Mức xử phạt đối với hành vi mua bán dâm theo quy định hiện hành


Mức xử phạt đối với hành vi mua bán dâm theo quy định hiện hành

Hành vi mua bán dâm là hoạt động mua và bán dịch vụ với mục tiêu lợi nhuận, thường liên quan đến việc tận dụng người khác và là hình thức vi phạm pháp luật. Vậy quy định về hành vi mua bán dâm như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu vấn đề này

1. Mua bán dâm là gì?

Căn cứ theo Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003 quy định về giải thích từ ngữ, "mua dâm" và "bán dâm" là hai hành vi giao cấu với người khác, trong đó:

  • "Mua dâm" được hiểu là hành vi một người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất để được thực hiện hành vi giao cấu
  • "Bán dâm" là việc một người thực hiện giao cấu với người khác để đổi lại những lợi ích về vật chất, bao gồm tiền, nhà cửa, xe cộ, trang sức hoặc bất kỳ tài sản có giá trị nào khác.

Như vậy, hành vi mua bán dâm là hành vi thường liên quan đến việc tận dụng người khác và là hình thức vi phạm pháp luật ở nhiều quốc gia trên thế giới.

2. Hậu quả đối với hành vi mua bán dâm

Hành vi mua bán dâm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả người tham gia vào hoạt động này và xã hội nói chung:

  • Lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục Hành vi mua bán dâm có thể dẫn đến lây truyền các STDs, bao gồm HIV, giữa người mua dâm và người bán dâm;
  • Sức khỏe tâm lý kém: Người tham gia vào hành vi mua bán dâm có thể trải qua tình trạng căng thẳng, lo âu và áp lực tinh thần;
  • Bạo lực: Hậu quả của hành vi mua bán dâm có thể bao gồm sự bạo lực về thể xác, tinh thần hoặc tình dục đối với người bán dâm;
  • Tách biệt xã hội: Hành vi mua bán dâm có thể dẫn đến tách biệt xã hội, phân biệt và loại bỏ các người bán dâm khỏi xã hội.

3. Xử phạt hành chính hành vi mua bán dâm

3.1. Xử lý hành chính hành vi mua dâm

Người có hành vi mua dâm có thể bị phạt hành chính theo quy định của Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt hành chính thay đổi tùy theo tính chất của vi phạm:

  • Người có hành vi mua dâm: Phạt từ 1.000.000 -2.000.000 đồng;
  • Mua dâm nhiều người cùng lúc: Phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

3.2. Xử lý hành chính hành vi bán dâm

Người có hành vi bán dâm có thể bị xử lý hành chính, với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền cụ thể tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm:

  • Phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng nếu có hành vi bán dâm;
  • Phạt từ 1.000.000 -2.000.000 đồng nếu bán dâm cho từ 02 người trở lên;

4. Các hình thức xử phạt hành vi mua bán dâm khác

4.1. Áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương

Đối với người bán dâm từ đủ 14 tuổi trở lên, hoạt động bán dâm thường xuyên và có nơi cư trú nhất định, có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương (xã, phường, thị trấn).

Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục này là từ 3 tháng đến 6 tháng, tùy theo các yếu tố như mức độ vi phạm, hậu quả, và tính chất của người vi phạm.

4.2. Áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh

Đối với người bán dâm từ đủ 16 tuổi trở lên, hoạt động bán dâm thường xuyên liên tục hoặc không có nơi cư trú ổn định, có thể áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh. Thời hạn áp dụng biện pháp này là từ 3 tháng đến 18 tháng, tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ vi phạm, hậu quả, và tính chất của người vi phạm.

4.3. Trục xuất khỏi lãnh thổ

Người nước ngoài tham gia hành vi bán dâm ở Việt Nam ngoài việc có thể bị xử lý hành chính, bao gồm cảnh cáo, phạt tiền, thì trong trường hợp cần thiết, người đó có thể bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

5. Giải đáp một số thắc mắc

5.1. Nam giới bán dâm có bị xử phạt không?

Nam giới bán dâm có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không?
Nam giới bán dâm vẫn có thể bị xử phạt hành chính

Hành vi bán dâm là một hoạt động có liên quan đến việc cung cấp dịch vụ tình dục trong trao đổi với tiền bạc hoặc các loại lợi ích vật chất khác. Pháp luật Việt Nam quy định về việc xử lý hành vi bán dâm và áp dụng các biện pháp trừng phạt, đối với cả người mua dâm và người bán dâm mà không phân biệt giới tính của người thực hiện. 

Do đó, nam giới thực hiện hành vi bán dâm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

5.2. Tội mua dâm bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Bộ Luật hình sự năm 2015, Người mua dâm với người dưới 18 tuổi sẽ bị xử lý hình sự:

  • Phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với trường hợp mua dâm với người dưới 18 tuổi;
  • Phạt tù từ 3 năm đến 7 năm đối với trường hợp mua dâm từ hai lần trở lên, mua dâm với trẻ em từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đến 16 tuổi, hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân từ 31% đến 60%;
  • Phạt tù từ 7 năm đến 15 năm đối với trường hợp mua dâm từ 2 lần trở lên với trẻ em từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đến 16 tuổi hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân từ 61% trở lên.

Ngoài việc bị phạt tù, người phạm tội mua dâm với người dưới 18 tuổi cũng có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tùy theo mức độ và tính chất của vi phạm.

5.3. Chứa mại dâm bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự, người nào thực hiện hành vi chứa người thực hiện hành vi mua bán dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chứa mại dâm, cụ thể:

- Người nào chứa mại dâm sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm;

- Chứa mại dâm trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

  • Có tổ chức mại dâm;
  • Cưỡng bức mại dâm;
  • Phạm tội chứa mại dâm 2 lần trở lên;
  • Chứa mại dâm cho 4 người trở lên;
  • Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;
  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
  • Thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
  • Tái phạm nguy hiểm;

- Chứa mại dâm trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

  • Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;
  • Thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

- Chứa mại dâm trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

  • Đối với 2 người trở lên từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;
  • Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;
  • Cưỡng bức mại dâm dẫn đến người đó chết hoặc tự sát;
  • Trong các trường hợp này, người chứa mại dâm sẽ bị 

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Việc xử phạt chứa mại dâm nhằm ngăn chặn và trừng phạt các hành vi gây hại đối với người bán dâm và bảo vệ quyền và sự an toàn của họ.

Xem thêm bài viết: Người có hành vi sàm sỡ người khác bị xử lý như thế nào?

5.4. Lợi dụng kinh doanh, dịch vụ để hoạt động mua bán dâm bị xử lý thế nào?

Hành vi lợi dụng kinh doanh, dịch vụ để hoạt động mua dâm, bán dâm bị xử lý như sau:

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm, và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh.
  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật, người được giao quản lý cơ sở kinh doanh, dịch vụ nếu xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm, khiêu dâm, kích dục ở cơ sở do họ quản lý.

Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn có thể bị tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

Như vậy, hành vi mua bán dâm không chỉ ảnh hưởng đến các cá nhân tham gia mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho xã hội nói chung. Người mua bán dâm có thể bị phạt hành chính với mức phạt cao nhất là 5.000.000 đồng. Trường hợp hành vi mua bán dâm đủ cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác