Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam


Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Việt Nam, những năm gần đây là một lựa chọn đáng chú ý cho điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng của du khách nước ngoài, cũng như về việc du học hay làm việc của người nước ngoài tại Việt Nam. Để người nước ngoài được tạm trú tại một địa phương thì cần phải đăng ký khai báo tạm trú. Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam cần những giấy tờ nào? Thủ tục ra sao? Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ về vấn đề này. 

1. Khai báo tạm trú cho người nước ngoài

Người nước ngoài khi đến Việt Nam với những mục đích khác nhau như du lịch, học tập, làm việc, công tác,.... thì cần phải khai báo tạm trú. Việc khai báo tạm trú này phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú ( Khách sạn, nhà trọ, cơ quan người nước ngoài làm việc/ công tác, ....) để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú.

Trước khi đồng ý cho người nước ngoài tạm trú cũng như để khai báo tạm trú với cơ quan có thẩm quyền thì cơ sở lưu trú có trách nhiệm yêu cầu người nước ngoài xuất trình: "Hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam" để thực hiện khai báo tạm trú.

Ngoài ra, với trường hợp trạm, đồn Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì phải có trách nhiệm thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi người nước ngoài tạm trú.

Việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài phải thực hiện ngay khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú và thường thực hiện qua hai hình thức, gồm: 

Hình thức đăng ký khai báo tạm trú cho người nước ngoài
Hình thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài 

2.Khi Khai báo tạm trú cho người nước ngoài cần những thủ tục gì? 

2.1. Khai báo tạm trú qua Trang thông tin điện tử

Hiện nay với sự phát triển của mạng Inernet, để thuận tiện cho việc khai báo tạm trú thì người khai báo trạm trú có thể truy cập Trang thông tin điện tử của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt cơ sở lưu trú ( Trang thông tin điện tử) để khai báo thông tin tạm trú online. Theo đó, người khai báo tạm trú cần thực hiện các bước sau:  

Bước 1: Nhận tài khoản khai báo trên Trang thông tin điện tử

+ Cung cấp thông tin: " Tên, loại hình, địa chỉ, số điện thoại, email của cơ sở lưu trú; họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của mình"  để nhận tài khoản khai báo

+ Cập nhập sửa đổi, bổ sung: Ngay khi có thay đổi các thông tin liên quan đến tài khoản khai báo trên Trang thông tin điện tử. 

+ Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản khai báo và toàn bộ thông tin do tài khoản khai báo tạo ra. Phải báo ngay cho Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi phát hiện ra tài khoản khai báo bị đánh cắp, lợi dụng thông tin. 

Trong vòng 12 tháng mà không có thông tin khai báo mới hoặc khi bị phát hiện khai báo khống thông tin về người nước ngoài hoặc cơ sở lưu trú không chính xác thì tài khoản khai báo sẽ tự hủy giá trị sử dụng.

Bước 2: Khai báo thông tin tạm trú 

+ Truy cập Trang thông tin điện tử, đăng nhập tài khoản khai báo ( tài khoản đã được nhận ở bước 1) để thực hiện việc khai báo thông tin tạm trú.

Thông tin khai báo tạm trú gồm: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu, thời gian dự kiến tạm trú của người nước ngoài (Có thể nhập theo từng trường hợp vào các ô nhập dữ liệu hoặc chuyển tập tin nhập đính kèm theo tập tin mẫu được đăng tải trên Trang thông tin điện tử). 

+ Kiểm tra, sửa đổi, bổ sung các thông tin trước khi xác nhận lưu thông tin; kiểm tra mục quản lý thông tin khai báo tạm trú để xác định hệ thống đã tiếp nhận, nếu hệ thống chưa tiếp nhận thì thực hiện nhập lại thông tin.

+ Sau khi lưu thông tin thành công, từ 24 giờ đến 07 ngày, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài được khai báo qua Trang thông tin điện tử; thông báo cho đồn biên phòng nơi có cơ sở lưu trú nếu người nước ngoài tạm trú tại các cơ sở lưu trú thuộc khu vực biên giới.

2.2. Khai báo tạm trú qua Phiếu khai báo tạm trú 

Ngoài việc khai báo tạm trú qua Trang thông tin điện tử, thì người khai báo có thể đăng ký khai báo tạm trú qua Phiếu khai báo trạm trú. Để thực hiện việc khai báo qua Phiếu khai báo tạm trú, người khai báo tạm trú cần thực hiện theo những bước sau:

+ Liên hệ trực ban Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an (sau đây gọi chung là Công an cấp xã)  

+ Chuẩn bị hồ sơ: ghi đầy đủ thông tin vào Phiếu khai báo tạm trú (mẫu NA17 ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-BCA). 

+ Thời hạn nộp phiếu khai báo: Kể từ khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú, chuyển trực tiếp phiếu khai báo tạm trú cho trực ban Công an cấp xã nơi có cơ sở lưu trú trong vòng 12 giờ ( đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ).

Ngoài ra, trước khi chuyển Phiếu khai báo tạm trú theo thời hạn trên thì có thế gửi trước qua fax hoặc thông báo thông tin qua điện thoại đến trực ban Công an cấp xã. 

+ Sau khi tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài được khai báo bằng Phiếu khai báo tạm trú, từ 24 giờ đến 07 ngày, trực ban Công an cấp xã kiểm tra Phiếu khai báo tạm trú.

Nếu chưa khai đầy đủ thì yêu cầu khai bổ sung ngay, thực hiện xác nhận, sao chụp hoặc ghi lại các thông tin đã tiếp nhận vào sổ trực ban và trả ngay Phiếu khai báo tạm trú cho người khai báo tạm trú; thông báo cho đồn biên phòng nơi có cơ sở lưu trú nếu người nước ngoài tạm trú tại các cơ sở lưu trú thuộc khu vực biên giới.


Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác