Kết quả thủ tục công bố mỹ phẩm: Số tiếp nhận phiếu công bố


Kết quả thủ tục công bố mỹ phẩm: Số tiếp nhận phiếu công bố
Số tiếp nhận phiếu công bố (gọi tắt là Số tiếp nhận) là kết quả cuối cùng khi thực hiện công bố mỹ phẩm; là chìa khóa giúp sản phẩm mỹ phẩm của Quý khách lưu hành hợp pháp. Hãy cùng Luật Ánh Ngọc khám phá chi tiết về Số tiếp nhận trong bài viết sau.

1. Số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm là gì?

Như đã đề cập, Số tiếp nhận chính là kết quả của thủ tục công bố mỹ phẩm.

Đây là dãy số do Cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp đứng tên trên hồ sơ công bố và chịu trách nhiệm về tính an toàn của mỹ phẩm.

Số tiếp nhận phải được trình bày theo quy cách quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý mỹ phẩm, cụ thể: số thứ tự được cấp + gạch chéo + năm cấp (hai chữ số cuối) + gạch chéo + CBMP + gạch ngang + ký hiệu viết tắt tên tỉnh, thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế hoặc Cục Quản lý dược (QLD).

  •  Ví dụ: 135/11/CBMP-HN có nghĩa là số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm là 135 do Sở Y tế Hà Nội cấp năm 2011.

2. Quy trình cấp Số tiếp nhận

Trước khi kinh doanh mỹ phẩm, tổ chức, cá nhân cần tiến hành công bố mỹ phẩm theo quy định pháp luật để được cấp Số tiếp nhận. Để đảm bảo tiến độ cấp, Quý khách hàng cần tuân thủ chặt chẽ quy trình tối ưu được trình bày dưới đây:

Quy trình thực hiện
Ảnh minh hoạ

Để hiểu rõ hơn về quy trình này, Quý khách hàng vui lòng tham khảo bài viết: Quy trình làm công bố mỹ phẩm năm 2024 và những lưu ý quan trọng.

3. Ý nghĩa và vai trò của Số tiếp nhận

Thực hiện công bố mỹ phẩm mang lại rất nhiều lợi ích, giữ một vai trò to lớn và ý nghĩa quan trọng.

3.1. Đối với doanh nghiệp

  • Tuân thủ quy định pháp luật: Thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định về quản lý mỹ phẩm, tránh các trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính.
  • Nâng cao uy tín và trách nhiệm: Việc sở hữu số tiếp nhận không chỉ thể hiện cam kết về chất lượng và an toàn của sản phẩm mà còn góp phần tăng độ tin cậy từ phía người tiêu dùng.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Số tiếp nhận giúp doanh nghiệp vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là so với những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không qua kiểm duyệt.
  • Đảm bảo cơ hội kinh doanh lâu dài: Doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường và duy trì hoạt động kinh doanh hợp pháp nhờ vào sự tuân thủ đầy đủ các yêu cầu pháp lý liên quan đến mỹ phẩm.

3.2. Đối với người tiêu dùng

  • Đảm bảo an toàn và chất lượng: Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng mỹ phẩm đã được công bố, vì theo quy định, thành phần phải không chứa chất cấm, chất gây hại cho sức khoẻ người dùng thì mới được sử dụng để sản xuất.
  • Thông tin rõ ràng về đơn vị có trách nhiệm: Nhãn mỹ phẩm phải hiển thị thông tin về tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm lưu hành sản phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng biết được ai là người chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả và an toàn của sản phẩm.
  • Tạo dựng niềm tin: Việc công bố mỹ phẩm cho phép người tiêu dùng thấy được uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp, từ đó tin tưởng và sử dụng sản phẩm một cách an tâm hơn.
  • Dễ dàng tiếp cận thông tin hỗ trợ: Khi gặp bất kỳ vấn đề nào với sản phẩm, người tiêu dùng có đủ thông tin liên hệ để yêu cầu hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng và minh bạch.

Việc sở hữu Số tiếp nhận không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn nâng cao uy tín, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn đang cần hỗ trợ để đảm bảo quá trình công bố mỹ phẩm diễn ra thuận lợi, hãy liên hệ ngay với Luật Ánh Ngọc để được tư vấn chi tiết.

4. Một số vấn đề liên quan

Để quá trình nhận Số tiếp nhận diễn ra suôn sẻ, tổ chức hoặc cá nhân thường sẽ đối mặt với nhiều thắc mắc và khó khăn. Hãy cùng chúng tôi khám phá top những câu hỏi phổ biến nhất dưới đây.

4.1. 3 vướng mắc thường gặp trong quá trình xin cấp số tiếp nhận

  • Lập Phiếu công bố mỹ phẩm chưa đạt: những yêu cầu đặt ra với Phiếu công bố bao gồm yêu cầu về nội dung, hình thức, số lượng.
Phiếu công bố lập chưa hợp lệ
Ảnh minh hoạ
  • Xác định không đúng nơi nộp hồ sơ: cơ quan có thẩm quyền xử lý được áp dụng với từng trường hợp: mỹ phẩm nhập khẩu, hay mỹ phẩm sản xuất trong nước; mỹ phẩm kinh doanh tại địa bàn nào: trong khu thương mại công nghiệp, hay Khu kinh tế-thương mại đặc biệt;...

Chỉ khi xác định đúng cơ quan có thẩm quyền, thì hồ sơ mới được tiếp nhận, giải quyết. Nếu không tổ chức, cá nhân có nhu cầu công bố cần thực hiện lại thủ tục, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công bố.

Xem thêm: 5 Điều cần biết về Công bố mỹ phẩm theo quy định hiện hành

  • Không bổ sung hồ sơ trong thời hạn quy định: trường hợp hồ sơ đã nộp có nội dung cần sửa đổi, bổ sung hoặc giải trình; tổ chức, cá nhân cần đặc biệt lưu ý nộp hồ sơ điều chỉnh trong thời hạn 03 tháng. Nếu không, hồ sơ đã nộp sẽ không còn giá trị; trường hợp này, nếu tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục công bố thì phải nộp hồ sơ mới và nộp lệ phí mới theo quy định.

4.2. Số tiếp nhận duy trì hiệu lực trọn đời?

Số tiếp nhận không có hiệu lực vĩnh viễn; mà chỉ duy trì trong vòng 05 năm kể từ khi cơ quan nhà nước cấp Số tiếp nhận.

4.3. Có thể gia hạn hiệu lực số tiếp nhận không?

Hiệu lực của Số tiếp nhận, theo ngôn ngữ thông thường thì có thể gia hạn khi sắp kết thúc thời hạn hiệu lực. Tuy nhiên, theo ngôn ngữ pháp lý, thủ tục gia hạn này thực chất là thủ tục công bố lại sản phẩm mỹ phẩm; do hiện nay chưa có thủ tục gia hạn mỹ phẩm riêng.

Vì vậy, trước khi kết thúc hiệu lực của Số tiếp nhận, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cần chuẩn bị một bộ hồ sơ giống như khi công bố lần đầu để công bố lại sản phẩm.

4.4. Lệ phí xin cấp Số tiếp nhận

Hiện nay, lệ phí nhà nước khi xin cấp Số tiếp nhận là 500.000 VNĐ/ bộ hồ sơ

Xem thêm: Chi phí công bố mỹ phẩm năm 2024 là bao nhiêu?

Như vậy, Luật Ánh Ngọc đã cùng bạn tìm hiểu về Số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm. Hy vọng thông tin trên đã giúp ích được Quý độc giả trong quá trình tìm hiểu về thủ tục này.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới 0878.548.558 hoặc lienhe@luatanhngoc.vn, Luật Ánh Ngọc với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm về lĩnh vực công bố mỹ phẩm rất vui lòng được hỗ trợ bạn.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.