Một doanh nghiệp có thể thành lập bao nhiêu chi nhánh hiện nay


Một doanh nghiệp có thể thành lập bao nhiêu chi nhánh hiện nay
Hiện nay, do nhu cầu mở rộng kinh doanh nên nhiều công ty dự định mở thêm chi nhánh ở các tỉnh, thành lân cận. Vậy một doanh nghiệp có thể thành lập bao nhiêu chi nhánh?

Currently, due to the need for business expansion, many companies plan to open additional branches in neighboring provinces and cities. So how many branches can a company establish? Follow the article below to find out.

1. Chi nhánh doanh nghiệp là gì?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh doanh nghiệp được hiểu là một đơn vị thuộc về doanh nghiệp chính, được giao nhiệm vụ thực hiện hoàn toàn hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp đó, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

What is a branch of an enterprise?

According to the provisions of the Enterprise Law 2020, a branch of an enterprise is understood as a unit belonging to the main enterprise, tasked with carrying out all or part of the functions of that enterprise, including the function of representation by authorization. The business sector of the branch must be consistent with the business sector of the enterprise.

Xem thêm bài viết: Xin giấy phép cho chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài

 

Thành lập chi nhánh
Thành lập chi nhánh

2. Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan, không có sự hạn chế nào về số lượng chi nhánh mà một doanh nghiệp có thể thành lập. Điều này có nghĩa là số lượng chi nhánh mà một doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập là không giới hạn, phụ thuộc vào khả năng và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp được quyền thiết lập chi nhánh cả trong nước và nước ngoài, và có thể mở một hoặc nhiều chi nhánh tại cùng một địa phương hoặc địa bàn hành chính.

How many branches can a company establish?

According to the provisions of the Enterprise Law 2020 and related guiding documents, there are no restrictions on the number of branches that a company can establish. This means that the number of branches a company can register is unlimited, depending on the capacity and business needs of the company. Therefore, companies are entitled to establish branches both domestically and internationally and can open one or multiple branches in the same locality or administrative area.

3. Quy trình đăng ký hoạt động chi nhánh hiện nay

3.1. Hồ sơ đăng ký

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Registration Documents Based on Article 1 of Decree No. 01/2021/ND-CP, the registration dossier for branch operations includes the following documents:

  • Notification of branch establishment signed by the legal representative of the enterprise;
  • Certified copies of resolutions, decisions, and minutes of meetings of the Board of Members for companies with two or more members, partnerships, or of the Board of Directors for joint-stock companies; resolutions, decisions of the sole owner of the limited liability company regarding the establishment of the branch;
  • Certified copies of legal documents of the individual in charge of the branch

3.2. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp

Căn cứ Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về thủ tục như sau:

  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh;
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp;
  • Việc lập chi nhánh ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương;
  • Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH, Cổ phần mới nhất

Procedures for Registering Enterprise Branch Operations Based on Article 31 of Decree No. 01/2021/ND-CP, the procedures are as follows:

  • The enterprise submits the dossier for branch operation registration at the Business Registration Office where the branch is located;
  • Within 03 working days from the date of receiving a valid dossier, the Business Registration Office issues the Certificate of Branch Operation Registration. In case the dossier is incomplete, the Business Registration Office notifies the enterprise in writing of the required amendments or supplements;
  • Establishing branches abroad shall be carried out according to the laws of that country. Within 30 days from the official establishment of the branch abroad, the enterprise must notify the Business Registration Office at its main headquarters in writing. This notification must be accompanied by a certified copy of the Certificate of Branch Operation Registration or equivalent documents. The Business Registration Office updates information about the enterprise's branches in the national database for business registration within 03 working days from the date of receiving the notification.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người viết áp dụng các quy định của pháp luật tại thời điểm nghiên cứu viết bài. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, vui lòng Liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Luật sư Phương

Luật sư Phương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội. Có hơn 10 kinh nghiệm công tác trong ngành luật. Hiện đang là giám đốc kiêm luật sư chính của Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm thông tin

Ý kiến

()
Bình luận
Các bình luận khác