Xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ


Xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ
Bạn là một thương nhân muốn xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ nhưng đang vướng mắc trong quá trình xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ. Bạn mong muốn tìm kiếm một giải pháp giải quyết vướng mắc trên. Nhằm mục đích hỗ trợ thương nhân xuất khẩu, dịch vụ xin cấp C/O ra đời giúp cho quá trình xin cấp C/O thực hiện dễ dàng hơn.

** Dịch vụ xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ của Luật Ánh Ngọc

 

Dịch vụ xin cấp CO cho hàng xuất khẩu sang Mỹ của Luật Ánh Ngọc
Dịch vụ xin cấp CO cho hàng xuất khẩu sang Mỹ của Luật Ánh Ngọc

Việc xác định chính xác mẫu C/O đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ không chỉ nhằm mục đích chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa mà còn giúp cho doanh nghiệp xác định đúng ưu đãi thuế được hưởng cũng như giúp cho quá trình xin cấp C/O được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.

Là một trong những công ty uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ và thực hiện xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Luật Ánh Ngọc cam kết mang đến dịch vụ xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ nói riêng và hàng xuất nhập khẩu sang các thị trường khác nói chung đầy đủ, toàn diện.

Thông qua dịch vụ xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ tại Luật Ánh Ngọc, quý khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian cho quá trình xin cấp C/O, giúp khách hàng tập trung vào quá trình xuất khẩu hàng hóa khác như vận chuyển, chất lượng hàng hóa,… mà không cần lo lắng về các vấn đề pháp lý liên quan đến chứng nhận xuất xứ.

Đến với Luật Ánh Ngọc, chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn khách hàng quá trình xin cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ như sau:

  •  Tư vấn, chuẩn bị hồ sơ thương nhân và thực hiện đăng ký hồ sơ thương nhân cho doanh nghiệp xuất khẩu gồm kê khai thông tin của thương nhân, đăng ký mẫu chữ ký của người được ủy quyền ký đơn, thực hiện đăng ký hồ sơ thương nhân với chữ ký số.
  • Tư vấn, chuẩn bị và thực hiện xin cấp C/O cho doanh nghiệp gồm:
    • Kiểm tra hàng hóa xuất khẩu đáp ứng được quy định xuất xứ hay không thông qua các tiêu chí xin cấp C/O gồm tiêu chí xuất xứ thuần túy (WO) hoặc tiêu chí xuất xứ không thuần túy (tiêu chí chuyển đổi mã số HS (CTC), tiêu chí hàm lượng giá trị khu vực RVC, tiêu chí tỷ lệ giá trị gia tăng LVC)
    • Tư vấn, thực hiện kê khai mẫu C/O và bảng giải trình xuất xứ hàng hóa theo tiêu chí đã xác định trước đó.
    • Đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp thực hiện thủ tục xin cấp C/O tại các cơ quan có thẩm quyền cho đến khi doanh nghiệp nhận được C/O.

1. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ

Theo thống kê của Tổng cụ Hải quan, tính đến tháng 10/2023, Hoa Kỳ là đối tác thương mại thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt khoảng 78,6 tỷ USD. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ như máy và thiết bị điện tử, giày dép, sản phẩm da, túi ví, ô dù, nhựa và sản phẩm từ nhựa, đồ chơi, game và dụng cụ thể thao,…

Mặc dù Mỹ là một thị trường tiềm năng và rộng mở đối với hàng nhập khẩu nhưng cũng chính là thách thức khi Mỹ trở thành thị trường khó khăn và cạnh tranh bậc nhất với nhiều quy định và thủ tục phức tạp. Đặc biệt, hiện nay Mỹ thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khiến cho thương nhân xuất khẩu tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại, kỹ thuật và điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là chứng từ tham khảo tại Hoa Kỳ nhưng các doanh nghiệp đều thực hiện "xin cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ " để chứng minh hàng có xuất xứ tại Việt Nam cho khách hàng hoặc khi làm việc với các cơ quan hữu quan.

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ được chứng nhận xuất xứ thông qua Giấy chứng nhận xuất xứ C/O form B. C/O form B là Giấy chứng nhận xuất xứ không có ưu đãi và được điều chỉnh bởi Nghị định 31/2018/NĐ-CP, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cấp.

2. Những khó khăn trong quá trình xin C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ

 

Những khó khăn trong quá trình xin CO cho hàng xuất khẩu sang Mỹ
Những khó khăn trong quá trình xin C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ

2.1. Khó khăn về hồ sơ xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ

Trước khi thực hiện thủ tục xin cấp C/O, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ, đặc biệt là chứng từ xuất xứ hàng hóa đảm bảo tính chính xác. Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp C/O bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp C/O
  • Mẫu C/O đã khai hoàn chỉnh
  • Bản in tờ khai hải quan xuất khẩu
  • Bản sao hóa đơn thương mại
  • Bản sao vận tải đơn
  • Bản kê khai chi tiết hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí xuất xứ ưu đãi hoặc không ưu đãi
  • Bản khai báo xuất xứ nguyên liệu có xuất xứ hoặc hàng hóa có xuất xứ trong trường hợp nguyên liệu đó được sử dụng cho một công đoạn tiếp theo để sản xuất ra hàng hóa khác.
  • Bản sao Quy trình sản xuất hàng hóa

Trong đó, việc xác định thiếu chính xác mã HS của sản phẩm có thể dẫn đến việc hồ sơ xin cấp C/O bị sai về mẫu C/O và tiêu chí xuất xứ có thể khiến doanh nghiệp bị từ chối cấp C/O tại Việt Nam hoặc từ chối tiếp nhận C/O của hải quan nước Mỹ.

Ngoài ra, đối với việc xác định xuất xứ hàng hóa bằng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa, nhiều doanh nghiệp khi nhận thấy một nguyên liệu có mã HS trùng với mã HS của hàng hóa đã cho rằng hàng hóa này không đáp ứng tiêu chí xuất xứ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể xem xét đến tiêu chí “Tỷ lệ nguyên liệu không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa (De Minimis)”:

  • Trường hợp trị giá nguyên liệu không có xuất xứ có mã HS trùng với hàng hóa không vượt quá tỷ lệ DMI thì vẫn coi là hàng hóa có xuất xứ;
  • Tùy thuộc vào từng loại hàng hóa mà tỷ lệ DMI là khác nhau. Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, tỷ lệ DMI không vượt quá 15% trị giá FOB của hàng hóa hoặc 15% tổng trọng lượng hàng hoá.

2.2. Khó khăn trong thủ tục xin cấp C/O cho hàng xuất khẩu sang Mỹ

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định thủ tục xin cấp C/O như sau:

  • Khai báo hồ sơ thương nhân trên Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công thương để đăng ký tài khoản và cấp chữ ký số;
  • Khai báo hồ sơ trên phần mềm khai báo COMIS và kê khai mẫu C/O;
  • Thực hiện nộp hồ sơ xin cấp C/O tại trụ sở hoặc chi nhánh của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI);
  • Sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ, VCCI tiếp nhận hồ sơ và xem xét hồ sơ:
    • Nếu hồ sơ đầy đủ thì duyệt cấp C/O;
    • Nếu hồ sơ không đầy đủ thì doanh nghiệp nhận được thông báo từ chối từ hệ thống VCCI và thực hiện bổ sung và gửi lại hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ thì được nhận thông báo hồ sơ được duyệt cấp C/O;
  • VCCI ký, đóng dấu trên mẫu C/O và trả cho doanh nghiệp.

Như vậy, để có thể xin được C/O thì bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký chữ ký số và kê khai C/O trực tuyến. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc đăng ký chữ ký số đôi khi mất thời gian hoặc doanh nghiệp không thể đăng ký chữ ký số mặc dù đã thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp do doanh nghiệp xác định sai mẫu C/O, tiêu chí xuất xứ khiến hồ sơ không hợp lệ, dẫn đến doanh nghiệp phải mất thời gian, chi phí để bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hồ sơ.

 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác