Tìm hiểu về đơn kiến nghị hiện nay


Tìm hiểu về đơn kiến nghị hiện nay
Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan. Tổ chức thường nhận được rất nhiều đơn, thư có các tiêu đề khác nhau như: Đơn thư kiến nghị; Đơn thư phản ánh; Đơn thứ tố cáo.

During the process of receiving citizens, addressing complaints, and denunciations, organizations often receive numerous letters and documents with various headings such as Recommendation letters; Reflective letters; and Denunciation letters. So what is a recommendation, and when is it necessary to submit a recommendation letter? Follow the article below to find out.

1. Kiến nghị được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định như sau:

Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước theo quy định pháp luật và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.

Như vậy, ta có thể hiểu kiến nghị là chính là việc công dân hoặc tổ chức có ý kiên bằng văn bản đề nghị với cá nhân hoặc cơ quan quản lý hành chính nhà nước có thẩm quyền để xử lý, điều chỉnh, sửa đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, điều hành một lĩnh vực chuyên môn nào đó.

Các kiến nghị của công dân hay tổ chức cũng được đề cập đến trong quá trình quản lý hành chính nhà nước. Phát sinh những hậu quả xấu trên thực tế làm ảnh hường đến quyền và lọi ích hợp pháp của cộng đồng.

How is a recommendation understood?

Based on Article 3, Clause 5 of Decree No. 20/2008/ND-CP, it is defined as follows: A recommendation is when individuals or organizations reflect to state administrative agencies in accordance with the law and propose solutions for handling or initiating new regulations related to business activities or people's lives. Therefore, we can understand a recommendation as individuals or organizations expressing their opinions through written proposals to individuals or state administrative agencies with authority to handle, adjust, amend, or propose solutions, measures, and forms of management, and administration in a specific professional field. Recommendations from citizens or organizations are also mentioned during the state administrative management process. The emergence of adverse consequences in reality affects the legitimate rights and interests of the community.

Đơn kiến nghị
Đơn kiến nghị

2. Phân biệt kiến nghị và khiếu nại

 2.1. Mục đích 

  • Đối với khiếu nại, mục đích là đề nghị cá nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính đã ban hành mà quyết định hành chính, hành vi hành chính đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của bản thân mình;
  • Đối với kiến nghị, là việc công dân nêu lên và đề xuất với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại hoặc xử lý kịp thời những sự việc phát sinh làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của các cá nhân, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp.

Firstly, regarding the purpose:

  • Concerning complaints, the purpose is to request individuals or state authorities with jurisdiction to reconsider administrative decisions or actions that directly affect one's own rights and interests;
  • As for recommendations, it involves citizens raising and proposing to individuals, organizations, or authorities with jurisdiction to review or promptly handle emerging issues affecting normal activities or causing damage to legitimate interests in various social aspects of individuals, groups, organizations, and enterprises.

Xem thêm bài viết: Mẫu đơn xin cấp Giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện

2.2. Chủ thể 

  • Khiếu nại: Công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức là những người chịu sự tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính;
  • Phản ánh, kiến nghị là công dân khi thấy những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân, tổ chức khác thì nêu lên, đề xuất với các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cần áp dụng những giải pháp kịp thời xử lý những vấn đề nêu trên, hạn chế hậu quả xấu xảy ra với cá nhân, tổ chức, Nhà nước và xã hội.

Secondly, concerning the subject:

  • Complaints: Citizens, organizations, or officials are directly affected by administrative decisions or actions;
  • Reflections and recommendations involve citizens noticing behaviors adversely affecting normal activities or damaging the interests of the state, individuals, or other organizations, and proposing to competent authorities to apply timely solutions to address these issues, limiting adverse consequences for individuals, organizations, the state, and society.

2.3. Trình tự giải quyết

Thẩm quyền, trình tự giải quyết khiếu nại thì theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011; thẩm quyền, trình tự giải quyết tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2011 và trình tự giải quyết kiến nghị thì tùy theo nội dung để có sự xem xét, phân loại để chuyển đến cá nhân, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thirdly, regarding the resolution process

The authority and procedures for resolving complaints follow the provisions of the 2011 Complaints Law; the authority and procedures for resolving denunciations follow the provisions of the 2011 Denunciation Law, and the procedures for resolving recommendations depend on the content for examination, classification, and transfer to individuals or organizations with jurisdiction to resolve according to legal provisions.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.