Quy định pháp luật về trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải


Quy định pháp luật về trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của các trạm nạp CNG, việc tuân thủ các quy định pháp luật đã trở thành một yêu cầu thiết yếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những quy định pháp luật quan trọng liên quan đến trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải. Luật Ánh Ngọc hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết.

1. Căn cứ pháp lý

2. Trạm nạp CNG 

2.1. CNG là gì?

 

CNG là gì?
CNG là gì?

 

CNG là viết tắt của "Compressed Natural Gas,"  là "Khí thiên nhiên nén." Đây là một loại nhiên liệu sạch được sử dụng trong ô tô, xe buýt và các phương tiện khác. CNG là khí tự nhiên thông thường (chủ yếu là metan) được nén ở áp suất cao (200 đến 250 bar) để giảm khối lượng và tăng hiệu quả lưu chuyển.

CNG được xem là một lựa chọn hữu ích thay thế cho xăng và dầu diesel vì nó có ít khí thải gây ô nhiễm hơn và giúp giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, CNG cũng có giá thành thấp hơn so với xăng và dầu diesel ở một số quốc gia. Để sử dụng CNG trong phương tiện, họ cần được trang bị các bình chứa chất lỏng khí nén đặc biệt, và động cơ của xe cần được điều chỉnh để hoạt động với nhiên liệu này. CNG có thể được nạp vào xe thông qua hệ thống bơm khí nén tại các trạm CNG.

CNG là một chất khí có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất được ưu chuộng và sự dụng rộng rãi bởi:

- CNG là một nhiên liệu sạch hơn so với xăng và dầu diesel. Khi đốt cháy, nó tạo ra ít hợp chất carbon không mong muốn, hầu như không có phụ gia bụi mịn và gần như không chứa các chất ô nhiễm khác như chì. Việc sử dụng CNG trong giao thông đường bộ giúp giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

- Sử dụng CNG giúp đa dạng hóa nguồn năng lượng. Nó tận dụng khí tự nhiên giàu có và phổ biến, giúp giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và các nguồn năng lượng hóa thạch khác. Điều này có thể tăng tính ổn định năng lượng và giảm rủi ro trong việc cung cấp năng lượng cho các lĩnh vực khác nhau.

- CNG thường có giá thành thấp hơn so với xăng và dầu diesel. Sử dụng CNG trong xe cộ hoặc phương tiện công cộng có thể giảm chi phí nhiên liệu và hoạt động. Điều này có thể có lợi cho các công ty vận tải, chủ sở hữu xe cộ cá nhân và người tiêu dùng nói chung.

- CNG được xem là một loại nhiên liệu an toàn hơn so với xăng và dầu diesel. Nó không dễ cháy trong điều kiện bình thường và bay hơi nhanh chóng khi thoát ra từ hệ thống. Hơn nữa, các khí thải từ CNG ít gây ô nhiễm không khí và không gây hại cho sức khỏe con người như một số chất phụ gia trong xăng và dầu diesel.

Với những lợi ích này, CNG đang trở thành một giải pháp hữu hiệu trong việc giảm khí thải, đa dạng hóa nguồn năng lượng và giảm chi phí vận hành trong ngành giao thông và nhiều ngành công nghiệp khác.

2.2. Trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải 

Trạm nạp CNG là một cơ sở được thiết kế và xây dựng để cung cấp khí CNG (compressed natural gas - khí thiên nhiên nén) cho các phương tiện chạy bằng khí CNG. Các trạm nạp CNG thường được trang bị các hệ thống nén và lưu trữ để nạp và lưu trữ khí CNG, sau đó, khí CNG được cung cấp cho các phương tiện qua các bể chứa hoặc hệ thống ống dẫn. Các trạm nạp CNG đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển và sử dụng phương tiện chạy bằng khí CNG, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và tài nguyên năng lượng.

Xem thêm bài viết tại: Xuất khẩu, nhập khẩu LPG theo quy định pháp luật mới nhất năm 2023

2.3. Điều kiện đối với trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

Trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải cần tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sư khi đưa vào hoạt động kinh doanh, vận chuyển CNG: 

- Trạm nạp phải thuộc thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật.

- Trạm nạp phải được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng.

- Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân có trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

Thương nhân có trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải có các quyền và nghĩa vụ sau đây: 

- Được liên doanh, liên kết góp vốn xây dựng trạm nạp CNG với cửa hàng bán xăng dầu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh xăng dầu.

- Chỉ bán CNG bảo đảm chất lượng theo quy định; không mua CNG không có nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

- Chỉ được nạp CNG vào phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu CNG.

- Niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng và giá CNG bán cho khách hàng. Chất lượng CNG phải phù hợp với nhãn hàng hóa, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn do thương nhân sản xuất, chế biến, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu đã công bố theo quy định của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các văn bản có liên quan.

- Về cơ sở vật chất: 

  • Phải treo biển hiệu, biểu tượng của trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải; biển hiệu phải ghi đầy đủ, rõ ràng theo quy định của pháp luật.
  • Thiết bị đo lường phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường; thường xuyên kiểm tra thiết bị nạp CNG, an toàn trong quá trình kinh doanh.
  • Phải xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm khí.
  • Tuân thủ các quy định về quản lý an toàn, phòng cháy và chữa cháy, quản lý đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh khí quy định.

4. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

 

Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải
Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

 

4.1. Trình tư, thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải bao gồm: 

(1) Giấy đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp theo Mẫu số 07 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP.

(2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hợp tác xã/hộ kinh doanh.

(3) Tài liệu chứng minh trạm nạp được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng.

(4) Tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Thương nhân đáp ứng đầy đủ điều kiện gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở Công thương).

Trường hợp thương nhân chưa đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung.

Bước 3: Xem xét và trả kết quả

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Giấy chứng nhận đủ điều kiện có thời hạn hiệu lực là 10 năm kể từ ngày cấp mới.

Xem thêm bài viết tại: Vật liệu nổ công nghiệp là gì và doanh nghiệp nào được sản xuất?

4.2. Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

Mẫu số 07

Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải

5. Có được nạp CNG vào phương tiện vận tải không sử dụng nhiên liệu CNG không?

Hệ thống nạp CNG được thiết kế đặc biệt để cung cấp chất lỏng hoá dầu (LPG) hoặc khí tự nhiên nén (CNG) cho các xe đang hoạt động trên nhiên liệu này. Nếu phương tiện của bạn không được thiết kế để sử dụng CNG, việc nạp CNG vào nó không chỉ không khả thi mà còn có thể gây hư hỏng và nguy hiểm. Hành vi vi phạm quy định về nạp khí vào phương tiện vận tải bị xử phạt hành chính như sau: 

- Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi nạp CNG vào phương tiện vận tải không sử dụng nhiên liệu CNG.

- Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận tải 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm này.

- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm này.

Như vậy, hành vi nạp CNG vào phương tiện vận tải không sử dụng nhiên liệu CNG ngoài bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng mà thương nhân có hành vi vi phạm này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Xem thêm bài viết tại: Làm thế nào để có thể trở thành đại lý bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam

Mọi vướng mắc chưa rõ hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Luật Ánh Ngọc để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Ánh Ngọc.


Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác