Làm thế nào để mở văn phòng môi giới nhà đất? Luật Ánh Ngọc giải đáp


Làm thế nào để mở văn phòng môi giới nhà đất? Luật Ánh Ngọc giải đáp

Hiện nay, bên cạnh việc người có quyền sử dụng đất tự mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua đất thì có thể nhờ đến bên thứ 3 là môi giới nhà đất. Dẫn đến việc mở văn phòng môi giới nhà đất cũng được phổ biến hơn trước. Hãy cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu thêm về những quy định khi mở văn phòng môi giới nhà đất dưới bài viết sau:

1. Mở văn phòng môi giới nhà đất có thể kinh doanh với những loại hình bất động sản nào? 

Khi có nhu cầu mở văn phòng môi giới nhà đất, các loại hình bất động sản mà tổ chức, cá nhân có thể kinh doanh gồm: 

- Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;

- Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;

- Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;

- Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

Từ đó, với những loại hình bất động sản trên, tổ chức hoặc cá nhân khi có nhu cầu mở văn phòng môi giới nhà đất thì có thể kinh doanh với những loại hình bất động sản đó. Khi đó mở văn phòng môi giới nhà đất sẽ là bên làm việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

2. Để mở văn phòng môi giới nhà đất cần thực hiện 03 quy định

2.1. Mở văn phòng môi giới nhà đất cần tuân thủ điều kiện nào?

Căn cứ tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025), để mở văn phòng môi giới nhà đất và kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, tổ chức (cá nhân) cần tuân thủ các điều kiện sau:

Chủ thể được mở văn phòng môi giới nhà đất Điều kiện 
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp/công ty

Ngoài ra còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản;

- Phải có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định của Chính phủ;

- Có thổi thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản;

- Trước khi kinh doanh, phải gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản

- Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

- Phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sản giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

2.2. Giấy tờ pháp lý cần có để mở văn phòng môi giới nhà đất

Để có thể mở văn phòng môi giới nhà đất để kinh doanh bất động sản, tổ chức (cá nhân) cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần có theo quy định, cụ thể các giấy tờ pháp lý đó là: 

- Chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất (bản chính);

(Có thể tìm hiểu thêm về Quy định pháp luật hiện hành về chứng chỉ hành nghề bất động sản tại đây)

- Đơn đề nghị mở văn phòng môi giới nhà đất; 

- Danh sách các cổ đông, thành viên sáng lập;

- Quyết định bổ nhiệm (bằng văn bản) và hợp đồng lao động của văn phòng môi giới nhà đất: đối với người có chứng chỉ môi giới bất động sản;

- Điều lệ văn phòng do văn phòng soạn thảo; 

- Văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất (nếu có). 

2.3. 03 bước cần thực hiện để mở văn phòng môi giới nhà đất

Sau khi đã đáp ứng đủ điều kiện và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý, tổ chức (cá nhân) kinh doanh bất động sản khi có nhu cầu mở văn phòng môi giới nhà đất cần thực hiện đầy đủ theo 03 bước sau: 

Bước 01: Nộp 01 bộ hồ sơ

Các giấy tờ pháp lý đã chuẩn bị đưa vào 01 bộ hồ sơ, được đánh số và đánh dấu rõ ràng từng loại giấy tờ. Nộp bộ hồ sơ đó tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư nơi đặt văn phòng môi giới nhà đất

Bước 02: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra xem xét hồ sơ.

Bước 03: Trả hồ sơ

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo bằng văn bản trong 03 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, từ chối cấp chứng nhận doanh nghiệp thì phải có văn bản (nêu rõ lý do).

3. Khi mở văn phòng môi giới đất trái pháp luật thì bị xử phạt như thế nào? 

Khi mở văn phòng môi giới đất mà tổ chức (cá nhân) vi phạm các hành vi môi giới bất động sản mà pháp luật cấm thì tùy vào từng hành vi thì mức xử phạt (xử phạt hành chính) sẽ khác nhau. 

Các hành vi môi giới bất động sản trái pháp luật
Các hành vi môi giới bất động sản trái pháp luật

Trong đó

Hành vi Mức phạt tiền

Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập:

- Không có chứng chỉ hành nghề;

- Chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. 

40.000.000 - 60.000.000 
Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản 40.000.000 - 60.000.000 
Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định 120.000.000 - 160.000.000 
Kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới 200.000.000 -  250.000.000 

4. Một vài lưu ý để hạn chế việc bị xử phạt khi mở văn phòng môi giới nhà đất trái pháp luật 

Để hạn chế việc bị xử phạt khi thực hiện những điều pháp luật cấm và để có thể xin mở văn phòng môi giới nhà nhất ngay từ lần đầu tiên, Luật Ánh Ngọc xin gửi đến cá nhân hoặc tổ chức khi có nhu cầu mở văn phòng môi giới nhà đất một vài lưu ý sau đây:
  • Thứ nhất, cần thực hiện đúng các quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (nộp đầy đủ lệ phí cùng giấy tờ pháp lý đăng ký dự kỳ thi sát hạch kiến thức chuyên môn bất động sản và tuân thủ quy định về kỳ thi và điều kiện đáp ứng của bài dự thi);
  • Thứ 2, cần tuân thủ đầy đủ những quy định về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đáp ứng quy định hoạt động;
  • Thứ 3, cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý cần thiết, nộp nghĩa vụ tài chính (các loại phí, lệ phí liên quan), xác định rõ và nộp đúng cơ quan có thẩm quyền  giải quyết. 

Trên đây là một số thông tin của Luật Ánh Ngọc về vấn đề những quy định khi khách hàng muốn mở văn phòng môi giới nhà đất. Hy vọng với những thông tin đã được cung cấp sẽ giúp khách hàng có thể tham khảo để giải quyết vướng mắc của bản thân. 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.