Thành lập công ty tư vấn


Thành lập công ty tư vấn

Tư vấn là ngành nghề hoạt động khá rộng, trải dài trên nhiều lĩnh vực trong đời sống. Do vậy, việc thành lập công ty tư vấn đang là mối quan tâm của nhiều chủ thể muốn phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những quy định hiện hành về thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề này. Hiểu được điều đó, Luật Ánh Ngọc cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin cần thiết để hiện thực hóa giấc mơ. 

>>>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

1. Công ty tư vấn và các lĩnh vực hoạt động 

Từ điển Việt Nam đưa ra định nghĩa về tư vấn là việc đưa ra những khuyến nghị, hướng dẫn, trợ giúp cho người có nhu cầu để giải quyết những tình huống mà người đó gặp phải để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Như vậy, công ty tư vấn là một tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam, có tư cách pháp nhân, kinh doanh cung cấp các dịch vụ khuyến nghị, hướng dẫn và trợ giúp chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Từ định nghĩa trên có thể thấy lĩnh vực hoạt động của công ty tư vấn hiện nay rất rộng, bao phủ gần hết các khía cạnh đời sống, trong đó nổi bật là một số hoạt động sau: 

  • Tư vấn luật. 
  • Tư vấn tài chính. 
  • Tư vấn đấu thầu. 
  • Tư vấn xây dựng. 
  • Tư vấn bất động sản. 

Với phạm vi hoạt động phong phú, việc thành lập công ty tư vấn đang dần trở thành mối quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng Nhà nước pháp quyền. 

2. Điều kiện thành lập công ty tư vấn 

Điều kiện thành lập công ty tư vấn
Điều kiện thành lập công ty tư vấn

Xuất phát từ phạm vi hoạt động đa dạng nên nhiều lĩnh vực tư vấn sẽ có yêu cầu đặc thù, tuy nhiên trong giới hạn mục này, Luật Ánh Ngọc chỉ cung cấp thông tin về điều kiện thành lập công ty tư vấn nói chung. 

Theo Luật doanh nghiệp 2020, để thành lập công ty tư vấn thông thường phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

2.1. Chủ thể thành lập 

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 ghi nhận “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Tuy nhiên không phải chủ thể nào cũng có khả năng kinh doanh và chịu trách nhiệm cho những hoạt động của mình. 

Do vậy, Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, đề ra những trường hợp mà tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Cụ thể: 

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.
  • Cán bộ, công chức, viên chức.
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. 
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. 
  • Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân.
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định…
  • Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định.

Ngoài ra, công ty tư vấn còn phải đảm bảo số lượng chủ thể tối thiểu khi thành lập công ty. 

  • Đối với công ty hợp danh: phải có ít nhất 02 thành viên hợp danh.
  • Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 thành viên trở lên: phải có ít nhất 2 thành viên. 
  • Đối với công ty cổ phần: phải có ít nhất 03 cổ đông sáng lập. 

2.2. Ngành nghề kinh doanh

Tổ chức, cá nhân có quyền tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm. Do vậy, kinh doanh dịch vụ tư vấn không thuộc trường hợp cấm đầu tư kinh doanh nên tổ chức, cá nhân có quyền thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, để kinh doanh dịch vụ tư vấn mà mình muốn thì chủ thể thành lập cần phải lựa chọn đúng mã ngành theo quy định pháp luật. Căn cứ Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, Luật Ánh Ngọc cung cấp cho quý bạn đọc một số mã ngành liên quan tới lĩnh vực tư vấn: 

Mã ngành 

Tên ngành

6202

Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính

6820 

Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất

6910 

Hoạt động pháp luật

Chi tiết: Tư vấn pháp luật 

6920 

Hoạt động liên quan đến kế toán, kiểm toán và tư vấn về thuế

7020 

Hoạt động tư vấn quản lý

7810 

Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm

 

2.3. Tên doanh nghiệp 

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên của công ty tư vấn nói chung phải đảm bảo các yêu cầu sau: 

  • Tên tiếng Việt của công ty bao gồm 2 bộ phận: 02 thành tố được đặt theo công thức: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng (Ví dụ: Công ty cổ phần tư vấn lao động ABC).  
  • Công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài là tên dịch từ tên tiếng Việt sang một ngôn ngữ sử dụng hệ chữ Latinh hoặc tên viết tắt. 
  • Tên công ty tư vấn không được vi phạm điều cấm của luật trong việc đặt tên như sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc; trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký…

2.4. Trụ sở chính 

Căn cứ Điều 42 Luật doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của công ty tư vấn phải được đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và công ty có quyền sử dụng hợp pháp với địa điểm đặt trụ sở chính. 

Đồng thời, trường hợp công ty muốn đặt trụ sở tại chung cư thì cần lưu ý lựa chọn những nơi có chức năng kinh doanh nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành (theo điểm c Khoản 8 Điều 3 Luật nhà ở 2023).

Bên cạnh những điều kiện đã nêu ở trên, một số lĩnh vực tư vấn đặc biệt còn đòi hỏi những yêu cầu đặc thù để đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra trơn tru, hợp pháp. Thông tin này sẽ được Luật Ánh Ngọc cung cấp ở những phần sau. 

3. Quy trình thành lập công ty tư vấn chi tiết 

Quy trình thành lập công ty tư vấn chi tiết 
Quy trình thành lập công ty tư vấn chi tiết 

Theo Luật Doanh nghiệp 2020Nghị định 01/2021/NĐ-CP, quy trình thành lập công ty tư vấn nói chung thường gồm 04 bước sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tùy theo loại hình công ty mà tổ chức, cá nhân lựa chọn thì bộ hồ sơ cần chuẩn bị có sự khác nhau. Cụ thể: 

(a); Đối với công ty hợp danh: 

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. 
  • Điều lệ công ty tư vấn. 
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của từng thành viên. 
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

(b); Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. 
  • ​Điều lệ công ty tư vấn.
  • Danh sách thành viên. 
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân trong trường hợp thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức trong trường hợp thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. 
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

(c); Đối với công ty cổ phần: 

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. 
  • Điều lệ công ty tư vấn.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân nếu cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức nếu cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài. 

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tư vấn

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tổ chức, cá nhân muốn thành lập công ty tư vấn thực hiện nộp 01 bộ hồ sơ tới cơ quan chuyên môn  trực thuộc Sở Tài chính thông qua một trong các phương thức sau: 

  • Trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Qua dịch vụ bưu chính. 
  • Trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Bước 3: Xét duyệt hồ sơ và trả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm định hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho chủ thể nộp hồ sơ. 

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan chuyên môn về đăng ký doanh nghiệp ra thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. 

Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản cho chủ thể thành lập. 

Bước 4: Hoàn thiện một số thủ tục pháp lý 

Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty tư vấn cần thực hiện một số thủ tục sau: 

  • Công bố thông tin đăng ký thành lập doanh nghiệp: trong vòng 30 ngày kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận, công ty tư vấn phải công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 
  • Thực hiện định danh điện tử: theo khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP, từ ngày 01/07/2025, doanh nghiệp phải định danh điện tử để thực hiện các thủ tục trực tuyến trên trang Dịch vụ công quốc gia và nộp các báo cáo thuế. Do vậy, đây là thủ tục buộc phải hoàn thiện để đảm bảo hoạt động về sau. 
  • Đăng ký với cơ quan thuế: cơ quan thuế là cơ quan quản lý xuyên suốt quá trình hoạt động của công ty tư vấn, do vậy, sau khi thành lập, các công ty buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương nơi đặt trụ sở. 

Ngoài ra, công ty tư vấn còn phải thực hiện một số hoạt động như treo biển bảng, sử dụng hóa đơn điện tử,....để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra hợp pháp.

4. Một số lưu ý với các lĩnh vực tư vấn đặc biệt 

Như đã phân tích ở trên, tư vấn có phạm vi hoạt động khá rộng nên trong một số lĩnh vực đặc thù pháp luật phải đặt ra yêu cầu riêng đối với hoạt động tư vấn. Trong mục này, Luật Ánh ngọc cung cấp cho quý bạn đọc một số quy định pháp luật đối với các lĩnh vực tư vấn đặc biệt. 

4.1. Hoạt động tư vấn pháp luật 

Trong bối cảnh hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ giữa năm 2025, hoạt động tư vấn pháp luật đang là lĩnh vực tiềm năng cho các chủ thể có nhu cầu kinh doanh. Tuy nhiên, pháp luật là lĩnh vực đặc thù đòi hỏi độ chính xác cao nên điều kiện để được kinh doanh dịch vụ tư vấn pháp luật cũng có phần khắt khe hơn. 

Theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-VPQH năm 2015 của Luật Luật sư, bên cạnh những điều kiện chung khi thành lập doanh nghiệp thì công ty luật còn phải đảm bảo một số yêu cầu: 

(a); Về chủ thể thành lập: 

  • Phải là luật sư có giấy chứng chỉ hành nghề luật sư còn hiệu lực. 
  • Ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức. 
  • Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.
  • Ngoài ra, thành viên của công ty luật cũng phải là luật sư, 

(b); Loại hình công ty: pháp luật hiện hành quy định công ty luật chỉ được tổ chức dưới 02 loại hình: 

  • Công ty luật hợp danh: phải có ít nhất hai luật sư thành lập và không có thành viên góp vốn. 
  • Công ty luật trách nhiệm hữu hạn. 

(c); Tên công ty luật: 

  • Tên của công ty luật hợp danh, công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do các thành viên thỏa thuận lựa chọn, tên của công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chủ sở hữu lựa chọn. 
  • Phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật trách nhiệm hữu hạn”. 
  • Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Khi đáp ứng đủ điều kiện, công ty đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có Đoàn luật sư mà Trưởng văn phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật là thành viên. Công ty luật do luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập thì đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của công ty.

4.2. Hoạt động tư vấn bất động sản 

Theo Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản phải đáp ứng điều kiện sau: 

  • Phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
  • Trường hợp kinh doanh dịch vụ quản lý nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Ngoài ra, trước khi hoạt động kinh doanh, công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản phải gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. 

Bên cạnh những hoạt động tư vấn trên, quý bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm về các hoạt động tư vấn thiết kế, tư vấn tài chính, tư vấn du học hay tư vấn giám sát xây dựng 

qua bài viết của Luật Ánh Ngọc. 

5. Chi phí thành lập công ty tư vấn 

Việc nộp đủ phí, lệ phí cũng là một trong những điều kiện quan trọng để đảm bảo quá trình thành lập công ty tư vấn diễn ra nhanh chóng. Theo Phụ lục Thông tư 47/2019/TT-BTC, các khoản phí cần nộp khi thành lập công ty tư vấn thông thường là: 

  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng.
  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng áp dụng với trường hợp nộp trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. 

Ngoài ra, với một số lĩnh vực tư vấn đặc thù đòi hỏi phải có giấy phép con thì công ty còn có thể mất thêm chi phí xin Giấy phép (Ví dụ: chi phí xin chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng là 300.000 đồng/chứng chỉ). 

6. Câu hỏi thường gặp 

Muốn thành lập công ty tư vấn pháp lý thì cần những loại giấy phép gì?

Để thành lập công ty tư vấn pháp lý, cần 02 loại giấy tờ: 

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Giấy chứng chỉ hành nghề luật sư. 

Hoạt động tư vấn tài chính có cần giấy phép con? 

Có. Theo pháp luật hiện hành thì hoạt động tư vấn tài chính cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán.

Dịch vụ thành lập công ty tư vấn của Luật Ánh Ngọc có ưu điểm gì? 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, Luật Ánh Ngọc cung cấp dịch vụ thành lập công ty tư vấn với những ưu điểm sau:

  • Chi phí hợp lý: chỉ với một mức giá ưu đãi, quý khách hàng đã có thể thành lập công ty theo mong muốn của mình. 
  • Tiết kiệm thời gian, công sức: thay vì tự mình chuẩn bị và không nắm rõ quy định thì Luật Ánh ngọc với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp sẵn sàng thực hiện thủ tục thành lập thay quý khách hàng, tiết kiệm thời gian ngay từ những bước chuẩn bị. 
  • Quy trình trọn gói: không chỉ thay mặt quý khách hàng chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chúng tôi còn hỗ trợ gặp mặt cơ quan nhà nước khi có yêu cầu. 

Như vậy, qua bài viết về thành lập công ty tư vấn chúng tôi hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của quý khách hàng. Nếu có thắc mắc cần giải quyết hãy liên hệ ngay với Luật Ánh Ngọc để được tư vấn miễn phí!

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.