này phải thực hiện theo đúng pháp luật về thương mại…”
Như vậy, khi doanh nghiệp thực hiện chiết khấu thương mại cần phải xây dựng quy chế bán hàng hoặc quyết định thực hiện chính sách chiết khấu thương mại cho nhà phân phối/khách hàng, hợp đồng mua bán có quy định rõ mức chiết khấu hoặc thỏa thuận hai bên về việc được hưởng chiết khấu thương mại khi mua hàng hóa với số lượng lớn, hóa đơn GTGT khi bán hàng, chứng từ chứng minh về việc nhà phân phối/khách hàng đã đạt sản lượng mua/bán theo quy định và chứng từ khác thể hiện tiêu chí đạt điều kiện chiết khấu để đảm bảo trách nhiệm pháp lý cho hai bên.
Trên đây là thư tư vấn của Luật Ánh Ngọc về vấn đề của Quý khách hàng. Mục đích đưa ra thư này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong thư có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong thư khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.
>>>> Xem thêm thư tư vấn: Tải về