1. Công ty thu mua phế liệu là gì?

Phế liệu được hiểu là vật liệu được thu hồi, phân loại, lựa chọn từ những vật liệu, sản phẩm loại ra trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc tiêu dùng để sử dụng làm nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác.
Như vậy có thể hiểu, công ty thu mua phế liệu là doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực chuyên thu gom, mua lại các loại vật liệu đã qua sử dụng, không còn giá trị sử dụng ban đầu như sắt, thép, nhôm, đồng, nhựa, giấy, inox... để phân loại, tái chế hoặc bán lại cho các đơn vị sản xuất. Gọi ngay
2. Ưu điểm thành lập công ty thu mua phế liệu
- Nguồn vốn thấp: Doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng đẹp, chỉ cần chỗ rộng và giao thông thuận tiện di chuyển là được.
- Thời gian làm việc linh hoạt
- Ít rủi ro: Do nguồn vốn thấp và tỷ lệ lời cũng thấp nên mức độ rủi ro nghề nghiệp ít hơn so với các ngành khác.
3. Điều kiện thành lập công ty thu mua phế liệu
Theo Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập công ty thu mua phế liệu cần đáp ứng các điều kiện sau:
3.1. Về chủ thể thành lập công ty thu mua phế liệu
Theo Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 tổ chức, cá nhân khi thành lập doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện:
- Có đủ năng lực hành vi dân sự (đối với cá nhân), có tư cách pháp nhân (đối với tổ chức).
- Không thuộc trường hợp cấm thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 như cán bộ, công chức, viên chức,...
3.2. Về tên công ty thu mua phế liệu
Luật Doanh nghiệp 2020 quy định tên của công ty phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Tên công ty bao gồm 03 loại: tên công ty bằng tiếng Việt, tên công ty bằng tiếng nước ngoài và tên công ty viết tắt. Trong đó, tên công ty bằng tiếng nước ngoài và tên công ty viết tắt là không bắt buộc.
- Tên của công ty bao gồm 2 bộ phận: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.
- Việc đặt tên không vi phạm điều cấm của luật như không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các doanh nghiệp khác đã thành lập hay tên của cơ quan nhà nước.
3.3. Về ngành nghề kinh doanh
Để thành lập công ty thu mua phế liệu, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh ngành nghề này. Theo Phụ lục I Quyết định 27/2018/QĐ-TTg nếu muốn đăng ký thành lập công ty thu mua phế liệu, doanh nghiệp có thể lựa chọn các mã ngành sau:
Mã ngành |
Tên ngành |
3830 |
Tái chế phế liệu |
4669 |
Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu |
3.4. Về trụ sở chính
Điều 42 Luật doanh nghiệp 2020 đặt ra điều kiện đối với trụ sở của doanh nghiệp như sau:
- Đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
- Có quyền sử dụng hợp pháp với địa điểm đặt trụ sở chính.
- Không được đăng ký địa chỉ trụ sở công ty tại chung cư, nhà tập thể hoặc những nơi chỉ có chức năng để ở theo quy định của Luật Nhà ở 2023.
3.5. Về vốn điều lệ
Pháp luật không đặt ra mức vốn tối thiểu để thành lập công ty thu mua phế liệu. Do vậy, việc để vốn điều lệ của công ty cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào tổ chức, cá nhân thành lập công ty. Tuy nhiên, mức vốn điều lệ phải đảm bảo cho các hoạt động của công ty được diễn ra thuận lợi, tương ứng với giá trị tài sản của công ty.
3.6. Về điều kiện nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài
Các công ty thu mua phế liệu muốn nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài cần lưu ý một số yêu cầu, điều kiện về bảo vệ môi trường, cụ thể như:
- Đối với kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu cần có các điều kiện sau:
+ Có hệ thống thu gom nước mưa riêng; có hệ thống thu gom và xử lý các loại nước thải phát sinh trong quá trình lưu giữ phế liệu đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường về nước thải theo quy định.
+ Có cao độ nền bảo đảm không bị ngập lụt; mặt sàn trong khu vực lưu giữ phế liệu được thiết kế để tránh nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào; sàn bảo đảm kín, chống thấm, chịu được tải trọng của lượng phế liệu cao nhất theo tính toán.
+ Có tường và vách ngăn bằng vật liệu không cháy; có mái che nắng, mưa cho toàn bộ khu vực lưu giữ phế liệu bằng vật liệu không cháy; có biện pháp hoặc thiết kế để hạn chế gió trực tiếp vào bên trong.
- Đối với bãi tập kết phế liệu nhập khẩu cần có các điều kiện sau:
- Có hệ thống thu gom và xử lý nước mưa chảy tràn qua bãi phế liệu nhập khẩu và các loại nước thải phát sinh trong quá trình lưu giữ phế liệu bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường về nước thải theo quy định.
- Có cao độ nền bảo đảm không bị ngập lụt; sàn bảo đảm kín, chống thấm, chịu được tải trọng của lượng phế liệu cao nhất theo tính toán.
- Có biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh từ bãi lưu giữ phế liệu.
- Công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý
- Có công nghệ, thiết bị xử lý tạp chất bám vào phế liệu đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường
- Ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
- Có văn bản cam kết tái xuất hoặc xử lý phế liệu trong trường hợp phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.
>>> XEM THÊM: Thành lập công ty công nghệ thông tin
4. Trình tự, thủ tục thành lập công ty thu mua phế liệu
Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP để thành lập công ty thu mua phế liệu thông tin cần thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ theo Điều 21 Luật doanh nghiệp 2020 và Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, để chuẩn bị thành lập công ty thu mua phế liệu thông tin, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Điều lệ công ty (áp dụng đối với loại hình công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty cổ phần)
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và văn bản ủy quyền với trường hợp người đại diện theo ủy quyền.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu công ty.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, chủ thể nộp 01 bộ hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo một trong các hình thức sau:
- Trực tiếp tại cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài chính (VD: tại Hà Nội thì nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký Kinh doanh và Tài chính Doanh nghiệp)
- Trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.
- Qua dịch vụ bưu chính.
Lưu ý: Đối với các doanh nghiệp nộp hồ sơ tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp phải đăng ký trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho chủ thể nộp hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan nhà nước ra thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.
Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ra văn bản thông báo cho chủ thể nộp hồ sơ.
5. Điều kiện về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thu mua phế liệu
5.1. Các trường hợp doanh nghiệp thu mua phế liệu cần có Giấy phép môi trường

Theo Luật Bảo vệ Môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, một số doanh nghiệp thu mua phế liệu có thể cần phải xin giấy phép môi trường trước khi đi vào hoạt động. Yêu cầu này được áp dụng dựa trên loại phế liệu thu gom và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Những trường hợp doanh nghiệp thu mua phế liệu cần xin giấy phép môi trường bao gồm:
- Tái chế, xử lý phế liệu: Nếu doanh nghiệp không chỉ thu mua mà còn tái chế hoặc xử lý phế liệu, doanh nghiệp sẽ phải xin giấy phép môi trường theo quy định. Các hoạt động tái chế có khả năng phát sinh chất thải gây ảnh hưởng đến môi trường.
- Phân loại và xử lý phế liệu: Nếu hoạt động của doanh nghiệp có bao gồm việc phân loại hoặc xử lý phế liệu, đặc biệt là các loại phế liệu công nghiệp, doanh nghiệp cần phải xin các loại giấy phép liên quan đến bảo vệ môi trường.
- Kho bãi và địa điểm lưu trữ: Nếu doanh nghiệp có kho chứa phế liệu, quy định về môi trường đối với kho bãi cũng phải tuân thủ theo Luật Bảo vệ môi trường.
Ngoài giấy phép môi trường, doanh nghiệp thu mua phế liệu còn cần thực hiện các thủ tục pháp lý khác như:
- Đăng ký kinh doanh cho cơ sở đăng ký kinh doanh phế liệu;
- Xin giấy phép kinh doanh vận tải (nếu có hoạt động vận chuyển phế liệu);
- Các thủ tục khác theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp cần thực hiện.
5.2. Thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường
Bước 1: Soạn thảo & Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường;
- Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường;
- Tài liệu pháp lý và kỹ thuật khác của dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn ở trên, sau đó gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tại địa phương nơi đặt trụ sở kinh doanh. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm định, bao gồm khảo sát thực tế cơ sở, xem xét các tài liệu đánh giá tác động môi trường (nếu có) và kiểm tra các hồ sơ pháp lý liên quan.
Trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ tiêu chí theo quy định, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép môi trường, tạo điều kiện cho hoạt động thu mua và xử lý phế liệu diễn ra hợp pháp. Gọi ngay
6. Một số lưu ý khi thành lập công ty thu mua phế liệu
Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp còn cần chú ý đến một số thủ tục sau:
- Công bố thông tin: Công ty có trách nhiệm tiến hành công bố thông tin về doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Khắc dấu công ty: Công ty cần tiến hành khắc dấu theo mẫu dấu và thông tin về con dấu cần được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
- Treo biển bảng: Công ty có nghĩa vụ làm biển hiệu công ty và treo tại địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Đăng ký thuế: Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương nơi đặt trụ sở chính.
- Sử dụng hóa đơn điện tử: Theo Luật quản lý thuế 2019 thì việc sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc với doanh nghiệp nên công ty sau khi thành lập cần nhanh chóng thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử và mua hóa đơn điện tử.
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty: Chủ doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch trong hoạt động thu mua phế liệu.
Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.