Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện


Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện
Cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện như thế nào? Để trả lời câu hỏi này và một số thắc mắc liên quan đến vấn đề kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện, Luật Ánh Ngọc xin được cung cấp những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện

Các bước nộp hồ sơ xin cấp giấy phép
Quy trình cấp giấy phép

Quy trình cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện được quy định tại Điều 36 Nghị định 151/2018/NĐ-CP như sau:

- Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện đến Bộ Tài chính để kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ;

- Nếu cần phải bổ sung hồ sơ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính phải thông báo về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung tài liệu (nếu có). Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp gửi 02 bộ hồ sơ chính thức để thẩm định;

- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các đơn vị có liên quan thẩm định hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận. Thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện thuộc về các cơ quan nêu trên;

- Trong trường hợp từ chối, Bộ Tài chính thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

2. Một số câu hỏi thường gặp:

2.1. Thời hạn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện

Dựa theo quy trình cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện đã phân tích ở trên, thời hạn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ này là:

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các đơn vị có liên quan thẩm định hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận.

2.2. Có được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện không

Theo quy định pháp luật hiện hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện được cấp lại bởi cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, giấy phép chỉ được cấp lại trong một số trường hợp sau: 

- Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh bị mất hoặc bị hư hỏng;

- Doanh nhiệp quản lý quỹ hưu trí thực hiện tổ chức lại doanh nghiệp như chia, tách, hợp nhất, sấp nhập hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và tiếp tục đáp ứng đủ các điều kiện được cấp phép theo quy định.

Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện sẽ có sự khác nhau đối với từng trường hợp cấp lại. 

Để tìm hiểu cụ thể hơn về dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện hoặc các dịch vụ tư vấn khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Luật Ánh Ngọc để được tư vấn chi tiết nhất.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.