Thành lập công ty xuất nhập khẩu


Thành lập công ty xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực năng động và tiềm năng nhất hiện nay, đặc biệt khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào thị trường quốc tế. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường này thông qua việc thành lập công ty xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để bắt đầu, cần nắm rõ các thủ tục pháp lý, điều kiện kinh doanh và định hướng phát triển phù hợp. Hãy cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu thêm về những quy định khi thành lập công ty xuất nhập khẩu trong bài viết sau!

>>> GỢI Ý: Dịch vụ thành lập công ty/doanh nghiệp

1. Thế nào là công ty xuất nhập khẩu?

Thế nào là công ty xuất nhập khẩu?

Tại khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Theo đó, Công ty xuất nhập khẩu cũng là một loại hình doanh nghiệp có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật dưới loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh nhằm mục đích kinh doanh liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Các hoạt động chính của công ty xuất nhập khẩu bao gồm:

- Tìm kiếm và thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp, nhà sản xuất hàng hóa ở nước ngoài.

- Xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng xuất khẩu.

- Làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Vận chuyển, bảo quản, lưu kho, giao nhận hàng hóa.

- Các dịch vụ hỗ trợ như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới...

Như vậy, công ty xuất nhập khẩu là loại hình doanh nghiệp chuyên thực hiện hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Gọi ngay

Tư vấn luật sư 0878 548 558

2. Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Nghị định 69/2018/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập công ty xuất nhập khẩu cần đáp ứng các điều kiện sau: 

2.1. Về chủ thể thành lập công ty 

Theo Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 tổ chức, cá nhân khi thành lập doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện:

  • Có đủ năng lực hành vi dân sự (đối với cá nhân), có tư cách pháp nhân (đối với tổ chức). 
  • Không thuộc trường hợp cấm thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 như cán bộ, công chức, viên chức,...

Ngoài ra, cá nhân, hộ kinh doanh, hợp tác xã có ý định thành lập công ty xuất nhập khẩu phải đảm bảo đã đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đối với  công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc là chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu phải tuân thủ các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Gọi ngay

Tư vấn luật sư 0878 548 558

2.2. Về hàng hoá xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh các loại hàng hóa không nằm trong danh mục bị cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; danh mục tạm ngừng xuất nhập khẩu; hoặc những loại hàng hóa bị hạn chế theo cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Với những mặt hàng cần giấy phép hoặc phải đáp ứng điều kiện cụ thể (liệt kê tại Phụ lục III của Nghị định 69/2018/NĐ-CP), doanh nghiệp phải xin cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa vào quá trình hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, hàng hóa thuộc nhóm phải kiểm dịch, đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc yêu cầu về an toàn thực phẩm cần được cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận thỏa mãn các điều kiện trước khi thực hiện xuất – nhập khẩu.

2.3. Về tên công ty 

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định tên của công ty phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

  • Tên công ty bao gồm 03 loại: tên công ty bằng tiếng Việt, tên công ty bằng tiếng nước ngoài và tên công ty viết tắt. Trong đó, tên công ty bằng tiếng nước ngoài và tên công ty viết tắt là không bắt buộc.
  • Tên của công ty bao gồm 2 bộ phận: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. 
  • Việc đặt tên không vi phạm điều cấm của luật như không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các doanh nghiệp khác đã thành lập hay tên của cơ quan nhà nước.

2.4. Về ngành nghề kinh doanh

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh ngành nghề này. Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg nếu muốn đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể lựa chọn các mã ngành sau:

Mã ngành

Tên ngành nghề

5210

Kho bãi và lưu giữ hàng hoá

5224

Bốc xếp hàng hoá

5229

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải

Chi tiết:

  • Giao nhận hàng hóa.
  • Môi giới thuê tàu biển và máy bay.
  • Thu và phát các chứng từ vận tải hoặc vận đơn.
  • Hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Hoạt động của các đại lý vận tải hàng hóa đường biển và hàng không.
  • Sắp xếp hoặc tổ chức các hoạt động bao gồm: vận tải đường sắt, đường bộ, đường biển hoặc đường không.
  • Thực hiện các hoạt động liên quan khác như bao gói hàng hóa để đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển, dỡ hàng, lấy mẫu, cân hàng hóa.

8292

Dịch vụ trọn gói

8299

Các dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh khác chưa được phân loại cụ thể

2.5. Về trụ sở chính

Điều 42 Luật doanh nghiệp 2020 đặt ra điều kiện đối với trụ sở của doanh nghiệp như sau: 

  • Đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). 
  • Có quyền sử dụng hợp pháp với địa điểm đặt trụ sở chính. 
  • Không được đăng ký địa chỉ trụ sở công ty tại chung cư, nhà tập thể hoặc những nơi chỉ có chức năng để ở theo quy định của Luật Nhà ở 2023.

2.6. Về vốn điều lệ

Pháp luật không đặt ra mức vốn tối thiểu để thành lập công ty xuất nhập khẩu. Do vậy, việc để vốn điều lệ của công ty cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào tổ chức, cá nhân thành lập công ty. Tuy nhiên, mức vốn điều lệ phải đảm bảo cho các hoạt động của công ty được diễn ra thuận lợi, tương ứng với giá trị tài sản của công ty.

>>> XEM THÊM: Thành lập công ty thiết bị y tế

3. Quy trình thành lập công ty xuất nhập khẩu

Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Nghị định 69/2018/NĐ-CP, để thành lập công ty cần thực hiện theo quy trình sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Căn cứ theo Điều 21 Luật doanh nghiệp 2020 và Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, để chuẩn bị thành lập công ty xuất nhập khẩu, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
  • Điều lệ công ty (áp dụng đối với loại hình công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty cổ phần)
  • Danh sách thành viên góp vốn (đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần)
  • Bản sao công chứng hộ chiếu/CMND/CCCD của người đại diện pháp luật, chủ sở hữu, và các thành viên/cổ đông góp vốn
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập nếu chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn là tổ chức
  • Văn bản ủy quyền cho người đại diện của thành viên hoặc chủ sở hữu là tổ chức, kèm bản sao công chứng hộ chiếu/CMND/CCCD của người được ủy quyền
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật)
  • Bản sao công chứng hộ chiếu/CMND/CCCD của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ 

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, chủ thể nộp 01 bộ hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo một trong các hình thức sau: 

  • Trực tiếp tại cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài chính (VD: tại Hà Nội thì nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký Kinh doanh và Tài chính Doanh nghiệp) 
  • Trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 
  • Qua dịch vụ bưu chính. 

Bước 3: Nhận kết quả 

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho chủ thể nộp hồ sơ. 

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan nhà nước ra thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. 

Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ra văn bản thông báo cho chủ thể nộp hồ sơ.

Gọi ngay

Tư vấn luật sư 0878 548 558

4. Thủ tục xin Giấy phép xuất nhập khẩu

Để công ty xuất nhập khẩu được hoạt động, bên cạnh việc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải tuân theo các yêu cầu và thực hiện các thủ tục cụ thể tuỳ thuộc vào lĩnh vực hoặc sản phẩm mà họ đang tiến hành xuất, nhập khẩu. Điều này đòi hỏi công ty phải đáp ứng các điều kiện cơ bản và thực hiện đúng quy trình xin Giấy phép đủ điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của mình.

Giấy phép xuất nhập khẩu là chứng từ xác nhận tính hợp pháp của việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ vào hoặc ra khỏi cửa khẩu hải quan để thực hiện hoạt động thương mại. Hàng hóa có thể là sản phẩm nội địa được trao đổi và buôn bán với các quốc gia khác.

Hồ sơ và quy trình cấp giấy phép xuất nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7, khoản 4 Điều 8 Nghị định 69/2018/NĐ-CP cùng với Khoản 1 Điều 14 của Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 được thực hiện như sau:

4.1. Hồ sơ xin cấp Giấy phép xuất nhập khẩu

Hồ sơ xin cấp Giấy phép xuất nhập khẩu
  • Bản chính đơn đề nghị cấp giấy phép từ thương nhân
  • Bản sao có xác nhận của thương nhân đối với giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Các giấy tờ, tài liệu khác theo quy định pháp luật.

4.2. Quy trình xin cấp Giấy phép xuất nhập khẩu

  • Doanh nghiệp gửi bộ hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện hoặc qua cổng thông tin (nếu có) của bộ hoặc cơ quan ngang bộ có thẩm quyền cấp giấy phép.
  • Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, nếu chưa đầy đủ hoặc cần bổ sung, Bộ hoặc Cơ quan ngang bộ sẽ thông báo để thương nhân hoàn thiện.
  • Trong vòng tối đa 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (trừ khi có quy định pháp luật khác), bộ hoặc cơ quan ngang bộ sẽ có văn bản phản hồi thương nhân.
  • Nếu cần trao đổi ý kiến với các cơ quan liên quan, thời gian xử lý hồ sơ bắt đầu từ khi nhận được ý kiến của các cơ quan này.
  • Việc cấp sửa đổi, bổ sung hoặc cấp lại giấy phép khi mất, thất lạc tuân theo nguyên tắc:
  • Doanh nghiệp chỉ nộp giấy tờ liên quan đến nội dung cần điều chỉnh.
  • Thời gian xử lý việc sửa đổi, bổ sung, cấp lại không dài hơn thời gian cấp giấy phép ban đầu.
  • Trường hợp từ chối, Bộ hoặc Cơ quan ngang bộ sẽ có văn bản nêu rõ lý do từ chối.

Lưu ý: Đối với các mặt hàng không yêu cầu Giấy phép nhập khẩu hoặc các điều kiện riêng, chỉ cần tuân thủ quy trình xuất khẩu và nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định của Luật Hải quan 2014.

5. Một số lưu ý khi thành lập công ty xuất nhập khẩu

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp còn cần chú ý đến một số thủ tục sau: 

  • Công bố thông tin: Công ty có trách nhiệm tiến hành công bố thông tin về doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 
  • Khắc dấu công ty: Công ty cần tiến hành khắc dấu theo mẫu dấu và thông tin về con dấu cần được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. 
  • Treo biển bảng: Công ty có nghĩa vụ làm biển hiệu công ty và treo tại địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 
  • Đăng ký thuế: Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương nơi đặt trụ sở chính. 
  • Sử dụng hóa đơn điện tử: Theo Luật quản lý thuế 2019 thì việc sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc với doanh nghiệp nên công ty sau khi thành lập cần nhanh chóng thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử và mua hóa đơn điện tử. 
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty: Chủ doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch trong hoạt động xuất nhập khẩu.

    Gọi ngay

    Tư vấn luật sư 0878 548 558

6. Dịch vụ thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Luật Ánh Ngọc

Luật Ánh Ngọc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thành lập công ty xuất nhập khẩu trọn gói với những ưu điểm sau: 

  • Kinh nghiệm chuyên sâu: Luật Ánh Ngọc có hiểu biết sâu sắc về các quy định pháp lý phức tạp liên quan đến việc thành lập công ty xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Điều này giúp khách hàng tránh được các rủi ro pháp lý và đảm bảo quá trình thành lập diễn ra suôn sẻ.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Việc tự mình thực hiện các thủ tục pháp lý có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức. Luật Ánh Ngọc có thể giúp bạn hoàn tất các giấy tờ, nộp hồ sơ và làm việc với các cơ quan nhà nước. 
  • Tư vấn toàn diện: Ngoài việc hỗ trợ thành lập công ty, Luật Ánh Ngọc có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý khác liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, giúp khách hàng tuân thủ pháp luật và phát triển bền vững.

Với những lý do trên, hãy để Luật Ánh Ngọc trở thành đối tác tin cậy của bạn, hỗ trợ bạn xây dựng và phát triển doanh nghiệp xuất nhập khẩu của mình một cách thành công.

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.