Sự cần thiết hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp


Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp là một trong những vấn đề luôn được ưu tiên hàng đầu và cần thiết đối với doanh nghiệp. Tại sao hoạt động tư vấn thường xuyên này lại quan trọng như vậy? Hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên có vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết hôm nay sẽ đi sâu vào phân tích những ưu điểm, sự cần thiết của hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên dối với doanh nghiệp.

Xem video tổng hợp bài viết

 

1. Hiểu như thế nào là họat động tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp?

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp” là hoạt động tư vấn dài kì của Luật sư đối với các vấn đề pháp lý phát sinh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi có yêu cầu.

Khác với hoạt động tư vấn pháp luật thông thường, hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên hướng tới đối tượng tư vấn là doanh nghiệp – tổ chức có cơ cấu, trụ sở và hoạt động kinh doanh có tác động đến nhiều yếu tố như con người, kinh tế.

Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp chỉ tập trung vào vấn đề pháp lý của doanh nghiệp mà không tư vấn các vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế của doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động tư vấn thường xuyên, bên cạnh việc được giải quyết các vấn đề pháp lý trong doanh nghiệp, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiểu biết pháp luật hiện hành, hạn chế rủi ro, vướng mắc phát sinh khi hoạt động.

2. Tại sao hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên đối với doanh nghiệp lại cần thiết?

 

Tại sao hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên đối với doanh nghiệp lại cần thiết
Tại sao hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên đối với doanh nghiệp lại cần thiết

2.1. Nội dung tư vấn pháp lý thường xuyên chứa đựng các vấn đề pháp lý doanh nghiệp quan tâm trong hoạt động kinh doanh

Khi một doanh nghiệp thành lập và đi vào vận hành, bên cạnh việc đề cao các vấn đề phát triển kinh tế, kinh doanh thì doanh nghiệp còn cần lưu tâm đến mặt pháp lý nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình tuân thủ đúng pháp luật.

Do đó, hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên ra đời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xử lý mặt pháp lý trong hoạt động kinh doanh. Nội dung tư vấn pháp lý thường xuyên bao gồm:

  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến quản lý nội bộ doanh nghiệp như tư vấn về điều lệ, nội quy, xây dựng quy chế của doanh nghiệp, các vấn đề về mối quan hệ giữa các chủ thể sở hữu trong doanh nghiệp (cổ đông, giám đốc, hội đồng quản trị,..) với nhau,..
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng như rà soát tính pháp lý của điều khoản hợp đồng thương mại, lao động,…
  • Tư vấn, rà soát các công văn, văn bản trao đổi giữa doanh nghiệp và các bên liên quan hoặc công văn làm việc với cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm bài viết: Nội dung hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp

2.2. Hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên mang tính hiệu quả, linh hoạt cao, tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp

  • Hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên là hoạt động mang tính chất thường xuyên, liên tục, dài kì của Luật sư tư vấn. Đồng nghĩa với việc, bất kể trong trường hợp nào, doanh nghiệp phát sinh nhu cầu tư vấn pháp lý, sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời
  • Do tính chất thường xuyên nên trong suốt thời hạn tư vấn, doanh nghiệp có thể được yêu cầu đa dạng các vấn đề khác nhau trong phạm vi tư vấn mà không mất thêm bất kì khoản phí nào. Điều đó giúp cho doanh nghiệp giảm bớt chi phí
  • Do hoạt động diễn ra thường xuyên, giữa doanh nghiệp và đội ngũ Luật sư tư vấn có kinh nghiệm, trải nghiệm, cơ hội làm việc cùng nhau, do đó dễ dàng nắm bắt và chia sẻ, cung cấp thông tin cho nhau, cũng như tạo sự an tâm, tin tưởng giữa Luật sư và doanh nghiệp
  • Thông qua hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên, Luật sư nắm bắt và hiểu rõ hoạt động của doanh nghiệp mà mình tư vấn, từ đó, giúp cho doanh nghiệp thẩm định năng lực đối tác, đàm phán ký kết hợp đồng để giảm thiếu tối đa phát sinh những khoản nợ xấu khó đòi
  • Tư vấn pháp lý thường xuyên được thực hiện bởi Luật sư – người được trang bị và có hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là pháp luật về doanh nghiệp. Đồng thời, tất cả Luật sư đều được đào tạo kỹ năng nghề và luôn cập nhật những thông tin pháp luật mới nhất
  • Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên có thể được thực hiện thông qua hợp đồng cung ứng dịch vụ với tổ chức hành nghề luật sư, Luật sư. Điều này tạo tính linh hoạt, dễ dàng thay đổi người tư vấn nếu không còn cảm thấy phù hợp.

Do đó, hoạt động tư vấn thường xuyên sẽ đem đến cho doanh nghiệp hiệu quả cao, đáp ứng nhanh chóng kịp thời các nhu cầu tư vấn của doanh nghiệp.

2.3. Hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên giúp cho doanh nghiệp phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sự phát triển của kinh tế và sự gia tăng số lượng các doanh nghiệp đòi hỏi mỗi doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để không bị lạc hậu và tăng khả năng thích ứng được với những thay đổi của thị trường. Nếu doanh nghiệp không thể nâng cao năng lực cạnh tranh rất dễ dẫn đến việc bị đào thải và phá sản.

Do đó, hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc về pháp lý mà doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó, hạn chế rủi ro đối với doanh nghiệp.

Thông qua các hoạt động tư vấn pháp lý, doanh nghiệp sẽ nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật, có ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật. Từ đó, giúp doanh nghiệp phát triển hơn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực của doanh nghiệp trên thị trường.

3. Một số câu hỏi liên quan đến hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên

 

Một số câu hỏi liên quan đến hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên
Một số câu hỏi liên quan đến hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên

3.1. Có bao nhiêu hình thức tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp?

Có hai hình thức tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp, gồm:

  • Tư vấn qua hình thức Luật sư tư vấn nội bộ doanh nghiệp. Đây là hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên được thực hiện bởi luật sư làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp. Giữa Luật sư và doanh nghiệp có mối quan hệ người lao động và người sử dụng lao động
  • Tư vấn thường xuyên qua hợp đồng dịch vụ pháp lý. Đây là hoạt động cung ứng dịch vụ của tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư với doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn trong một thời hạn nhất định và có thu phí dịch vụ.

3.2. Những doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp là hoạt động tư vấn có vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Do đó, hoạt động này cần có ở tất cả các doanh nghiệp không phân biệt ngành nghề, loại hình doanh nghiệp.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp chưa có phòng ban pháp chế riêng biệt thì nên sử dụng dịch vụ này.

Xem thêm bài viết: Những doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên

Luật Ánh Ngọc là một trong những công ty có kinh nghiệm làm việc trong hoạt động tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp. Bằng đội ngũ Luật sư được đào tạo bài bản, am hiểu pháp luật, nhất là pháp luật doanh nghiệp, sẽ mang đến cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên với những giải pháp, phương án pháp lý hiệu quả, đảm bảo tối ưu và giảm thiểu rủi có thể xảy ra.

 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác