Xử phạt vi phạm liên quan đến Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá


Xử phạt vi phạm liên quan đến Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá

Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá là văn bản pháp lý được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là đầu tư trồng cây thuốc lá. Tuy nhiên hiện nay vẫn tồn tại nhiều vi phạm liên quan đến Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá. Vậy những vi phạm đó là gì? Khi vi phạm thì bị xử phạt ra sao? Bài đọc dưới đây sẽ giúp khách hàng hiểu rõ thêm

1. Không có Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá thì bị xử phạt như thế nào? 

Khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh hoạt động đầu tư trong lĩnh vực trồng cây thuốc lá thì cần phải có Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá. Và để được cấp giấy phép thì doanh nghiệp đó phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện xin cấp Giấy phéphồ sơ xin cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, có một vài trường hợp khi không có đủ điều kiện xin cấp Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá thì sẽ không được cấp Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá. Những trường hợp vẫn tiếp tục đầu tư trồng cây thuốc lá khi không có Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá sẽ là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải chịu những chế tài xử phạt nhất định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, cụ thể gồm:

Không có giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá thì bị xử phạt gồm
4 chế tài xử phạt 

2. Quản lý nhà nước về việc xử phạt quản lý trong lĩnh vực đầu tư trồng cây thuốc lá

2.1. Bộ Công Thương 

Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực: Điện, than, dầu khí, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, .... ; thương mại trong nước; xuất nhập khẩu, ....  dịch vụ thương mại; ....

Trong đó, với ngành thuốc lá trong đầu tư xây dựng, Bộ Công Thương có trách nhiệm quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật. Phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giải quyết các khiếu nại, tố cáo và xử lý các hành vi vi phạm

2.2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Cá nhân, tổ chức khi kinh doanh hoạt động đầu tư thuốc lá trên một địa bàn nào đó thì Ủy ban nhân dân ( các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) thuộc địa bàn đó thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành thuốc lá, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền trên địa bàn quản lý; tham gia phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện chủ trương sắp xếp các doanh nghiệp thuốc lá; kiểm tra, giám sát việc đầu tư trồng cây thuốc lá trên địa bàn quản lý. 

3. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá

3.1. Sau khi được cấp Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá thì thời hạn của giấy phép đó là bao lâu? 

Thời hạn của Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá là 05 năm tính từ ngày được cấp. Trong thời gian hoạt động, tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá có nhu cầu muốn sửa đổi, bổ sung Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá thì phải thực hiện xin cấp lại giấy phép và thực hiện theo các thủ tục, trình tự đã nêu ở trên.

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá tiếp tục hoạt động thì trước thời điểm hết hiệu lực của giấy phép 30 ngày, tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá. 

3.2. Khi nào Giấy phép đầu tư trồng cây thuốc lá sẽ bị thu hồi?

Căn cứ theo quy định, doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá trong các trường hợp sau:

+ Vi phạm điều kiện về đầu tư, kinh doanh, chế biến nguyên liệu thuốc lá; sản xuất, mua bán thuốc lá và vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

+ Trong thời hạn một năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá nếu không đi vào hoạt động sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận.

 


Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác