Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm


Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Bảo hiểm là một trong những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Vậy, cụ thể thành lập công ty bảo hiểm cần điều kiện gì, cùng tham khảo bài viết sau.

1. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm hiện nay

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành;
  • Điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Giấy tờ chứng minh về vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp;
  • Danh sách cổ đông, thành viên góp vốn của doanh nghiệp;
  • Hồ sơ lý lịch của tổng giám đốc (giám đốc điều hành), Phó tổng giám đốc (Phó giám đốc điều hành), chuyên gia bảo hiểm của doanh nghiệp;
  • Hồ sơ về trụ sở chính, chi nhánh của doanh nghiệp;
  • Hồ sơ về hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Chủ đầu tư có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Tài chính.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm tại Bộ Tài chính.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Bộ Tài chính tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm của chủ đầu tư.

Bước 4: Xem xét hồ sơ để xét duyệt

Bộ Tài chính xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm của chủ đầu tư.

Trong trường hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm không đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 5: Cấp giấy phép

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm.

Bước 6: Nhận giấy phép

Chủ đầu tư nhận giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm tại Bộ Tài chính.

Lưu ý vấn đề sau:

  • Trong trường hợp doanh nghiệp không bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Tài chính trong thời hạn quy định, Bộ Tài chính có văn bản thông báo từ chối cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm có thời hạn 5 năm kể từ ngày nhận.

2. Một số câu hỏi thường gặp về giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm

2.1. Thời hạn cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

Theo quy định tại Điều 70 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 thì quy định thời hạn cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm là 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ mà doanh nghiệp nộp.

Trong trường hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm không đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ mà doanh nghiệp nộp.

Trong trường hợp doanh nghiệp không bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Tài chính trong thời hạn quy định, Bộ Tài chính có văn bản thông báo từ chối cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm.

Như vậy, thời hạn cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm tối đa là 75 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật.

Thời hạn cấp giấy phép
Thời hạn cấp giấy phép

2.2. Có được cấp lại giấy phép thành lập doanh nghiệp hay không?

Theo quy định tại Điều 72 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, doanh nghiệp bảo hiểm được cấp lại giấy phép thành lập và hoạt động trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm bị mất, bị hỏng, bị cháy giấy phép thành lập và hoạt động;
  • Doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tên, trụ sở chính, chi nhánh, loại hình kinh doanh bảo hiểm, phạm vi hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ được cấp lại giấy phép thành lập doanh nghiệp một trong ba trường hợp nêu trên.

3. Dịch vụ xin cấp giấy phép thành lập doanh ngiệp bảo hiểm tại Luật Ánh Ngọc

Dịch vụ xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Luật Ánh Ngọc mang đến một trải nghiệm chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm.

Chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng trong quá trình xin cấp giấy phép, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định và điều kiện của cơ quan quản lý.

Với đội ngũ chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực bảo hiểm, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp từ quá trình chuẩn bị hồ sơ đến khi nhận được giấy phép, giúp tối ưu hóa thời gian và giảm thiểu rủi ro. Hãy chọn Luật Ánh Ngọc là đối tác tin cậy của bạn trong việc đạt được sự thành công và phát triển bền vững trong ngành bảo hiểm.

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm để có thể hỗ trợ kịp thời khách hàng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. 

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.