Thành lập công ty tại Nghệ An| 10 sai lầm cần tránh!


Thành lập công ty tại Nghệ An| 10 sai lầm cần tránh!

Việc thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An không chỉ là bước khởi đầu cho hành trình khởi nghiệp mà còn là cơ hội để cá nhân, tổ chức chính thức tham gia vào nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của tỉnh. Trong bối cảnh Nghệ An ngày càng thu hút đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, nắm rõ quy trình thành lập doanh nghiệp sẽ giúp bạn chủ động hơn, tránh được rủi ro pháp lý và khai thác hiệu quả các tiềm năng thị trường sẵn có.

1. Vấn đề chung về thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An 

1.1. Thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An là gì?

Thành lập doanh nghiệp (hay còn gọi là thành lập công ty) là việc một cá nhân, tổ chức thực hiện những thủ tục, đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm mục đích thành lập một tổ chức (doanh nghiệp hoặc công ty) với đầy đủ tư cách pháp lý, thực hiện hoạt động kinh doanh theo quy định và được pháp luật bảo vệ hoạt động kinh doanh. 

Như vậy, thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An là việc bạn đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại tỉnh Nghệ An để thành lập doanh nghiệp, nhằm mục đích thực hiện kinh doanh theo quy định của pháp luật và để pháp luật bảo hộ hoạt động kinh doanh của mình. 

Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty/doanh nghiệp.

1.2. Đặc điểm thị trường tỉnh Nghệ An

Trong những năm gần đây, thị trường Nghệ An đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với nhiều ngành nghề phát triển sôi động và thu hút đầu tư mạnh mẽ. Nổi bật nhất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo – lĩnh vực đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với sự góp mặt của các dự án lớn như Luxshare, Goertek, Everwin hay Juteng, chủ yếu tập trung vào sản xuất linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và thiết bị công nghệ cao.

Bên cạnh đó, công nghiệp hỗ trợ cũng được tỉnh ưu tiên phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực cơ khí, dệt may, da giày và điện – điện tử. Ngoài ra, nông nghiệp công nghệ cao cũng là hướng đi tiềm năng, với các chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ di dời mặt bằng sản xuất, đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại.

Chính quyền Nghệ An luôn chủ động cải thiện môi trường đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ như cao tốc Bắc – Nam, cảng biển, sân bay quốc tế Vinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Nhờ đó, Nghệ An liên tục nằm trong top các tỉnh thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước, khẳng định vai trò là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhìn chung, Nghệ An đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn. Từ những thông tin nêu trên, Luật Ánh Ngọc hy vọng bạn sẽ hứng thú với một hoặc một vài lĩnh vực nhất định và có ý tưởng kinh doanh cho riêng mình. Nếu bạn đã có ý tưởng kinh doanh và chuẩn bị thành lập một doanh nghiệp tại Nghệ An thì đừng bỏ qua những thông tin được trình bày tiếp theo. 

Thành lập doanh nghiệp
Thành lập doanh nghiệp

2. Cách thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

2.1. Những lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

2.1.1. Tìm hiểu những thông tin cần thiết

Trước khi bắt đầu thực hiện thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin cơ bản. Đây không chỉ là cơ sở để bạn chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà còn là "những viên gạch" ban đầu để doanh nghiệp của bạn có thể vận hành tốt, cũng như tránh được các rủi ro cũng như tranh chấp pháp lý trong tương lai.

  •  Loại hình doanh nghiệp 

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần. Chủ doanh nghiệp cần phải lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh và khả năng của mình. Việc này có ảnh hưởng quan trọng đến quản lý doanh nghiệp, quy mô kinh doanh, hình thức huy động vốn cũng như những trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.

Dưới đây là thông tin tham khảo giúp bạn hình dung về các loại hình doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết hơn hãy truy cập vào bài viết Các loại hình doanh nghiệp theo quy định pháp luật Việt Nam.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến
Các loại hình doanh nghiệp phổ biến
  •  Ngành nghề kinh doanh 

Ngành nghề kinh doanh cũng là một thông tin quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An. Các ngành nghề hoạt động cần phải được kê khai ngay trong hồ sơ đăng ký kinh doanh khi thành lập, nếu xảy ra sai sót trong lựa chọn ngành nghề kinh doanh có thể dẫn đến nhiều hệ quả như hồ sơ bị từ chối, hoạt động không hợp pháp, hoặc phải tốn chi phí và thời gian để sửa đổi.

Ngành nghề đầu tư kinh doanh bao gồm ngành nghề có điều kiện và ngành nghề không có điều kiện. Đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh không có điều kiện, doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động kinh doanh mà không cần đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt. Nhưng đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được các điều kiện luật định. Do đó, chủ doanh nghiệp không chỉ cần phải xác định lĩnh vực, ngành nghề mình muốn tham gia hoạt động kinh doanh mà còn phải xác định được lĩnh vực ngành nghề mà mình đã lựa chọn có cần phải đáp ứng điều kiện luật định không, những điều kiện đó là gì, cách thức thực hiện như thế nào.

Bên cạnh ngành nghề kinh doanh có điều kiện và ngành nghề kinh doanh không có điều kiện thì còn có những ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh. Những ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh được quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020 bao gồm:

  • Kinh doanh các chất ma túy.
  • Kinh doanh các loại hóa chất và khoáng vật được quy định tại Phụ lục 2 của Luật Đầu tư 2020.
  • Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật và động vật hoang dã.
  • Kinh doanh mại dâm.
  • Mua bán người, mô, bộ phận cơ thể người.
  • Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người.
  • Kinh doanh pháo nổ.
  • Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Những ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh được đặt ra nhằm bảo đảm an toàn xã hội và đạo đức con người. Do đó, nếu bạn lựa chọn một trong những ngành nghề nêu trên để làm ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp của mình thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xem thêm: Quy định chung về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không có điều kiện.

  • Điều kiện đối với người thành lập doanh nghiệp

Để thành lập doanh nghiệpở Việt Nam, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về Luật Doanh nghiệp, Luật Dân sự,... 

Cá nhân muốn thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An cần đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo Điều 19 Bộ luật Dân sự 2015. Ngoài ra, không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:

  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
  • Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An cần có tư cách pháp nhân. Theo khoản 1 Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 quy định một tổ chức được xem là pháp nhân khi có các điều kiện sau:

  • Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
  • Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;
  • Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
  • Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập

2.1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Sau khi đã trang bị đầy đủ các thông tin cần thiết, chủ doanh nghiệp cần phải tiến hành chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện đăng ký công ty. Tùy theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh mà hồ sơ cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Dưới đây là những loại hồ sơ phổ biến mà hầu hết người thực hiện đều phải chuẩn bị khi thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An.

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp là văn bản với nội dung đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Mẫu nội dung giấy đề nghị được quy định trong các thông tư hướng dẫn (gần nhất là Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp);
  • Điều lệ công ty: Điều lệ công ty là văn bản chứa nội dung thỏa thuận giữa những thành viên đối với công tyđược soạn căn cứ trên những khuôn mẫu chung của pháp luật (luật doanh nghiệp, luật thuế, luật lao động, luật tài chính, kế toán…) để ấn định cách tạo lập, hoạt động và giải thể công ty một cách hiệu quả;
  • Danh sách số lượng thành viên (áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên);
  • Danh sách cổ đông (đối với công ty cổ phần);
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên, người được ủy quyền (có thời hạn không quá 3 tháng).
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

2.2. Cách thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

Cách 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệptrực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu tín

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An.

Địa chỉ: Số 16, đường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Cơ quan giải quyết: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An

Thời gian làm việc:

  • Buổi sáng: 08:00 – 11:00 (thứ Hai đến thứ Bảy)
  • Buổi chiều: 13:30 – 16:30 (thứ Hai đến thứ Sáu)
  • Nghỉ chiều thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ, Tết theo quy định.

Cách 2: Đăng ký thành lập doanh nghiệpqua mạng điện tử

  • Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

  • Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:

Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Cách 3: Sử dụng dịch vụ của công ty Luật Ánh Ngọc

Công ty Luật Ánh Ngọc tự hào là một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu, được khách hàng tin tưởng bởi sự uy tín, chuyên nghiệptrách nhiệm trong từng dịch vụ cung cấp. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về pháp luật doanh nghiệp và môi trường đầu tư tại khu vực miền Trung, Luật Ánh Ngọc chuyên hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có ý định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tại Nghệ An hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh của mình một cách nhanh chóng, hợp pháp và hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn toàn diện của Luật Ánh Ngọc không chỉ giúp khách hàng hoàn tất thủ tục pháp lý đúng quy định mà còn đưa ra những giải pháp chiến lược phù hợp với từng mô hình kinh doanh, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty/doanh nghiệp.

Luật Ánh Ngọc
Luật Ánh Ngọc

3. 10 sai lầm cần tránh khi thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

3.1. Sai lầm 1: Chọn loại hình doanh nghiệp không phù hợp

Nhiều nhà khởi nghiệp vội vã thành lập công ty rồi mới phát hiện mô hình mình chọn – từ doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH đến công ty cổ phần – không “ăn khớp” với mục tiêu huy động vốn, quy mô quản trị hay mức độ chịu trách nhiệm pháp lý. Kết quả là họ lúng túng khi mở rộng, gặp khó khăn trong gọi vốn và phải gánh rủi ro pháp lý ngoài dự tính. Vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và cân nhắc ưu–nhược điểm của từng loại hình, hoặc nhờ chuyên gia pháp lý tư vấn trước khi quyết định.

3.2. Sai lầm 2: Thiếu kiến thức về ngành nghề kinh doanh

Luật Doanh nghiệp 2020 buộc doanh nghiệp ghi rõ mã ngành ngay trong hồ sơ đăng ký; ghi sai, thiếu hoặc quá chung chung sẽ khiến hồ sơ bị từ chối, không xuất được hóa đơn, khó xin “giấy phép con” và tốn kém thời gian chỉnh sửa. Do đó, hãy tra cứu Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (Quyết định 27/2018/QĐ-TTg), chọn đúng mã đến cấp 4 và kiểm tra xem ngành đó có yêu cầu điều kiện đặc thù hay không.

3.3. Sai lầm 3: Đặt tên công ty trùng lặp hoặc không hợp lệ

Tên doanh nghiệp phải độc nhất, không gây nhầm lẫn, không vi phạm thuần phong mỹ tục và không sử dụng tên cơ quan nhà nước nếu chưa được phép. Trùng tên khiến doanh nghiệp buộc phải đổi tên, tốn kém thời gian lẫn chi phí truyền thông. Trước khi chọn tên, hãy tra cứu kỹ trên Cổng thông tin quốc gia và tuân thủ Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020.

3.4. Sai lầm 4: Không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý

Thiếu điều lệ, danh sách thành viên hoặc cổ đông, giấy ủy quyền… đều khiến hồ sơ bị trả về, làm chậm kế hoạch kinh doanh. Cách khắc phục là lập danh sách giấy tờ bắt buộc theo quy định, rà soát kỹ thông tin và, nếu cần, tham khảo bộ câu hỏi thường gặp về thành lập doanh nghiệp để tránh bỏ sót.

3.5. Sai lầm 5: Địa chỉ trụ sở chính không hợp pháp

Đăng ký trụ sở tại địa điểm không đủ điều kiện – như căn hộ chỉ để ở, văn phòng ảo không có thật – có thể khiến hồ sơ bị bác, doanh nghiệp bị phạt hoặc buộc chuyển địa chỉ. Trước khi ký hợp đồng thuê, hãy kiểm tra công năng của bất động sản, bảo đảm có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng và phù hợp làm trụ sở kinh doanh.

3.6. Sai lầm 6: Kê khai vốn điều lệ quá thấp hoặc quá cao

Vốn điều lệ thấp giúp giảm thuế môn bài nhưng làm đối tác nghi ngại năng lực tài chính; quá cao lại tạo áp lực góp vốn trong 90 ngày, dễ dẫn đến vi phạm cam kết. Doanh nghiệp nên ước tính mức vốn đáp ứng nhu cầu hoạt động trong 6–12 tháng đầu, đồng thời phù hợp quy định vốn pháp định (nếu có).

3.7. Sai lầm 7: Kê khai sai hoặc nộp chậm báo cáo thuế

Bỏ sót thời hạn đăng ký mã số thuế, khai sai biểu mẫu hay chậm nộp báo cáo GTGT và TNDN sẽ dẫn tới phạt chậm nộp, truy thu và thanh tra thuế. Giải pháp là nắm rõ lịch nộp tờ khai, thiết lập hệ thống nhắc hạn hoặc thuê dịch vụ kế toán chuyên nghiệp để bảo đảm tuân thủ.

3.8. Sai lầm 8: Có nhiều hơn một người cùng điều hành mà không phân quyền rõ ràng.

Khi hai, ba cổ đông đồng thời lãnh đạo mà thiếu phân công cụ thể, quyết định thường bị trì hoãn, dễ phát sinh mâu thuẫn. Doanh nghiệp nhỏ nên thống nhất một Tổng giám đốc nắm cổ phần lớn nhất, chịu trách nhiệm cuối cùng và được ủy quyền ra quyết định nhanh, trong khi các nhà đầu tư khác giám sát qua cơ chế minh bạch.

3.9. Sai lầm 9: Kinh doanh mà không đăng ký, hoặc tiếp tục hoạt động sau khi bị thu hồi/đình chỉ.

Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp bị xử phạt hành chính, truy thu thuế mà còn làm mất uy tín với đối tác, khách hàng. Hãy bảo đảm doanh nghiệp luôn duy trì tình trạng pháp lý hợp lệ, kịp thời nộp hồ sơ khôi phục hoặc giải thể nếu không tiếp tục hoạt động, để tránh rủi ro pháp lý nghiêm trọng về sau.

Hậu quả pháp lý
Hậu quả pháp lý

3.10. Sai lầm 10: Không xây dựng điều lệ công ty rõ ràng, chặt chẽ

Nhiều doanh nghiệp khi thành lập chỉ sao chép mẫu điều lệ có sẵn, không điều chỉnh cho phù hợp với tình hình cụ thể của công ty mình. Điều lệ là văn bản quan trọng nhất nội bộ doanh nghiệp, quy định quyền và nghĩa vụ của các thành viên/cổ đông, nguyên tắc tổ chức và điều hành, cách xử lý mâu thuẫn, phân chia lợi nhuận, chuyển nhượng phần vốn góp/cổ phần,... Nếu điều lệ sơ sài, không lường trước các tình huống phát sinh, doanh nghiệp dễ rơi vào tranh chấp nội bộ, xung đột quyền lực hoặc bị tê liệt khi các bên bất đồng mà không có cơ chế giải quyết rõ ràng.

Những sai lầm trên đa phần đến từ việc không có kiến thức pháp luật, xem nhẹ tính pháp lý. Tuy nhiên, những vấn đề tưởng chừng như đơn giản sẽ khiến doanh nghiệp của bạn gặp nhiều rắc rối như một điều lệ công ty không chặt chẽ có thể khiến bạn mất quyền kiểm soát khi xảy ra tranh chấp, chỉ một sai sót nhỏ trong việc khai thuế cũng có thể dẫn đến án phạt, hoặc tệ hơn, làm mất cơ hội gọi vốn sau này. Vì vậy, thay vì chờ đến khi gặp rủi ro mới tìm cách khắc phục với chi phí gấp 10 lần, hãy đầu tư cho pháp lý ngay từ đầu.

4. Giải pháp cho vấn đề của bạn: Công ty Luật Ánh Ngọc

Tại Nghệ An, Luật Ánh Ngọc được nhiều khách hàng đánh giá cao nhờ phong cách làm việc tận tâm, rõ ràng và hiệu quả. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm một dịch vụ pháp lý chuyên sâu, toàn diện và có tính hỗ trợ cao trong từng tình huống cụ thể.

4.1. Những dịch vụ cơ bản được nhận khi sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An của Công ty Luật Ánh Ngọc

  • Soạn bộ hồ sơ đăng ký đầy đủ cho doanh nghiệp

Việc tư vấn soạn thảo bộ hồ sơ đăng ký đầy đủ cho doanh nghiệp là một bước quan trọng nhằm đảm bảo quá trình thành lập doanh nghiệp được thực hiện đúng quy định pháp luật và hạn chế tối đa rủi ro pháp lý về sau. Nội dung tư vấn bao gồm hướng dẫn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp, chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần thiết như giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty, danh sách thành viên/cổ đông, bản sao giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật, và các tài liệu liên quan khác. Đội ngũ tư vấn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rà soát tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ, cũng như thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh, đảm bảo doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hợp pháp và hiệu quả ngay từ đầu.

  • Tư vấn soạn thảo điều lệ doanh nghiệp

Tư vấn xây dựng điều lệ doanh nghiệp là một bước quan trọng nhằm đảm bảo hoạt động nội bộ của doanh nghiệp được tổ chức chặt chẽ, minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật. Điều lệ không chỉ là văn bản thể hiện ý chí ban đầu của các thành viên, cổ đông sáng lập mà còn là cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động như chuyển nhượng vốn, bổ nhiệm lãnh đạo, phân chia lợi nhuận hay giải thể doanh nghiệp. Với kinh nghiệm thực tiễn và hiểu biết chuyên sâu về pháp luật doanh nghiệp, chúng tôi hỗ trợ khách hàng xây dựng điều lệ phù hợp với loại hình doanh nghiệp, định hướng phát triển, đồng thời lường trước các rủi ro tiềm ẩn để đưa ra quy định phòng ngừa hiệu quả.

  • Tư vấn đăng ký thuế

Đăng ký thuế sẽ giúp công ty hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến thuế, đảm bảo công ty có mã số thuế hợp lệ và có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách chính xác và đầy đủ. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế tại nơi công ty đặt trụ sở. Mỗi công ty khi thành lập sẽ được cấp một mã số thuế duy nhất, được cấp bởi cơ quan thuế. Mã số thuế này là căn cứ để công ty thực hiện các nghĩa vụ thuế với nhà nước.

  • Tư vấn đăng ký chữ ký số (Token)

Chữ ký số (Token) là dạng chữ ký điện tử được mã hóa, dùng để xác nhận tính hợp pháp và bảo mật của một giao dịch điện tử. Chữ ký số thường được lưu trữ trong một thiết bị bảo mật (Token), giúp ký các tài liệu, chứng từ điện tử mà không cần đến chữ ký tay. Việc đăng ký và sử dụng chữ ký số là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước, ký hợp đồng điện tử, khai thuế điện tử, và nhiều dịch vụ khác. 

  • Tư vấn đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Việc đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên là hỗ trợ công ty trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký, kê khai và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty cần thu thập thông tin và làm thủ tục đăng ký bảo hiểm cho nhân viên mới, bao gồm các giấy tờ như giấy tờ cá nhân của nhân viên, hợp đồng lao động, bảng lương,...

  • Tư vấn thủ tục pháp lý chuyên ngành

Giấy phép con là các loại giấy phép, chứng chỉ mà doanh nghiệp phải xin cấp trước khi thực hiện một số loại hình hoạt động kinh doanh nhất định. Việc xin giấy phép con phụ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải xin một số loại giấy phép con như: Giấy phép an toàn thực phẩm, Giấy phép môi trường, Giấy phép xây dựng, Giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu, Giấy phép kinh doanh vận tải,... Sau khi có giấy phép con, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định liên quan đến giấy phép này. Điều này có thể bao gồm việc cập nhật thông tin, xin gia hạn giấy phép, hoặc báo cáo định kỳ với cơ quan chức năng.

  • Tư vấn đăng ký cung cấp con dấu công ty

Con dấu công ty là một trong những yếu tố pháp lý quan trọng giúp xác nhận tính hợp pháp của các giao dịch và văn bản của công ty. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công ty sẽ tiến hành đăng ký làm con dấu tại các công ty dịch vụ khắc dấu. Con dấu này được sử dụng để đóng trên các giấy tờ pháp lý của công ty, bao gồm hợp đồng, hóa đơn, văn bản giao dịch, biên bản họp, và các tài liệu khác để xác nhận tính hợp pháp và hiệu lực của các văn bản đó. Tùy vào loại hình công ty và nhu cầu sử dụng, con dấu có thể có nhiều loại khác nhau: Dấu tròn, dấu vuông, dấu chức danh,...

Liên hệ: 0878 548 558

Website: Luật Ánh Ngọc

Xem thêm: Luật Ánh Ngọc có uy tín không? Đánh giá chi tiết từ khách hàng.

4.2. Phí dịch vụ của Công ty Luật Ánh Ngọc

  1. Gói dịch vụ cơ bản: 899k
  2. Gói dịch vụ nâng cao: 2.999k
  3. Gói dịch vụ hoàn chỉnh: 3.999k

Cụ thể:

Bảng giá dịch vụ
Bảng giá dịch vụ

4.3. Đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật Ánh Ngọc

Uy tín chính là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công và phát triển bền vững của một công ty luật. Với bề dày kinh nghiệm hoạt động, Công ty Luật Ánh Ngọc đã và đang khẳng định vị thế của mình trong ngành pháp lý tại Việt Nam, được đông đảo khách hàng và đối tác đánh giá cao.

  • Được khách hàng tin tưởng tuyệt đối: Chúng tôi tự hào khi phục vụ hàng loạt khách hàng là cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp lớn. Sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng không chỉ đến từ hiệu quả pháp lý mà chúng tôi mang lại, mà còn xuất phát từ phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và tôn trọng đạo đức nghề nghiệp.
  • Thành tích nổi bật qua các vụ việc đã xử lý: Uy tín của Công ty Luật Ánh Ngọc còn được thể hiện qua danh sách dài các vụ án, dự án pháp lý mà chúng tôi đã thành công xử lý. Mỗi kết quả đạt được là minh chứng cho năng lực, bản lĩnh và sự am hiểu sâu sắc của đội ngũ luật sư trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Gắn bó trách nhiệm với cộng đồng: Không chỉ dừng lại ở vai trò một đơn vị tư vấn pháp lý, chúng tôi còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và các sự kiện phổ biến pháp luật, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.
  • Tận tâm – Đạo đức – Chuyên nghiệp: Đó là ba giá trị cốt lõi mà Công ty Luật Ánh Ngọc luôn theo đuổi. Chúng tôi trân trọng niềm tin mà khách hàng đã đặt vào mình và cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ pháp lý chất lượng, hiệu quả, uy tín – đồng hành cùng khách hàng trên mọi chặng đường pháp lý.

Tóm lại, bài viết cung cấp hướng dẫn toàn diện về thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An, từ khái niệm cơ bản, đặc điểm thị trường địa phương đến các lưu ý pháp lý quan trọng và thủ tục đăng ký. Ngoài ra, nội dung còn chỉ ra những sai lầm phổ biến mà người khởi nghiệp thường mắc phải và gợi ý cách khắc phục, giúp quá trình khởi sự kinh doanh diễn ra suôn sẻ và đúng luật. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bất kỳ ai đang có ý định bắt đầu kinh doanh tại Nghệ An.

 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.