Dịch vụ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí


Dịch vụ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí
Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí? Quy định pháp luật về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí? Hãy cùng Luật Ánh Ngọc tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí là gì?

Gas, một loại khí có liên quan đến sự phát lửa và duy trì cháy, được biết đến như một chất cháy có mức độ nguy hiểm cao nhất trong các chất cháy. Do đó, việc mở cửa hàng gas đòi hỏi điều kiện khá chặt chẽ. Quan trọng nhất, người kinh doanh cần tuân thủ các quy định về kinh doanh khí theo pháp luật hiện hành, đặc biệt là các điều kiện được quy định tại Điều 8 của Nghị định 87/2018/NĐ-CP.

 

Điều kiện kinh doanh khí
Thương nhân phải được thành lập theo quy định của pháp luật

Các điều kiện này bao gồm thương nhân phải có bồn chứa khí hoặc chai LPG đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn, hoặc thương nhân có thể thuê bồn hoặc chai LPG theo hợp đồng. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy cũng được đáp ứng theo quy định của pháp luật đề ra.

Đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí qua đường ống, ngoài các điều kiện trên, họ còn phải có đường ống vận chuyển khí và trạm cấp khí đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy và chữa cháy. Đối với những người kinh doanh mua bán LNG, ngoài điều kiện được quy định, họ cần có trạm cấp hoặc nạp LNG đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

2. Các trường hợp kinh doanh khí phải xin giấy phép

Theo quy định tại Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết về kinh doanh khí, các trường hợp kinh doanh khí phải xin giấy phép bao gồm như sau:

Thứ nhất, kinh doanh mua bán khí, cụ thể: 

  • Kinh doanh mua bán khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG);
  • Kinh doanh mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG);
  • Kinh doanh mua bán khí nén thiên nhiên (CNG).

Thứ hai, kinh doanh mua bán khí qua đường ống.

3. Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh khí

Căn cứ Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí và Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương quy định về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh khí như sau:

 

Điều kiện cấp giấy phép
04 điều kiện cấp giấy phép

Thứ nhất, đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí, cần đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Là thương nhân đã được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Phải sở hữu bồn chứa khí hoặc ký hợp đồng thuê bồn chứa khí, cũng có thể sử dụng chai LPG hoặc có hợp đồng thuê chai LPG;
  • Tuân thủ các quy định về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đối với thương nhân mua bán khí qua đường ống, ngoài các điều kiện trên, họ cần đảm bảo:

  • Thương nhân đã được thành lập theo quy định pháp luật;
  • Sở hữu bồn chứa khí và đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy;
  • Có trạm cấp khí đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định pháp luật.

Thứ ba, đối với thương nhân kinh doanh mua bán LNG, ngoài việc là thương nhân đã được thành lập theo quy định của pháp luật và phải sở hữu bồn chứa khí, họ còn phải:

  • Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật;
  • Có trạm cấp LNG vào phương tiện vận tải, đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.

Cuối cùng, đối với thương nhân kinh doanh mua bán CNG, ngoài điều kiện là thương nhân đã được thành lập theo quy định pháp luật và đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy, họ cần:

  • Sở hữu xe bồn CNG;
  • Có trạm nén CNG, trạm cấp CNG hoặc trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải, và đảm bảo đủ các tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

4. Trình tự, thủ tục xin Giấy phép kinh doanh khí

Trình tự, thủ tục xin Giấy phép kinh doanh khí được quy định tại Điều 38, Điều 39 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết về kinh doanh khí, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí được quy định tại Điều 38 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí theo Mẫu số 11 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy và chữa cháy;
  • Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định đối với bồn chứa khí hoặc chai LPG;
  • Bản sao hợp đồng thuê bồn chứa khí hoặc chai LPG (nếu có);
  • Bản sao hợp đồng mua bán LPG (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Thương nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử đến Sở Công Thương nơi thương nhân đặt trụ sở chính hoặc Chi cục Quản lý thị trường nơi thương nhân đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Sở Công Thương hoặc Chi cục Quản lý thị trường có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản thông báo cho thương nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Bước 4: Thẩm định hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Sở Công Thương hoặc Chi cục Quản lý thị trường có trách nhiệm thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đảm bảo điều kiện theo quy định, Sở Công Thương hoặc Chi cục Quản lý thị trường có văn bản thông báo cho thương nhân trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Bước 5: Quyết định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thẩm định hồ sơ, Sở Công Thương hoặc Chi cục Quản lý thị trường có trách nhiệm ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí hoặc Quyết định từ chối cấp Giấy chứng nhận.

Bước 6: Nhận Giấy chứng nhận

Thương nhân nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí trực tiếp tại Sở Công Thương hoặc Chi cục Quản lý thị trường đã cấp Giấy chứng nhận.

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí là 10 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận mới.

5. Thời hạn của giấy phép kinh doanh khí?Có được cấp lại/gia hạn không?

Theo khoản 1 Điều 45 Nghị định 87/2018/NĐ-CP quy định về cấp lại, điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện như sau:

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện được cấp lại khi xảy ra các trường hợp như bị mất, sai sót hoặc bị hư hỏng;
  • Trong quá trình cấp lại, nội dung và thời hạn của Giấy chứng nhận không thay đổi. Giấy chứng nhận cấp lại phải chứa quy định rõ về việc hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận gốc khi mất, sai sót hoặc hư hỏng;
  • Hồ sơ và thủ tục cấp lại bao gồm Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận, theo Mẫu số 12 đính kèm Nghị định.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ kiểm tra hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

6. Một số câu hỏi thường gặp về giấy phép kinh doanh khí

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về giấy phép kinh doanh khí. Đây là những câu hỏi về giấy phép kinh doanh khí như sau:

6.1. Kinh doanh khí không có giấy phép bị xử lý thế nào?

Theo Nghị định số 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các hành vi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh của cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, theo Điều 18 của Nghị định này, các hành vi vi phạm bao gồm:

Địa điểm không phù hợp:

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu không tuân theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy chứng nhận hết hiệu lực hoặc bị tước quyền sử dụng hoặc bị thu hồi:

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu kinh doanh xăng dầu mà Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã hết hiệu lực hoặc đã bị tước quyền sử dụng hoặc bị thu hồi.

Kinh doanh xăng dầu mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện:

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu kinh doanh xăng dầu mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Người kinh doanh không có giấy phép đủ điều kiện sẽ bị xử phạt mức bình quân là 25 triệu đồng.

 

kinh doanh khí
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hành vi làm giả
hoặc sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu giả.

6.2. Trường hợp nào bị thu hồi giấy phép kinh doanh khí?

Theo Điều 46 Khoản 1 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí được quy định cụ thể trong các trường hợp như sau:

  • Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp phép;
  • Không đáp ứng đủ hoặc không tuân thủ các điều kiện được quy định trong Giấy chứng nhận;
  • Cho thuê hoặc mượn Giấy chứng nhận; tự ý sửa đổi nội dung của Giấy chứng nhận;
  • Chấm dứt hoạt động kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận được cấp không đúng thẩm quyền;
  • Kinh doanh không đúng địa điểm quy định trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp;
  • Chiếm giữ trái phép, mua, bán hoặc trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu;
  • Thay đổi hình dạng, kết cấu, hoặc trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép, chẳng hạn như thay chân đế, cắt quai xách; mài lô gô, thay đổi nhãn hiệu, seri; hàn gắn thêm kim loại; hoặc tráo đổi van đầu chai.

6.3. Cách thức tra cứu giấy phép kinh doanh khí

Cách thức tra cứu giấy phép kinh doanh khí gồm 03 cách. Doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn cách thức tra cứu giấy phép kinh doanh khí phù hợp nhất. Cụ thể được quy định như sau:

Cách 1: Tra cứu tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp:

  • Bước 1: Truy cập https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
  • Bước 2: Nhập mã số thuế/mã số doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp vào ô tìm kiếm và nhấn nút tìm kiếm.
  • Kết quả hiển thị tên, tình trạng hoạt động, mã số doanh nghiệp, loại hình pháp lý, ngày bắt đầu thành lập, tên người đại diện, địa chỉ trụ sở chính, ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Cách 2: Tra cứu thông qua Tổng cục Thuế:

  • Truy cập http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp.
  • Lựa chọn thông tin cần tra cứu: mã số thuế, tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, số CMND/CCCD, và mã xác nhận.
  • Điền thông tin cần tra cứu, bắt buộc điền mã xác nhận.
  • Hiển thị thông tin chi tiết về doanh nghiệp.

Cách 3: Gửi đề nghị đến Phòng Đăng ký kinh doanh:

  • Cá nhân, tổ chức gửi đề nghị cung cấp thông tin đến Cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh theo quy định tại Điều 36 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
  • Đơn đề nghị (đối với cá nhân) hoặc công văn (đối với tổ chức) cần ghi rõ nội dung muốn cung cấp thông tin, lý do xin cung cấp, và các thông tin liên quan.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả lời và cung cấp thông tin nếu đề nghị được chấp thuận

6.4. Thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh khí là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 39 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về kinh doanh khí, quy định về thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh khí là 10 năm kể từ ngày cấp mới.

7. Dịch vụ xin cấp Giấy phép kinh doanh khí tại Luật Ánh Ngọc

Luật Ánh Ngọc hân hạnh giới thiệu đến quý khách hàng dịch vụ xin cấp Giấy phép kinh doanh khí chất lượng tại hệ thống của chúng tôi. Với đội ngũ chuyên gia pháp lý nhiều kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến quy trình nhanh chóng, chính xác và thuận tiện cho việc đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực khí.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Với sự chuyên nghiệp và tận tâm, Luật Ánh Ngọc cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp họ tiến bộ và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài dịch vụ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về dịch vụ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác