Thủ tục xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán


Thủ tục xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán
Dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán được thực hiện tương đối rộng rãi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, hoạt động phổ biến này vẫn cần phải đáp ứng những điều kiện cụ thể của pháp luật. Vì vậy, Luật Ngọc Ánh xin được cung cấp những hiểu biết cơ bản về trình tự, thủ tục xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán trong ài viết dưới đây.

1. Điều kiện cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán

Dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán được thực hiện tương đối rộng rãi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, hoạt động phổ biến này vẫn cần phải đáp ứng những điều kiện cụ thể của pháp luật, cụ thể:

- Đối với công ty chứng khoán, điều kiện để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán bao gồm:

+ Được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán;

+ Được phép hoạt động môi giới chứng khoán phái sinh;

+ Đáp ứng các điều kiện về vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu như sau: Đối với thành viên bù trừ trực tiếp: có vốn điều lệ, có vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 900 tỷ đồng trở lên; Đối với thành viên bù trừ chung: có vốn điều lệ, có vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 1.200 tỷ đồng trở lên;

+ Tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiểu 260% liên tục trong 12 tháng gần nhất; hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính năm gần nhất không quá 05 lần; thực hiện trích lập đầy đủ các khoản dự phòng theo quy định của pháp luật;

+ Không có lỗ trong 02 năm gần nhất;

+ Ý kiến của tổ chức kiểm toán được chấp thuận tại báo cáo tài chính của năm tài chính gần nhất đã được kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét (trường hợp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh sau ngày 30 tháng 6) phải là chấp nhận toàn phần;

+ Đáp ứng yêu cầu về kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro theo quy định của pháp luật về hoạt động của công ty chứng khoán;

+ Không đang trong quá trình tổ chức lại, giải thể, phá sản; không đang trong tình trạng đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Đối với ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, điều kiện để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán bao gồm:

+ Đáp ứng quy định về cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng;

+ Có vốn điều lệ, có vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 5.000 tỷ đồng trở lên đối với ngân hàng thương mại và vốn được cấp từ 1.000 tỷ đồng trở lên đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

+ Đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của pháp luật về tổ chức tín dụng trong vòng 12 tháng gần nhất;

+ Đáp ứng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán và không đnag trong quá trình tổ chức lại, giải thể, phá sản; không đnag trong tình trạng đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. 

2. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán

 

Trình tự, thủ tục 

Quá trình cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán diễn ra theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 10 Nghị định 158/2020/NĐ-CP như sau:

- Trước hết, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh được lập thành 01 bộ gốc. Nếu tài liệu trong hồ sơ là bản sao thì phải là bản sao từ sổ gốc hoặc đã được chứng thực;

- Hồ sơ này được gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo hình thức trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ủy an Chứng khoán Nhà nước có văn bản gửi công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có);

- Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán thuộc về Ủy ban Chứng khoán. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh. Trường hợp từ chối, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải nêu rõ lý do trong văn bản trả lời;

- Lưu ý: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh, tổ chức cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh phải thực hiện đăng ký thành viên bù trừ. Trường hợp không đăng ký thành viên bù trừ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Nhìn chung trình tự, thủ tục xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán hiện nay được quy định khá cụ thể và đầy đủ, đồng thời không quá phức tạp để tạo điều kiện cho các chủ thể thực hiện hoạt động này.

3. Một số câu hỏi thường gặp:

3.1. Thời hạn cấp giấy phép cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán

Theo quy định pháp luật hiện hành, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

3.2. Có được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định trực tiếp về việc cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, đối với các trường hợp cần cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán vẫn có thể được xử lý theo quy định tại Nghị định 158/2020/NĐ-CP.

4. Dịch vụ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán tại Luật Ánh Ngọc

Nhận thấy quá trình các chủ thể xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán còn gặp phải một số vướng mắc trên thực tế, Luật Ngọc Ánh mang đến dịch vụ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán uy tín, đảm bảo độ tin cậy cao.

- Tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ của khách hàng và tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ;

- Tư vấn pháp lý toàn diện đối với các vấn đề liên quan đến giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán theo nhu cầu;

- Thực hiện các công việc theo ủy quyền của khách hàng: Chuẩn bị hồ sơ, thực hiện các thủ tục hành chính để xin cấp/cấp lại/gia hạn/ điều chỉnh giấy xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết phát sinh nếu có;

- Theo dõi tiến độ của toàn bộ quá trình xin giấy phép;

- Nhận và bàn giao kết quả tận tay cho khách hàng theo yêu cầu;

- Hỗ trợ tư vấn các vấn đề pháp lý khác nếu quý khách hàng có nhu cầu.

Với phương châm tận tâm trong công việc, Luật Ngọc Ánh cam kết mang đến cho khách hàng kết quả phù hợp với yêu cầu và đạt kết quả nhanh chóng, thuận tiện, đồn thời tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho khách hàng. Chi tiết công việc xin liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn và hỗ trợ thêm. 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.