Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok cần đăng ký không?


Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok cần đăng ký không?

Mỹ phẩm là một mặt hàng đáp ứng nhu cầu làm đẹp nên khả năng tiêu dùng ngày càng chiếm số lượng lớn. Hiện nay, Tiktok là một kênh bán hàng tiềm năng và hiệu quả, chưa có dấu hiệu dừng lại bởi số lượng người chơi TikTok ngày càng tăng. Vì vậy, các chủ kinh doanh, cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo khá phổ biến. Vậy có phải thực hiện đăng ký khi thực hiện quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok không? Đây là vấn đề được rất nhiều chủ thể quan tâm hiện nay, hãy cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok là gì?

 

Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok là gì?

Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok là gì?

Trên thị trường hoạt động sản xuất, kinh doanh, mục tiêu cuối cùng hướng đến của các thương nhân là lợi nhuận. Vì vậy, ngoài việc chú trọng đến các yếu tố trong giai đoạn sản xuất thì quá trình phân phối cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, hoạt động marketing luôn được các nhà kinh doanh thực hiện rộng rãi thông qua các chính sách quảng cáo qua mạng xã hội, phương tiện truyền thông...

Quảng cáo mỹ phẩm theo quy định của pháp luật được hiểu là các hoạt động giới thiệu, quảng bá mỹ phẩm nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất, bán, sử dụng mỹ phẩm (Khoản 21 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT). Hiện nay, có nhiều hình thức quảng cáo mỹ phẩm: quảng cáo mỹ phẩm trên facebook, quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok, quảng cáo mỹ phẩm trên các phương tiện báo chí, poster, phát tờ rơi,...

Hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên kênh tiktok hiện nay đang trở thành xu hướng và là trang phương tiện xã hội thu hút số lượng lớn khách hàng. Vì vậy, chủ thể quảng cáo cần phải nắm rõ các quy định pháp luật, đặc biệt là giấy phép quảng cáo mỹ phẩm để đảm bảo hoạt động này được diễn ra suôn sẻ và mang lại hiệu quả cho chủ thể sản xuất kinh doanh. Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok có các đặc điểm chung của hoạt động quảng cáo, bao gồm:

+ Thứ nhất, về chủ thể thực hiện: người quảng cáo (cá nhân tự thực hiện quảng cáo đối với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, dịch vụ của mình) hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (thông qua hợp đồng);

+ Thứ hai, cách thức thực hiện: Chủ thể quảng cáo sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo để thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng;

+ Thứ ba, mục đích trực tiếp của quảng cáo là giới thiệu hành hóa, dịch vụ để xúc tiến thương mại, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.

2. Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok có cần đăng ký không?

 

Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok có cần đăng ký không?
Quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok có cần đăng ký không?

Mỹ phẩm có tính chất là loại sản phẩm có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Do đó, pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh mỹ phẩm đã ban hành nhiều quy định chặt chẽ trong việc quảng cáo mỹ phẩm.

Hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên tikok là một dạng hình thức của quảng cáo mỹ phẩm, vì vậy, chủ thể khi tiến hành quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok cần phải thực hiện hoạt động đăng ký theo quy định của pháp luật.

Đăng ký quảng cáo mỹ phẩm là việc tổ chức, cá nhân khai báo với cơ quan có thẩm quyền về nội dung mà mình sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm. Đây là thủ tục bắt buộc để một sản phẩm quảng cáo mỹ phẩm được phát hành trên thị trường. Kết quả của thủ tục này là Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm.

3. Chủ thể nào thực hiện đăng ký quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok

Chủ thể có quyền đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm:

  • Đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm
  • Văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm
  • Đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản

Để tuân thủ quy định pháp luật, tránh bị xử lý trách nhiệm hành chính, chủ thể tiến hành quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok cần phải xem xét kĩ về địa vị và nghĩa vụ pháp lý của mình.

4. Các quy định yêu cầu khi thực hiện quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, "mỹ phẩm"được quảng cáo trên tiktok phải đảm bảo các nội dung sau đây:

  • Tên mỹ phẩm. Ví dụ: Kem chống nắng Loreal,...
  • Tính năng, công dụng của mỹ phẩm: dưỡng trắng da, trị mụn...
  • Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Đây là thông tin rất quan trọng bởi tâm lý mua hàng của khách hàng dựa trên sự uy tín của thương hiệu.
  • Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế (có thể tác dụng phụ, các trường hợp không nên sử dụng...)

Các nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
  • Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

Lưu ý: Chủ thể tiến hành quảng cáo không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

5. Xử phạt vi phạm đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok không đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

* Đối với mức xử phạt chính: Hành vi quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định => áp dụng mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.
* Ngoài ra, chủ thể thực hiện còn phải chịu Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc buộc thu hồi xuất bản phẩm, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi vi phạm.
 
 
Xử phạt vi phạm đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok không đăng ký
Xử phạt vi phạm đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok không đăng ký

6. Tình huống pháp lý

Cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm A muốn thực hiện hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok. Tuy nhiên, ngoài các sản phẩm kem chống nắng của hãng sản xuất, cơ sở A còn thực hiện hoạt động nhận phân phối các loại thực phẩm chức năng viên uống trắng da của nhà sản xuất B. Trong trường hợp này, A thuộc chủ thể phải đăng ký quảng cáo mỹ phẩm. Vậy cơ sở A phải thực hiện 2 hồ sơ đăng ký cho từng loại sản phẩm hay có được gộp nhiều sản phẩm vào một hồ sơ đăng ký quảng cáo được không? Mong Luật sư giải đáp.

Giải quyết vấn đề: Theo quy định của pháp luật hiện nay, để đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cũng như tiết kiệm các chi phí, thời gian, pháp luật cho phép đơn vị quảng cáo gộp nhiều sản phẩm mỹ phẩm vào cùng một hồ sơ đăng ký.

Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào cũng có thể thực hiện theo cách này. Các sản phẩm mỹ phẩm gộp chung trong một hồ sơ cần phải có cùng nhà sản xuất; và được quảng cáo dưới cùng một hình thức; có sự tương đồng về công dụng, đối tượng sử dụng…

Vậy trong tình huống trên, xét về nguồn gốc xuất xứ của 2 loại hàng hóa là khác nhau, do 02 cơ sở sản xuất khác nhau nên cơ sở A phải tiến hành đăng ký quảng cáo theo 02 hồ sơ tương ứng với 02 loại mỹ phẩm.

Lưu ý: Khi gộp nhiều sản phẩm mỹ phẩm vào cùng một hồ sơ đăng ký thì đơn vị vẫn phải đóng phí thẩm định riêng cho từng sản phẩm. Vì trong trường hợp này, mỗi sản phẩm được tính là một hồ sơ quảng cáo theo quy định pháp luật.

Bài viết đã cung cấp các thông tin pháp lý về đăng ký quảng cáo mỹ phẩm trên tiktok. Trong quá trình tham khảo bài viết, nếu gặp các vấn đề thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới chúng tôi để được các Đội ngũ luật sư giải đáp chi tiết nhất.


Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác