1. Điều kiện thành lập công ty thám tử tư
Mở công ty dịch vụ thám tử sẽ tương tự như thành lập công ty khác. Tuy nhiên đối với ngành nghề này sẽ có những đặc điểm riêng vì đây là ngành mới khá mới mẻ và nhạy cảm. Việc thành lập công ty thám tử tư cần có thêm những điều kiện sau:
- Chọn ngành nghề, mã ngành nghề kinh doanh phù hợp (Mã ngành nghề về dịch vụ điều tra);
Việc đăng ký ngành nghề kinh doanh được thực hiện theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về quy định hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Theo đó, ngành nghề thám tử được xác định với:
Mã ngành 803 – 8030 – 80300: Dịch vụ điều tra
Nhóm mã ngành này bao gồm các dịch vụ điều tra và thám tử, trong đó tất cả hoạt động của các thám tử tư nhân, dù phục vụ cho đối tượng khách hàng hay mục đích điều tra nào đều nằm trong phạm vi này
- Không được thực hiện dịch vụ điều tra bí mật nếu nó đang vi phạm pháp luật hoặc ảnh hưởng hay xâm phạm quyền cũng như lợi ích hợp pháp của Nhà nước, Tổ quốc, Quốc gia, tổ chức và công dân.
2. Hồ sơ thành lập công ty thám tử tư
- Công ty cổ phần: Theo quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2020 hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm: Giấy đề nghị doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách cổ đông sáng lập/Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; Bản sao các giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD/Hộ chiếu) đối với các cá nhân là cổ đông và Giấy tờ pháp lý của tổ chức kèm giấy ủy quyền đối trường.
- Công ty TNHH: Theo quy định tại Điều 21 Luật Doanh nghiệp năm 2020, hồ sơ thành lập công ty TNHH gồm: Giấy đề nghị doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách thành viên; Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân và người đại diện theo pháp luật; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
- Công ty hợp danh: Theo quy định tại Điều 20 Luật Doanh nghiệp, hồ sơ thành lập công ty hợp danh gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách thành viên; Bản sao giấy tờ pháp lý đối với cá nhân là thành viên và bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Như vậy, tùy thuộc vào loại hình công ty cần thành lập thì yêu cầu về hồ sơ sẽ khác nhau, phù hợp với đặc thù và cấu trúc của từng loại hình doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hồ sơ chính xác và đầy đủ sẽ giúp quá trình thành lập công ty diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
3. Thủ tục thành lập công ty thám tử tư
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phù hợp với từng loại gồm các tài liệu được nêu trong mục 2.
Bước 2: Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020 có thể nộp hồ sơ theo một trong ba hình thức: Nộp trực tiếp, nộp online qua mạng và nộp qua đường bưu điện.
Người đại diện công ty hoặc người nhận ủy quyền có thể nộp hồ sơ online Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và nhập đầy đủ các trường thông tin đính kèm các bản scan tài liệu đã chuẩn bị.
Bước 3: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)
Thời hạn giải quyết hồ sơ thành lập công ty(bổ sung thêm hồ sơ theo luật doanh nghiệp và thủ tục) hành nghề thám tử: 03-05 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.
4. Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty thám tử tư
4.1. Lưu ý về trách nhiệm pháp lý khi kinh doanh dịch vụ thám tử tư
- Công ty thám tử tư phải đảm bảo rằng mọi hoạt động điều tra không vi phạm pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền riêng tư, quyền con người và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Việc sử dụng các thiết bị theo dõi, ghi âm, ghi hình cần tuân thủ quy định của pháp luật, tránh các hành vi xâm phạm quyền lợi của cá nhân và tổ chức khác.
- Doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên các thay đổi về pháp luật liên quan đến ngành nghề thám tử để tránh các rủi ro pháp lý.
4.2. Lưu ý về hợp đồng dịch vụ thám tử
- Khi cung cấp dịch vụ thám tử tư, công ty cần có hợp đồng rõ ràng với khách hàng, trong đó nêu rõ phạm vi công việc, chi phí, quyền và nghĩa vụ của các bên.
- Hợp đồng cần được soạn thảo cẩn thận để tránh tranh chấp pháp lý, đặc biệt là về điều khoản bảo mật thông tin.
4.3. Lưu ý về quản lý nhân sự trong công ty thám tử tư
- Nhân viên thám tử cần có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm điều tra và lý lịch rõ ràng.
- Công ty nên có quy trình kiểm tra đạo đức nghề nghiệp chặt chẽ để đảm bảo nhân viên không lạm dụng quyền hạn hoặc thực hiện các hành vi phi pháp.
- Đào tạo thường xuyên về các kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và pháp luật cho nhân viên thám tử là điều cần thiết.
4.4. Lưu ý về bảo hiểm và an toàn lao động
- Do tính chất công việc đặc thù, nhân viên thám tử tư có thể gặp phải các rủi ro trong quá trình tác nghiệp. Công ty nên cân nhắc mua bảo hiểm nghề nghiệp hoặc bảo hiểm tai nạn lao động để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên.
- Cần có các biện pháp an toàn, bảo vệ thông tin nội bộ để tránh bị lộ dữ liệu hoặc bị kiện tụng liên quan đến quyền riêng tư.
Để thuận lợi cho các quá trình thành lập đảm bảo nhanh, gọn và đáp ứng được các yêu cầu về pháp luật. Chúng tôi tin rằng việc lựa chọn cho mình một dịch vụ pháp luật chuyên nghiệp là một sự lựa chọn đúng đắn. Luật Ánh Ngọc tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty chuyên nghiệp, đảm bảo uy tín và chất lượng. Với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi cam kết sẽ tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng trong mọi vấn đề liên quan đến thành lập công ty.