1. Điều kiện thành lập công ty ship hàng
- Để kinh doanh lĩnh vực ship hàng, doanh nghiệp cần đăng ký mã ngành nghề kinh doanh liên quan, cụ thể có thể đăng ký ngành nghề bưu chính, chuyển phát (Mã ngành: 5310, 5320).
- Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty ship hàng của mình. Một số loại hình công ty phổ biến hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
- Doanh nghiệp phải chuẩn bị chọn một người phù hợp làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Lưu ý là doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.
- Tên công ty không được sử dụng từ ngữ, kỹ tự thiếu văn hoá trong tên. Tên của công ty ship hàng phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.
- Công ty ship hàng cần có địa chỉ hoạt động kinh doanh thì mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty có thể đặt ở nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, bạn có thể tận dụng nhà của người thân, bạn bè.
- Doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề.
>>> XEM THÊM: Thành lập công ty truyền thông
2. Quy trình thành lập công ty ship hàng
Bước 1: Chuẩn bị nộp sơ
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty ship hàng bao gồm các thành phần sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên (trong trường hợp thành lập Công ty hợp danh, Công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập (trong trường hợp thành lập Công ty cổ phần);
- Bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, của thành viên hoặc cổ đông sáng lập; giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên/cổ đông là tổ chức;
- Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp có sự tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
- Giấy ủy quyền người đại diện thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty ship hàng;
- Các giấy tờ khác tùy từng trường hợp cụ thể.
Lưu ý: Giấy tờ pháp lý cá nhân trong hồ sơ phải là bản sao được công chứng trong thời hạn 06 tháng trước ngày thực hiện thủ tục.
Bước 2: Xác định cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty đặt trụ sở.
Bước 3: Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020 có thể nộp hồ sơ theo một trong ba hình thức: Nộp trực tiếp, nộp online qua mạng và nộp qua đường bưu điện.
Người đại diện công ty hoặc người nhận ủy quyền có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ và nhập đầy đủ các trường thông tin đính kèm các bản scan tài liệu đã chuẩn bị.
Bước 4: Sau 03-05 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ có sai sót, cần sửa đổi, bổ sung thì người nộp hồ sơ sẽ tiến hành bổ sung theo thông báo.
Bước 5: Thông báo công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Hiện nay, tất cả các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đều được thực hiện thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Bạn chỉ cần truy cập vào website và thực hiện các bước theo hướng dẫn.
Sau khi hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp được chấp thuận, thông tin về doanh nghiệp sẽ được công bố trong 30 ngày kể từ ngày được công khai. Gọi ngay
3. Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty ship hàng

Sau khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau để công ty thuận lợi hoạt động kinh doanh:
- Công ty phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ cho đóng thuế, nộp tờ khai thuế trực tuyến
- Công ty cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch
- Thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế đầy đủ, đúng hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh
- Khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu.
- Treo bảng tên công ty thương mại dịch vụ và thông báo phát hành hoá đơn GTGT
- Khai trình lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
4. Quy trình xin Giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá sau khi thành lập công ty ship hàng?
Chỉ những công ty ship hàng thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô mới thuộc diện phải xin giấy phép kinh doanh vận tải.
4.1. Điều kiện xin Giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá sau khi thành lập công ty ship hàng?
- Điều kiện xe ô tô của công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa:
-
Thuộc quyền sở hữu/ sử dụng hợp pháp của đơn vị kinh doanh;
-
Trường hợp xe thuộc sở hữu thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ với thành viên hợp tác xã. Trong hợp đồng có đủ nội dung quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe.
- Điều kiện camera công ty kinh doanh vận tải hàng hóa:
+ Lắp camera gián sát hành trình và gửi về cho cơ quan công an. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe:
-
Ít nhất 24h với xe có hành trình tối đa 500km;
-
Ít nhất 72h với xe có hành trình trên 500km.
- Điều kiện của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa:
-
Có giấy phép đăng ký kinh doanh;
-
Có đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hóa
4.2. Trình tự, thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận tải sau khi thành lập công ty ship hàng.
- Hồ sơ xin Giấy phép kinh doanh vận tải của công ty ship hàng bao gồm những tài liệu sau:
-
Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải;
-
Văn bằng, chứng chỉ người điều hành hoạt động vận tải;
-
Quyết định thành lập;
-
Quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.
- Trình tự xin giấy phép kinh doanh vận tải khi thành lập công ty ship hàng gồm 02 bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nộp tại Sở giao thông vận tải tỉnh;
Bước 2: Trả kết quả
Thời hạn giải quyết hồ sơ:
- Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ: 03 ngày làm việc;
- Thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải: 05 ngày làm việc. Sau 05 ngày làm việc, công ty ship hàng thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá bằng ô tô sẽ nhận được Giấy phép kinh doanh vận tải.
Gọi ngay
Tư vấn luật sư 0878 548 558
5. Luật sư tư vấn thành lập công ty?
Thực tế, trong quá trình hoạt động bạn sẽ còn gặp nhiều cơ hội và phát hiện ra các lợi ích khác của việc thành lập công ty ship hàng. Luật Ánh Ngọc là đơn vị quy tụ đội ngũ Luật sư, chuyên viên Luật với chuyên môn, kinh nghiệm phong phú, nắm rõ các vấn đề về thủ tục, hồ sơ, trình tự thành lập công ty. Luật Ánh Ngọc có khả năng tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ mọi vấn đề khi mở công ty cho bạn.
Luật Ánh Ngọc tư vấn tới khách hàng các hoạt động mà Luật Ánh Ngọc thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục như:
- Thực hiện hồ sơ theo yêu cầu của pháp luật
- Liên hệ với các cơ quan nhà nước giải quyết các thủ tục
- Thay mặt khách hàng theo dõi tính hợp lệ của hồ sơ, sửa đổi bổ sung khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh
- Thay mặt khách hàng nhận giấy chứng nhận đăng ký tại Sở Kế hoạch - Đầu tư
- Thay mặt khách hàng khắc dấu công ty và xin cấp giấy chứng nhận mẫu dấu tại Công an
- Thay mặt khách hàng nộp thuế môn bài tại chi cục thuế nơi công ty đặt trụ sở chính
Luật Ánh Ngọc cam kết với khách hàng:
- Giữ bí mật thông tin cho khách hàng
- Thực hiện đúng thời gian theo thủ tục hành chính
- Cung cấp các hồ sơ và các dịch vụ tư vấn miễn phí
- Cung cấp 1 số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Gọi ngay
Tư vấn luật sư 0878 548 558
6. FAQ - Câu hỏi thường gặp
6.1. Thành lập công ty ship hàng cần có đăng ký giấy phép gì?
Để thành lập công ty ship hàng cần giấy phép sau:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh;
- Giấy phép kinh doanh vận tải (Đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).
6.2. Công ty ship hàng cần phải nộp những loại thuế, phí gì?
Các loại thuế, phí công ty ship hàng phải nộp gồm:
- Phí môn bài;
- Thuế giá trị gia tăng;
- Thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Thuế thu nhập cá nhân;
- Phí bảo trì đường bộ;
- Các loại thuế, phí liên quan khác đến hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
6.3. Cá nhân khi thành lập công ty ship hàng cần lưu ý điều kiện gì?
Theo Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 tổ chức, cá nhân khi thành lập doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện:
- Có đủ năng lực hành vi dân sự (đối với cá nhân), có tư cách pháp nhân (đối với tổ chức).
- Không thuộc trường hợp cấm thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 như cán bộ, công chức, viên chức,...
Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải quyết trong trường hợp cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Luật Ánh Ngọc qua số Hotline: 0878548558 hoặc Email: lienhe@luatanhngoc.vn để được giải đáp và hỗ trợ bạn nhanh chóng với chi phí hợp lý.