Gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp


Gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Giấy chứng nhận kinh doanh đa cấp có được gia hạn hay không? Nếu có thì thủ tục gia hạn giấy chứng nhận kinh doanh đa cấp thế nào theo quy định của pháp luật?

1. Các trường hợp được gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, cho phép doanh nghiệp được bán hàng theo phương thức đa cấp, một phương thức kinh doanh mạng lưới, phân phối hàng hoá không thông qua các cửa hàng mà thông qua các cá nhân.

Doanh nghiệp được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp phải là doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trước đó và không bị thu hồi, khi sắp hết hạn được cấp phép thì nộp đơn xin gia hạn giấy phép.

2. Điều kiện gia hạn giấy phép bán hàng đa cấp

Căn cứ Điều 14 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thì Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này.

Như vậy, các điều kiện để được gia hạn giấy phép bán hàng đa cấp tương tự như các điều kiện mà một doanh nghiệp cần có để được cấp giấy phép bán hàng đa cấp, bao gồm:

  • Doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
  • Có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên và ký quỹ tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam;
  • Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng, chương trình đào tạo cơ bản rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định;
  • Hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp phải rõ ràng, minh bạch để người tham gia có thể truy cập.

Bên cạnh những điều kiện nêu trên, Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP đã thêm một điều kiện mới về các doanh nghiệp được cấp phép và được gia hạn giấy chứng nhận hoạt động đa cấp. Theo đó mở rộng thêm trường hợp doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài,...phải có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp trong thực tế tối thiểu là 03 năm liên tục ở một nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Như vậy, trước đây hoạt động kinh doanh đa cấp chỉ cho phép doanh nghiệp Việt Nam được hoạt động thì nay đã mở rộng thêm cho cả doanh nghiệp nước ngoài.

Nếu trước đây vốn điều lệ chỉ là 5 tỷ đồng thì nay, doanh nghiệp muốn kinh doanh đa cấp gần vốn điều lệ là 10 tỷ, điều này đảm bảo các rủi ro có thể xảy ra như kinh doanh thua lỗ. Đây là một quy định mới nhằm bảo vệ cả doanh nghiệp lẫn người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

3. Thủ tục gia hạn Giấy phép

Thủ tục gia hạn giấy chứng nhận kinh doanh đa cấp
5 bước gia hạn giấy phép

Bước 1: Trước khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực ít nhất 03 tháng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Bước 2: Doanh nghiệp đề nghị gia hạn giấy chứng nhận bán hàng đa cấp nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 9 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ.

TH1: Hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 30 ngày. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ, thì cơ quan có thẩm quyền trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp.

TH2: Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiến hành thẩm định.

Bước 4: Thẩm định hồ sơ: Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định, thẩm định hồ sơ trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phí thẩm định.

Bước 5: Cho phép gia hạn giấy phép. Trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí thẩm định thì Uỷ ban Cạnh tranh cấp phép cho doanh nghiệp.

4. Mẫu đơn đề nghị gia hạn Giấy phép bán hàng đa cấp

Mẫu đơn xin gia hạn giấy phép theo quy định của pháp luật như sau:

Mẫu đơn đề nghị gia hạn Giấy phép bán hàng đa cấp
Ảnh minh họa

>>>Tải về mẫu đơn: Tại đây

5. Dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Luật Ánh Ngọc

Luật Ánh Ngọc cung cấp dịch vụ giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp. Với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm, Luật Ánh Ngọc tự tin sẽ mang lại dịch vụ tốt và trải nghiệm tuyệt vời cho Quý khách hàng. Dịch vụ xin giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp ở Luật Ánh Ngọc bao gồm:

  • Tư vấn/ soạn thảo hồ sơ xin giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp;
  • Đại diện cho khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề giấy phép (gia hạn, sửa đổi, cấp lại giấy phép);
  • Nhận giấy phép và giao giấy phép cho khách hàng;
  • Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong quá trình xin giấy phép kinh doanh đa cấp;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quý khách hàng nếu có thắc mắc hoặc cần trợ giúp pháp lý, vui lòng liên hệ đến Luật Ánh Ngọc để được hỗ trợ.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.